Trong vòng một tháng tại Myanmar xảy ra gần 300 vụ đánh bom khủng bố

© AP PhotoNhà sư cầm ống nhòm ở sau chướng ngại vật trên đường phố Mandalay, Myanmar
Nhà sư cầm ống nhòm ở sau chướng ngại vật trên đường phố Mandalay, Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Trong vòng tháng 5, tại Myamar đã xảy ra gần 300 vụ tấn công khủng bố có sử dụng bom tự chế, tờ báo Nikkei của Nhật Bản đưa tin hôm thứ Tư.

Ấn phẩm đề cập đến tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ có tên là Armed Conflict Location & Event Data Project (Dự án Dữ liệu Sự kiện & Vị trí Xung đột Vũ trang), chuyên thu thập dữ liệu về các cuộc xung đột quân sự ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Chiến thuật khủng bố

Sau khi phong trào quần chúng biểu tình chống đảo chính bị đàn áp, nhiều người trẻ tuổi tham gia phong trào này đã chuyển sang các chiến thuật khủng bố, bao gồm cả việc sử dụng bom tự chế. Các cuộc tấn công nhắm vào các tòa nhà hành chính và cảnh sát, các cơ sở giáo dục, các quan chức liên quan tới quân đội và những người được cho là nguồn cung cấp thông tin.

Những người tham gia biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar ở Yangon. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2021
Tình hình Myanmar có nguy cơ leo thang thành nội chiến

Ngày 10 tháng 6, một nhà hoạt động của Đảng Đoàn kết và Phát triển, tổ chức ủng hộ quân đội, bị bắn chết trên đường phố tại Yangon, tờ báo dẫn các nguồn tin địa phương. Vào ngày 18 tháng 6, một người không rõ danh tính đã ném bom vào một chiếc xe tải có binh lính đang bảo vệ một chi nhánh của đảng này. Chiếc ô tô bị cháy rụi, có thương vong. Vào cuối tháng 5, trong một đám cưới, một quả bom được ngụy trang như một món quà đã phát nổ tại một khu chung cư ở Yangon, khiến ba người chết, bao gồm cả cô dâu. Sau đó, những người hoạt động ngầm tuyên bố chồng sắp cưới của cô là mật vụ của chính quyền quân sự.

Đôi khi, đứng ra nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công như vậy là các đơn vị của một cơ cấu vũ trang ngầm do "chính phủ đoàn kết dân tộc" bất hợp pháp tạo ra. Tổ chức này đang cố gắng tập hợp những người phản đối cuộc đảo chính trên lãnh thổ Myanmar – họ chủ yếu là những người ủng hộ Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, vốn đang bị cấm hoạt động. Ngày 12/6, đại diện chính quyền quân đội nước này thông báo rằng các vụ tấn công khủng bố ở nước này đã dẫn đến cái chết của hơn 170 "người dân vô tội".

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала