Việt Nam đề nghị Singapore ‘phối hợp quan điểm’ về Biển Đông, đoàn kết ASEAN

© Ảnh : Nguyễn Điệp - TTXVNPhó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan tại buổi tiếp.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan tại buổi tiếp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2021
Đăng ký
Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Singapore đang phát triển rất thực chất và hiệu quả, tin cậy chính trị cao, tiềm năng hợp tác song phương là rất lớn.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trong cuộc trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan đã đề nghị Singapore ‘phối hợp quan điểm’ trong các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông, bảo đảm phát huy tinh thần đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN.

Việt Nam và Singapore tiến tới thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vaccine và hợp tác kinh tế số nhằm tạo động lực cho phục hồi và phát triển kinh tế hậu Covid-19.

Tiềm năng hợp tác Việt Nam – Singapore rất lớn

Ngày 22/6, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam (20-23/6/2021), Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan đã chào xã giao Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Văn phòng Chính phủ.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2021
Việt Nam coi trọng hợp tác với Singapore, cùng tôn trọng Công ước về Luật Biển

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan bày tỏ vui mừng được gặp lại Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, đồng thời, khẳng định quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Singapore đang phát triển rất thực chất và hiệu quả, tin cậy chính trị cao.

Ông Balakrishnan cũng nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác Việt Nam – Singapore rất lớn, nhất là khi hai nước đều là thành viên CPTPP, RCEP và Hiệp định Vận tải hàng không toàn diện ASEAN-EU.

Bộ trưởng Vivian Balakrishnan nhấn mạnh hai nước chia sẻ nhiều lợi ích song trùng trong chiến lược ứng phó đại dịch Covid-19 và đẩy mạnh hợp tác hướng tới phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Trao đổi với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Vivian Balakrishnan thông tin tới Phó Thủ tướng một số kết quả chính của cuộc Hội đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao (ngày 21/6/2021), trong đó có đề xuất lập Nhóm công tác về ứng phó đại dịch Covid-19, tạo thuận lợi cho đi lại giữa hai nước và Nhóm công tác trao đổi về hợp tác kinh tế số.

© Ảnh : Nguyễn Điệp - TTXVNPhó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan
Việt Nam đề nghị Singapore ‘phối hợp quan điểm’ về Biển Đông, đoàn kết ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2021
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan

Việt Nam-Singapore tiến tới công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vaccine

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Singapore trong ứng phó đại dịch Covid-19 và triển khai tiêm chủng mở rộng.

Lãnh đạo Việt Nam cũng mong muốn Singapore chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong ứng dụng công nghệ cao vào xét nghiệm nhanh, kiểm soát, truy vết và tiếp cận nguồn vaccine an toàn, hiệu quả.

Đồng chí Phạm Bình Minh cũng hoan nghênh hai bên sớm thành lập, triển khai họp hai nhóm công tác về ứng phó đại dịch Covid-19, tiến tới thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vaccine và hợp tác kinh tế số nhằm tạo động lực cho phục hồi và phát triển kinh tế phù hợp với bối cảnh mới.

Đề nghị Singapore ‘phối hợp quan điểm’ về Biển Đông

Phó Thủ tướng đề nghị hai bên cần rà soát và tìm ra các biện pháp triển khai hiệu quả các lĩnh vực hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định Kết nối Kinh tế Việt Nam - Singapore, trong đó có việc sớm tổ chức Hội nghị Bộ trưởng kết nối Việt Nam – Singapore lần thứ 15.

Đô la Mỹ, Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2021
Không phải Hàn hay Nhật, Singapore mới đứng đầu về tổng vốn FDI vào Việt Nam

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí thúc đẩy thương mại phát triển hiệu quả theo hướng cân bằng; mở rộng mô hình VSIP hiện nay theo hướng khu công nghiệp thông minh, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và thân thiện môi trường.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Singapore tiếp tục các chương trình hợp tác nâng cao năng lực tại tiểu vùng Mekong, phối hợp quan điểm trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, bảo đảm phát huy tinh thần đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN.

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore khẳng định với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ tích cực thúc đẩy các lĩnh vực và các vấn đề Việt Nam quan tâm.

Cùng với đó sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao và các cấp, triển khai hiệu quả các ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo hai nước, góp phần đưa Đối tác Chiến lược ngày càng sâu rộng và thực chất trên cơ sở tin cậy chính trị và lợi ích chung.

Trước đó, chiều ngày 21/6, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan chào xã giao trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ ngày 20-23/6.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore đang phát triển ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao. Singapore luôn là một trong những đối tác đầu tư hàng đầu vào Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư Singapore tăng cường đầu tư và thương mại với Việt Nam.

Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
Việt Nam xếp thứ mấy khi Singapore được vinh danh là nước an toàn nhất trong đại dịch?

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Singapore tạo thuận lợi hơn cho việc nhập khẩu và phân phối một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam tại thị trường Singapore.

Trong đó có nông, thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, giầy dép, một số mặt hàng công nghiệp mới như ô tô điện, dây cáp điện, đồ gỗ nội thất...; thúc đẩy đàm phán, ký kết các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn kiểm dịch, kiểm nghiệm trong lĩnh vực nông-thủy sản và thực phẩm chế biến; đề nghị hai bên sớm rà soát và đề xuất phương hướng triển khai hiệu quả các lĩnh vực cụ thể của Hiệp định kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore.

Trao đổi về vấn đề Biển Đông với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan khẳng định Singapore coi trọng việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, trật tự dựa trên luật lệ, trong đó có Công ước Luật biển 1982.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала