"Assange có thể là người tiếp theo". Snowden bình luận về cái chết của McAfee

© AFP 2023 / Frederick FlorinEdward Snowden
Edward Snowden - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cựu sĩ quan tình báo Hoa Kỳ Edward Snowden đã bình luận trên trang Twitter của mình về cái chết của John McAfee, người sáng lập McAfee, và nói rằng Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks, có thể là người tiếp theo.

Trước đó, tờ báo País dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết, người sáng lập McAfee, John McAfee, người mà Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha chấp thuận cho dẫn độ sang Mỹ, đã tự sát trong tù ở Tây Ban Nha.

"Châu Âu không nên dẫn độ những nghi can bị buộc phạm vào các tội phi bạo lực đến một hệ thống tư pháp quá bất công và một hệ thống nhà tù tàn nhẫn đến mức các bị cáo bản địa thà chết chứ không chịu ở tù. Julian Assange có thể là người tiếp theo. Cho đến khi hệ thống vẫn chưa được cải tổ, cần duy trị lệnh cấm dẫn độ" - Snowden viết trên Twitter.

Sau đó Snowden đăng bài tiếp theo, xin lỗi vì đã nhầm lẫn về lý lịch của McAfee và viết rằng McAfee là người Mỹ nhưng sinh ra là người Anh. Tuy nhiên, sau đó ông lại đính chính một lần nữa và nói thêm rằng McAfee vẫn sinh ra là một người Mỹ, chỉ có điều ở bên ngoài nước Mỹ.

Julian Assange - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2019
Snowden gọi việc bắt giữ Assange là "khoảnh khắc đen đối với tự do báo chí"

Hôm thứ Tư, được biết rằng Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha đã chấp thuận dẫn độ McAfee sang Hoa Kỳ, nơi ông bị cáo buộc trốn thuế.

McAfee, người có tên trong danh sách truy nã quốc tế của Hoa Kỳ, bị bắt giữ tại sân bay Barcelona trên đường đến Istanbul vào đầu tháng 10 năm 2020. Theo các cáo buộc chống lại ông tại Hoa Kỳ, McAfee đã kiếm được hàng triệu đô la từ việc quảng cáo tiền điện tử, tư vấn, phát biểu trước công chúng, bán quyền dựng phim tài liệu tiểu sử về mình, nhưng không khai thuế. Vào giữa tháng Sáu, McAfee đã ra làm chứng tại Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha và phủ nhận tất cả các cáo buộc chống lại ông tại Hoa Kỳ, nói rằng chúng mang "bản chất chính trị".

Vụ việc Assange

Assange, người bị cáo buộc quấy rối tình dục và hiếp dâm ở Thụy Điển vào năm 2010, đã lẩn trốn từ tháng 6 năm 2012 tại Đại sứ quán Ecuador ở London, vì sợ bị dẫn độ. Sáng ngày 11 tháng 4 năm 2019, ông bị giam giữ theo yêu cầu của Hoa Kỳ. Kể từ đó, Assange bị giam giữ trong nhà tù Belmarsh. Phiên điều trần dẫn độ bắt đầu vào ngày 2 tháng 5 năm 2019. Ngay sau đó, nhà chức trách Mỹ thông báo đã đưa ra cáo buộc mới đối với Assange về 17 tội danh vi phạm luật gián điệp và tiết lộ thông tin bí mật. Nếu bị dẫn độ sang Mỹ, Assange phải đối mặt với án tù lên đến 175 năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала