Các nước NATO tiến hành khiêu khích gần biên giới Liên bang Nga theo sự đồng thuận với Mỹ

© Sputnik / Russian Defence Ministry / Chuyển đến kho ảnhTàu khu trục quân sự HMS Defender của Anh.
Tàu khu trục quân sự HMS Defender của Anh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2021
Đăng ký
Vụ việc xảy ra với tàu khu trục Anh Defender cho thấy sự phối hợp hành động của các nước NATO với Mỹ, và sự đồng thuận với Washington khi thực hiện hành động khiêu khích chống Nga, Phó chủ tịch Liên đoàn các nhà ngoại giao quân sự Vladimir Vinokurov nói với Sputnik hôm thứ Tư.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói thẳng không chỉ Anh, mà cả Mỹ cũng tham gia vào vụ khiêu khích gần đây với tàu khu trục Hải quân Anh Defender ở Biển Đen - máy bay do thám Mỹ đã cố gắng ghi lại các hành động đáp trả của quân đội Nga.

Tàu khu trục Type 45 HMS Defender của Anh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2021
Vương quốc Anh đáp lại tuyên bố của ông Putin về tàu khu trục của Anh ở Biển Đen
"Các hoạt động như vậy của các nước NATO hiện nay, bao gồm của cả các "cường quốc hàng hải đã từng hùng mạnh" như Anh quốc, không được thực hiện một cách tình cờ - điều này luôn được điều phối trong "Ủy ban" với Washington. Thứ hai, như đã thấy rõ, mục đích của những hành động khiêu khích này không chỉ là để tìm hiểu phản ứng của giới lãnh đạo quân sự-chính trị Nga, mà còn để kiểm tra hoạt động của hạm đội, hệ thống phòng không và các thiết bị khác chính xác là như thế nào, như máy bay trinh sát Mỹ đã làm cùng với tàu khu trục Anh", Vinokurov nói.

Chuyên gia lưu ý những hành động khiêu khích như vậy đang được thực hiện không chỉ ở khu vực Crưm, mà còn dọc theo toàn bộ chu vi biên giới trên biển của Nga, bao gồm cả Biển Baltic và Thái Bình Dương. Vinokurov gọi những hành động này của NATO là vô trách nhiệm, vì trong những thời điểm như vậy, chỉ cần do sự sơ suất của một bên, có thể dẫn đến cuộc xung đột "nóng" giữa các cường quốc hạt nhân.

Tàu khu trục Defender của Anh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2021
Ở Anh giải thích về việc mất tài liệu về tàu khu trục Defender
"Ngày nay, rất khó để phương Tây hiểu rằng những nỗ lực như vậy sẽ không kết thúc tốt đẹp, vì khả năng xảy ra một cuộc đụng độ quân sự là rất cao, như đã từng xảy xảy ra trong thời Chiến tranh Lạnh - những chiếc xe tăng đứng chĩa súng vào nhau. Tôi nhớ đến sự cố nổi tiếng năm 1961 tại trạm kiểm soát "Charlie" (ở Berlin trên biên giới giữa CHLB Đức và CHDC Đức), và cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba suýt dẫn đến chiến tranh hạt nhân", chuyên gia nhớ lại.

Ngày 23 tháng Sáu, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, tàu khu trục Defender của Anh đã đi qua biên giới Nga gần mũi Fiolent (Crưm). Tàu biên phòng Nga sau nhiều lần báo trước đã bắn cảnh cáo, máy bay Su-24M thả bom cảnh cáo dọc đường đi của tàu khu trục.

Bộ Quốc phòng và Văn phòng Chính phủ Anh khẳng định rằng tàu khu trục không bị bắn và không nằm trong lãnh hải Nga. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh cũng nói Nga đang tiến hành diễn tập ở Biển Đen và đã cảnh báo trước với "cộng đồng hàng hải" về các hành động của mình. Tuy nhiên, một nhà báo trên tàu Anh khẳng định tàu chiến cố tình đi vào lãnh hải của Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала