Tại sao Anh thực hiện khiêu khích ở Biển Đen?

© Sputnik / Russian Defence Ministry / Chuyển đến kho ảnhTàu hộ vệ Khu trục hạm Hải quân Anh trong khu vực Cape Fiolent
Tàu hộ vệ Khu trục hạm Hải quân Anh trong khu vực Cape Fiolent - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2021
Đăng ký
Bộ Quốc phòng Anh cho biết, không có phát súng cảnh cáo nào được phía Nga bắn vào khu trục hạm Defender ở Biển Đen. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích chính trị Konstantin Blokhin đã bình luận về quan điểm của Anh.

Bộ Quốc phòng Anh phủ nhận việc quân đội Nga bắn vào tàu khu trục của họ ở Biển Đen, họ cho rằng các tiếng súng từ tàu Nga là một phần trong cuộc tập trận đang diễn ra.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2021
"Chúng tôi có quyền ném bom". Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng về vụ việc với tàu khu trục Anh
"Không có phát súng cảnh báo nào được bắn vào tàu Defender. Tàu Hải quân Anh đang đi qua lãnh hải Ukraina một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế", dịch vụ báo chí Bộ Quốc phòng Anh viết trên Twitter.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tàu khu trục Anh Defender đã vượt qua biên giới Nga gần mũi Fiolent trên bờ biển Crưm khiến quân đội Nga phải bắn cảnh cáo và thả 4 quả bom. Sau đó, tàu Anh rời lãnh hải Nga.

Moskva coi vụ việc là sự vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển và kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng.

Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Evmenov tuyên bố sự cố xảy ra với tàu khu trục Anh là một lời thách thức xấc xược từ Anh.

"Phía Anh phải đánh giá hành động của thủy thủ đoàn, tiến hành điều tra. Chúng tôi tuân thủ tất cả các quy chuẩn của luật hàng hải quốc tế", ông nói tại Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà nghiên cứu về Mỹ hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhà khoa học chính trị Konstantin Blokhin bày tỏ quan điểm cho rằng Anh cố tình kích động vụ việc.

London - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2021
London nói tàu khu trục Defender không đi vào vùng biển của Nga
“Tôi có cảm giác đây là một nỗ lực của Vương quốc Anh nhằm vô hiệu hóa thành công đã đạt được tại cuộc gặp giữa Joe Biden và Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva. Hoa Kỳ và Nga đã đồng ý tạm dừng cuộc đối đầu giữa hai nước, giữa phương Tây và Nga. Tuy nhiên hiện nay Anh đang cố gắng phá hoại tình trạng rất mong manh này. Vương quốc Anh đặt mình vào vị trí cực kỳ tham vọng trong thế giới hiện đại - họ nói nước này đi đầu trong chính sách kiềm chế Liên bang Nga Cố gắng hình thành phong cách của đường hướng phương Tây trong vấn đề này. Rõ ràng vụ việc ở Biển Đen là một hành động khiêu khích. Tôi nghĩ rằng Vương quốc Anh mong đợi sự ủng hộ của cộng đồng Euro - Đại Tây Dương, Mỹ. Sau khi tách khỏi EU, Anh hiện coi ưu tiên chính của mình là hợp tác với Hoa Kỳ. Và về vấn đề Nga, nước này thậm chí còn cố gắng tạo ra mốt thời trang cho chính mình", Konstantin Blokhin nói.

Điều gì đã xảy ra giữa Liên bang Nga và Anh ở Biển Đen

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tàu khu trục Defender của Anh đã đi vào vùng biển Nga gần mũi Fiolent (Crưm) sâu 3 km. Sau khi tàu tuần tra biên giới nổ súng cảnh cáo và chiếc Su-24M thực hiện "ném bom cảnh báo" dọc đường đi của tàu khu trục, tàu đã rời khỏi vùng lãnh hải Nga.

Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố tàu hải quân của họ đang đi qua lãnh hải Ukraina một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế, và không có phát súng cảnh cáo nào được bắn ra.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала