Tàu Nga bắn tàu khu trục Anh ở Biển Đen

© Ảnh : OGL v1.0 / LA(Phot) Chris Mumby / Royal NavyTàu khu trục Defender của Anh.
Tàu khu trục Defender của Anh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hạm đội Biển Đen của Nga cùng với các lực lượng biên phòng đã ngăn chặn hành vi xâm phạm biên giới Nga của tàu khu trục Defender của Anh tại Mũi Fiolent, Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Theo ghi nhận của quân đội Nga, lúc 11.52 (15.52 giờ Hà Nội), tàu Anh đã vượt qua biên giới Nga và đi vào lãnh hải khoảng 3 km gần Mũi Fiolent.

Lực lượng biên phòng Nga bắt giữ tàu chở những kẻ săn trộm của Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2019
Lực lượng biên phòng Nga bắn vào tàu chở những kẻ săn trộm của Bắc Triều Tiên

Tàu đã được cảnh báo về việc sẽ sử dụng vũ khí trong trường hợp vi phạm biên giới, nhưng thủy thủ đoàn tàu khu trục không phản ứng trước những lời cảnh báo này.

Lúc 12.06 và 12.08 (16.06 và 16.08 giờ Hà Nội), tàu tuần tra biên giới đã nổ súng cảnh cáo. Sau 9 phút nữa, Su-24m thực hiện ném bom cảnh báo bằng cách thả 4 quả OFAB-250 về hướng khu trục hạm.

Lúc 12.23 (16.23 giờ Hà Nội), tàu Anh rời biên giới lãnh hải Liên bang Nga.

Tàu khu trục Defender của Hải quân Anh và tàu khu trục nhỏ Everton của Hải quân Hà Lan tiến vào Biển Đen vào ngày 14 tháng 6. Một ngày trước đó, một tàu khu trục của Mỹ cũng đã đi vào vùng biển.

Phản ứng của Anh

London nói tàu khu trục của Anh đang đi qua lãnh hải Ukraina.

Ben Hodges  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2021
Tướng Mỹ nói về cách NATO có thể "đánh bại Nga" ở Biển Đen
"Không có phát súng cảnh báo nào. <...> Không có vụ nổ súng nào vào tàu Defender và chúng tôi không thừa nhận thông tin bom đã được thả trên đường tàu chạy", Bộ Quốc phòng Anh trả lời.

NATO khiêu khích ở Biển Đen

Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov cho biết tại hội nghị Matxcơva về an ninh quốc tế rằng các tàu NATO thường xuyên tổ chức các hoạt động khiêu khích trong vùng biển của Biển Đen và Biển Baltic. Ông nhấn mạnh rằng điều này có thể dẫn đến sự cố và không giúp giảm căng thẳng trong lĩnh vực quân sự.

Công ước Montreux

Công ước này được thông qua vào năm 1936, bảo tồn quyền tự do đi lại qua eo biển cho các tàu buôn tất cả các nước cả trong thời bình và thời chiến. Tuy nhiên, chế độ đi lại của tàu chiến khác nhau đối với các quốc gia trên Biển Đen và các nước không thuộc Biển Đen. Tàu chiến của các quốc gia không có quyền tiếp cận Biển Đen có thể ở trong vùng biển không quá 21 ngày, cùng các hạn chế đáng kể về xếp hạng và trọng tải đối với chúng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала