Ở Nga cho rằng Mỹ có tham gia vào vụ tàu khu trục Defender

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng hành động đi vào lãnh hải Nga của tàu khu trục Anh ở Biển Đen không thể diễn ra mà không có sự đồng tình của Mỹ.
“Cơ quan báo chí của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đề nghị giới truyền thông chuyển câu hỏi về vụ việc liên quan đến chiếc tàu khu trục vừa "dạo chơi" của Anh tới các nhà chức trách Anh. Sao lại như vậy? Rốt cuộc thì con tàu lúc ấy đã ở phía tây bắc của Biển Đen để chuẩn bị cho cuộc tập trận Sea Breeze được tiến hành dưới sự chỉ huy của Mỹ”, - bà Zakharova viết trên Telegram.

Các chuyên gia Hoa Kỳ từng thông báo rằng vào thời điểm xảy ra vụ việc, trên tàu có các lực lượng đặc nhiệm của Hoa Kỳ, Anh và Ukraina đang diễn tập huấn luyện, bà Sakharova nhận xét. Trong điều kiện như vậy, theo người phát ngôn BNG Nga, "việc di chuyển hòa bình" của tàu khu trục Anh không thể không được thỏa thuận với "người anh cả" Mỹ.

Sự cố với tàu khu trục Defender của Anh

Vào ngày 23 tháng 6, Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga cùng với lực lượng biên phòng FSB Nga đã ngăn chặn hành vi xâm phạm biên giới quốc gia Nga của tàu khu trục HMS Defender của Anh. Con tàu đã vượt qua biên giới Liên bang Nga và đi sâu vào lãnh hải Nga 3 km ở khu vực mũi Fiolent.

Bản tóm tắt của Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2021
Bộ Ngoại giao Nga nói về yếu tố chính trị trong vụ tàu khu trục Defender của Anh

Bộ Quốc phòng LB Nga lưu ý rằng tàu khu trục đã được cảnh báo trước về việc Nga sẽ sử dụng vũ khí trong trường hợp tàu vi phạm biên giới quốc gia của Nga, nhưng thủy thủ đoàn trên tàu không có phản ứng gì. Do vậy nên tàu tuần tra biên giới của Nga đã nổ súng cảnh cáo, máy bay Su-24M của Nga cũng thả bom cảnh cáo theo đường đi của tàu khu trục Anh.

Bộ của Nga coi vụ việc nói trên là hành động vi phạm nghiêm trọng Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và kêu gọi phía Anh tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về hành động của thủy thủ đoàn tàu Defender.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh thông báo rằng tàu khu trục của họ di chuyển hòa bình tại lãnh hải của Ukraina theo luật pháp quốc tế. Ngoài ra, cơ quan báo chí của Anh nhận định rằng Nga đã tiến hành "bắn diễn tập" ở Biển Đen. BQP Anh không đồng ý với tuyên bố nói rằng bom đã được thả xuống cạnh đường đi của tàu khu trục, cũng như phủ nhận việc phía Nga đã nổ súng cảnh cáo.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала