Chủ tịch CHDCND Lào: Hợp tác với LB Nga đang được nâng lên tầm cao mới

© Sputnik / Alexei Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhTổng Bí mới của đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thongloun Sisoulith
Tổng Bí mới của đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thongloun Sisoulith - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2021
Đăng ký
Quan hệ hợp tác giữa Viêng Chăn và Matxcơva đang được cải thiện và tiến lên tầm cao mới trên nhiều lĩnh vực, - Tổng Bí thư BCH TƯ đảng Nhân dân Cách mạng Lào (CHDCND Lào), Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith tuyên bố.

Tầm cao mới trong quan hệ Nga-Lào

«Tôi rất vui mừng ghi nhận rằng sau khi ký kết thỏa thuận đối tác song phương vào năm 2011 giữa Lào và Nga, quan hệ hợp tác song phương được cải thiện và đạt đến một tầm cao mới trong những lĩnh vực khác nhau. Tất nhiên, trước hết là trong lĩnh vực chính trị và an ninh», - Chủ tịch CHDCND Lào phát biểu tại hội nghị bàn tròn về vai trò trách nhiệm của các lực lượng chính trị của Nga và các nước ASEAN trong sự nghiệp củng cố cấu trúc an ninh và tăng cường hợp tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Ông Thongloun Sisoulith bày tỏ sự tin tưởng rằng quan hệ song phương tiếp tục phát triển đạt đến lên tầm cao mới trong tương lai sẽ mang lại cho Lào và Nga nhiều lợi thế hơn nữa trong việc thúc đẩy hợp tác ở khu vực Đông Nam Á.

Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2021
Phó CT Hội đồng An ninh Nga ghi nhận vai trò hàng đầu của ASEAN trong giải quyết các vấn đề khu vực
«Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng chỉ bằng nỗ lực chung và với sự hỗ trợ của tư duy lành mạnh chung trên cơ sở trách nhiệm chung các chính đảng của các nước ASEAN và Nga sẽ  có thể đạt được những mục tiêu đề ra. Tôi không nghi ngờ gì về điều này», - ông nhận định.

Trong thành phần ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Lào, Myanmar, Campuchia, Brunei, Singapore và Việt Nam.

Các mục tiêu và nhiệm vụ của ASEAN

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (The Association of Southeast Asian Nations, ASEAN) được thành lập năm 1967. Ban đầu, Hiệp hội bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines. Sau đó các nước Brunei, Việt Nam, Lào và Myanmar, Campuchia cũng gia nhập tổ chức. Papua New Guinea và Đông Timor có quy chế quan sát viên đặc biệt.

Bộ trưởng Quốc phòng thứ hai của Brunei Halbi Yussof. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2021
Brunei: Nga là đối tác mạnh mẽ của ASEAN

Mục tiêu và nhiệm vụ của Hiệp hội là nâng cao tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và văn hóa của khu vực, thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, mở rộng hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, giáo dục và văn hóa.

Cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác giữa các nước thuộc khối «Mười» là ba tuyên bố đồng ý của ASEAN - các năm 1976, 2003 và 2011, cũng như Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ở Đông Nam Á (còn gọi là Hiệp ước Bali) năm 1976, cho phép sự tham gia kể từ năm 1987 của các nước ngoài khu vực. Hiện tại, có gần 40 quốc gia (Nga từ năm 2004) và Liên minh châu Âu đã liên kết với Hiệp hội.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала