Tây Tạng của Trung Quốc không đối phó xuể với "vành đai rác" bao quanh nơi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới

© AP Photo / Awang Zhaxi/XinhuaThu gom rác trên sườn phía bắc của núi Chomolungma ở khu tự trị Tây Tạng ở tây nam Trung Quốc
Thu gom rác trên sườn phía bắc của núi Chomolungma ở khu tự trị Tây Tạng ở tây nam Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2021
Đăng ký
Theo Insider, tại khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc, Khu bảo tồn Thiên nhiên Hoh Xil, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, đang bị đe dọa bởi một vành đai rác dài 200 m và rộng 20 m. Chính quyền địa phương kêu gọi những người chăn cừu ít ỏi sống trong huyện dọn rác, nhưng không thể đối phó với khối lượng công việc.

Tại sao tình hình không được cải thiện?

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, vành đai này "chạy" dọc theo đường cao tốc Thanh Hải-Tây Tạng, nơi chủ yếu được sử dụng bởi khách du lịch và lái xe tải. Các quan chức địa phương chiêu mộ hàng trăm người chăn cừu để giải tỏa khu vực này, nhưng do khối lượng công việc quá lớn nên cư dân khu vực xung quanh không thể ứng phó nổi.

Waste treatment company workers dump garbage collected and brought from Mount Everest, Kathmandu, Nepal - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2021
Các nhà hoạt động làm tác phẩm nghệ thuật từ rác thải trên đỉnh Everest và bán đấu giá ở châu Âu

 Theo người chăn cừu Tserin Kunbu, khoảng 200 người sống cách "vành đai rác" không xa. Rác thải đã tích tụ ở đây nhiều năm, do trên địa bàn huyện không có bãi chôn lấp chuyên dụng. Theo người chăn cừu, tại khu vực cây xăng, quán ăn và tiệm sửa xe cũng có rất nhiều rác.

Nhà địa chất học và du lịch độc lập Yang Yong cho biết, tình hình ở đây "không được cải thiện trong những năm qua."

Rác thải tồn đọng gây lo ngại cho động vật hoang dã và động vật sống trong khu bảo tồn. Có hơn 230 loài ở đây, kể cả linh dương Tây Tạng, được liệt kê trong Sách Đỏ.

Ông Li Junsheng, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Môi trường thuộc Viện Nghiên cứu Môi trường Trung Quốc, giải thích rằng rác thải có thể gây ô nhiễm nước và đầu độc động vật và người dân trong khu vực. Chuyên gia kêu gọi thông qua luật điều chỉnh hoạt động của con người trên lãnh thổ khu bảo tồn càng sớm càng tốt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала