Vì sao Hàn Quốc lần đầu tham gia tập trận chung với Mỹ - Úc?

© AP Photo / Glenn NichollsCuộc tập trận chung hải quân mang tên Talisman Sabre do Australia và Mỹ tổ chức
Cuộc tập trận chung hải quân mang tên Talisman Sabre do Australia và Mỹ tổ chức - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2021
Đăng ký
Lần đầu tiên Hải quân Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận lớn nhất của Mỹ và Australia. Các chuyên gia nhận định, việc Hàn Quốc tham gia tập trận không có nghĩa là nước này sẽ tham gia vòng vây sức ép của Mỹ đối với Trung Quốc. Họ cho rằng, Mỹ sẽ không thể xây dựng một liên minh quân sự với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Talisman Sabre là cuộc tập trận quân sự có quy mô lớn nhất, một trong những trọng điểm trong liên minh quân sự giữa Hoa Kỳ và Úc. Năm 2019, Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận với tư cách là quan sát viên. Vào những ngày 14-31 tháng 7, nước này sẽ tham gia lần đầu tiên cùng với New Zealand, Canada, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Nhật Bản. Các lực lượng của quân đội Pháp, Ấn Độ và Indonesia sẽ tham gia cuộc tập trận năm nay với tư cách là quan sát viên.

Hàn Quốc sẽ cử một tàu khu trục lớp 4.400 tấn tham gia cuộc tập trận. Hãng Renhap đưa tin này dựa theo thông tin của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Theo các nguồn tin khác, Hải quân Hàn Quốc sẽ cử 200 binh lính tham gia cuộc tập trận. Nhìn chung, theo các nhà chức trách quân sự Australia, khoảng 17.000 quân nhân sẽ tham dự cuộc tập trận Talisman Sabre.

Tàu chiến Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2019
Trung Quốc điều tàu do thám cuộc tập trận Mỹ - Australia?

Quy mô của cuộc tập trận năm nay bị hạn chế do tác động từ dịch bệnh

Trung tướng Greg Bilton, chỉ huy các hoạt động chung của Lực lượng Quốc phòng Úc, cho biết, quy mô của cuộc tập trận năm nay sẽ bị hạn chế do đại dịch, dự kiến ​​có sự tham gia của khoảng 1.800 quân nhân nước ngoài. Các binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ đang luân phiên đồn trú tại căn cứ Darwin cũng sẽ tham dự cuộc tập trận chung. Ông Greg Bilton lưu ý rằng, cuộc tập trận là nền tảng cho liên minh của Australia với Mỹ và quan trọng để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội Úc.

Về mặt chính thức, cuộc tập trận này không nhắm vào quốc gia cụ thể nào, nhưng, giới quân sự luôn xem xét hoạt động này như một tín hiệu mạnh mẽ gửi đến Trung Quốc, quốc gia đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng của mình trong khu vực. Trong thời gian các cuộc tập trận trước đó, Trung Quốc luôn triển khai một tàu tình báo lớp Dongdiao trong khu vực tập trận, theo truyền thông Australia.

CC BY 2.0 / U.S. Navy/MC2 Markus Castaneda / USS Ashland conducts a replenishment-at-sea with USS Green Bay and USNS RappahannockNhững người tham gia cuộc tập trận quân sự Talisman Sabre 2019 ngoài khơi bờ biển Australia
Vì sao Hàn Quốc lần đầu tham gia tập trận chung với Mỹ - Úc? - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2021
Những người tham gia cuộc tập trận quân sự Talisman Sabre 2019 ngoài khơi bờ biển Australia

Năm nay, cuộc tập trận sẽ diễn ra trong bối cảnh cuộc đối đầu quân sự-chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong khu vực ngày càng gia tăng, trong khi chính quyền mới của Mỹ đang nỗ lực nhằm lôi kéo các đồng minh và đối tác của mình vào liên minh chống Trung Quốc đang được hình thành. Do đó, giới quan sát đặc biệt chú ý đến sự tham gia của Hàn Quốc vào cuộc tập trận. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tại buổi họp báo thường kỳ ngày 28/6 rằng, quan điểm của nước này về bản chất của cuộc tập trận là rất rõ ràng. Cuộc tập trận này không nhắm vào quốc gia cụ thể nào.

"Năm nay, lần đầu tiên Hàn Quốc quyết định tham gia cuộc tập trận nhằm cải thiện khả năng phối hợp hành động" - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Boo Seung Chan nói.

Hàn Quốc đã xác nhận sẽ gửi binh lính và tàu chiến tham gia cuộc tập trận chung Talisman Sabre ngay sau một sự kiện quan trọng trong quan hệ Mỹ - Hàn. Vào tháng 5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến Mỹ và có cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng. Theo kết quả cuộc gặp thượng đỉnh, hai bên đã lưu ý trong tuyên bố chung rằng, Mỹ và Hàn Quốc phản đối mọi hoạt động phá hoại, gây mất ổn định hoặc đe dọa trật tự quốc tế đã được xây dựng dựa trên luật định, cũng như cam kết duy trì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bao trùm, tự do và rộng mở. Những câu nói như vậy thường được Hoa Kỳ và các đồng minh sử dụng để đối chiếu chiến lược của họ với hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Phó Chủ tịch Hội đồng Các vấn đề Quốc tế Nga Gleb Ivashentsov nêu quan điểm rằng, kế hoạch của Hoa Kỳ kết nối Hàn Quốc thành một thành viên trong liên minh quân sự đa phương với sự tham gia của Nhật Bản là không thực tế:

Cảng Darwin, Úc - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2021
Australia đánh trống trận trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương
“Hàn Quốc và Mỹ đã ký kết Hiệp định Phòng thủ chung, đây là hai đồng minh quân sự. Nhưng, Hoa Kỳ sẽ không thể thành lập bất kỳ liên minh quân sự khu vực nào với sự tham gia của cả Nhật Bản và Hàn Quốc. Người Hàn Quốc sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì trong lĩnh vực quân sự cùng với người Nhật. Mỹ đang buộc họ phải tương tác, nhưng sẽ không bao giờ có bất kỳ liên minh quân sự nào giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Bán đảo Triều Tiên đã bị Nhật Bản chiếm đóng trong nhiều thập kỷ, hai bên có tranh chấp lãnh thổ, Nhật Bản chưa trả bồi thường thiệt hại cho một nhóm cựu “phụ nữ thoải mái” do họ bị đối xử tại các nhà thổ của quân đội Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai. Tất cả những điều này là rào cản quá cao đối với việc tham gia vào một liên minh quân sự chung, ngay cả với một đồng minh như Hoa Kỳ".

Cuộc tập trận Talisman Sabre sẽ được tổ chức tại một số căn cứ và khu vực huấn luyện quân sự, trong đó các nội dung tập trận chủ yếu diễn ra ở bang Queensland và ngoài khơi bờ biển phía Đông Australia.

Cuộc tập trận Talisman Sabre được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Năm nay là lần thứ chín Talisman Sabre được tổ chức, sẽ bao gồm các hoạt động diễn tập thực địa như chuẩn bị lực lượng hậu cần, tấn công đổ bộ, phối hợp của lực lượng mặt đất, tác chiến ở khu vực đô thị, các hoạt động phối hợp trên không và trên biển.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала