Hoa Kỳ đánh giá khả năng Trung Quốc và Nga từ bỏ đồng USD

© Depositphotos.com / AlbundĐồng đô la
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Mỹ không sợ Trung Quốc và Nga từ bỏ đồng USD, người đứng đầu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết.

Ông được yêu cầu cho biết ý kiến về việc chính quyền Trung Quốc và Nga có ý định từ bỏ đồng USD để lập ra một liên minh tài chính chung.

"Điều này không có trên các radar của chúng tôi. USD là đồng tiền dự trữ của thế giới, chuyện một đồng tiền khác nào đó có thể cạnh tranh với nó thậm chí còn chưa xuất hiện", - ông nói tại phiên điều trần trước Quốc hội.

Theo ông, sức mạnh của đồng tiền Mỹ được đảm bảo bởi các thể chế dân chủ đang vận hành ở Hoa Kỳ, các thị trường mở và mức lạm phát thấp.

Rúp và Nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2020
Trường hợp ngoại lệ: Nga và Trung Quốc quay lưng lại với đồng USD

Vào tháng 6, Bộ Tài chính Nga thông báo sẽ thay đổi cấu trúc của Quỹ phúc lợi quốc gia (NWF) trong vòng một tháng: tỷ trọng của đồng USD sẽ giảm xuống mức 0, đồng bảng Anh - còn 5%, yên Nhật - giữ ở mức 5%, đồng euro - tăng lên 40%, đồng nhân dân tệ - lên 30%, ngoài ra cấu trúc của quỹ còn bao gồm vàng với tỷ trọng 20%.

Như Tổng thống Vladimir Putin nhận xét khi phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF), Nga đã sẵn sàng chuyển sang thanh toán bằng đồng nội tệ với các đối tác của mình, trong đó có đồng euro trong các khoản thanh toán khí đốt với EU. Theo ông, bản thân Hoa Kỳ không coi trọng đồng USD trong vai trò đồng tiền dự trữ quốc tế, vì họ sử dụng nó như một công cụ cạnh tranh và đấu tranh chính trị.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала