Kê khống 353 mộ giả, thêm 3 chuyên viên ở Huế bị khởi tố

© Depositphotos.com / TommyandoneThành phố Huế.
Thành phố Huế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2021
Đăng ký
Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, 3 đối tượng đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được phân công khi tham gia công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án Bắc Hương Sơ (thành phố Huế), xác nhận nhiều ngôi mộ thuộc diện di dời không đúng thực tế.

Ngày 23/6, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết vừa ra quyết định khởi tố thêm 3 đối tượng về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ (Dự án Bắc Hương Sơ), phường Hương Sơ, thành phố Huế.

Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2021
Vụ Phan Văn Anh Vũ hối lộ, Việt Nam khởi tố cựu lãnh đạo Tổng Cục Tình báo Bộ Công an

Cụ thể, các đối tượng bị bắt gồm: Dương Nhật Phong (38 tuổi), chuyên viên Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế; Nhiêu Khánh Phước Hưng (42 tuổi) và Đoàn Văn Hoài (57 tuổi), cả hai đều là chuyên viên Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế.

Cơ quan điều tra thông tin, 3 đối tượng này đã lợi dụng nhiệm vụ được phân công, khi tham gia công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án Bắc Hương Sơ, kiểm kê, xác nhận số lượng mồ mã di dời không đúng thực tế, trong đó có 353 mộ giả; làm sai lệch hồ sơ, dẫn đến bồi thường không đúng đối tượng, gây thiệt hại của Nhà nước số tiền hơn 700 triệu đồng.

Bắt nguyên Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin tham gia kê khống 353 mộ giả tại Huế

Trước đó, vào cuối tháng 5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có liên quan đến Dự án Bắc Hương Sơ. Các đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Quyền (57 tuổi), chủ doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ; Nguyễn Văn Hiền (35 tuổi) và Nguyễn Quốc Hùng (24 tuổi), hai người này đều là con trai của ông Quyền; Nguyễn Văn Quý (43 tuổi), nguyên Phó Trưởng phòng Phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Hương Trà. Cả 4 đối tượng này đều trú tại thành phố Huế.

Thủ phủ chè B’Lao tan tác trong “cơn bão” bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2021
Hàng loạt lãnh đạo bị bắt khởi tố: "Bóng dáng" Luật đất đai ở đâu?

Theo hồ sơ vụ án, trong các năm 2019 và 2020, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế (chủ đầu tư Dự án Bắc Hương Sơ) ký hợp đồng theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư, trong đó có nhiều phần mộ thuộc diện phải di dời được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ.  Phạm vi giải phóng mặt bằng nằm trong địa giới hành chính của khu vực 2 và khu vực 4 của phường Hương Sơ.

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế sau đó đã ký hợp đồng với doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (phường An Tây, thành phố Huế) do ông Nguyễn Quyền làm chủ, thực hiện việc phát quang khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở phường Hương Sơ.

Trong quá trình triển khai hợp đồng, khi thấy nhiều cá nhân, hộ gia đình vun nhiều mộ giả để kê khai khống với mục đích nhận được thêm tiền bồi thường của Nhà nước, ông Nguyễn Quyền cùng 3 đối tượng trên đã cấu kết với một số hộ dân này để làm hợp đồng cất bốc mồ mả; liên hệ với tổ công tác liên ngành, chính quyền địa phương xác nhận có mộ di dời đi và có mộ đưa đến chôn cất để làm thủ tục quyết toán, nhận tiền bồi thường.

Được biết, theo thỏa thuận, nhóm đối tượng này được người dân trả 800.000-900.000 đồng/mộ. Ngoài ra, các đối tượng còn hưởng lợi từ việc bán hòm gỗ hoặc các tiểu sành để đựng tro cốt.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án theo quy định.  

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала