Chuyên gia giải thích: Ai dễ bị đe doạ bởi chủng coronavirus lambda

© AFP 2023 / Nhac NguyenNhân viên y tế Việt Nam xét nghiệm coronavirus.
Nhân viên y tế Việt Nam xét nghiệm coronavirus. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2021
Đăng ký
TSKH Y khoa, chuyên gia miễn dịch học Vladislav Zhemchugov đã cho biết các đặc tính của chủng coronavirus lambda.

Đột biến mới của coronavirus nguy hiểm thế nào ?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, biến chủng này của covid phản ánh quá trình đột biến tự nhiên của virus.

«Nó biến đổi thích nghi với những sự thay đổi của điều kiện bên ngoài. Chủng mới giống như một thiết kế mới. Nó dễ thích nghi hơn, ổn định hơn, dễ lây nhiễm hơn và có khả năng phát tán lan khắp thế giới», - TSKH Y khoa Zhemchugov lưu ý.

Do đó, chủng coronavirus này, theo lời chuyên gia miễn dịch học, sẽ nhanh chóng lây nhiễm cho những người chưa mắc bệnh covid và chưa tiêm phòng.

Hỗ trợ một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh coronavirus tại bệnh viện, Vương quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2021
"Điều đáng lo ngại": chủng lambda của coronavirus đến Anh
«Thiết kế mới là lợi thế của loài coronavirus này trong việc nhân bản sinh sôi. Nó bắt đầu phát tán và thắng thế cả những chủng trước đó. Tôi nghĩ rằng coronavirus lambda sẽ dần bao phủ chiếm toàn «mặt bằng» trên bản đồ dịch bệnh nói chung», -  chuyên gia kết luận.

Các triệu chứng của chủng lambda

Các triệu chứng bao gồm sốt cao, ho liên tục, mất hoặc thay đổi mùi và vị. Đồng thời, các nhà khoa học vẫn chưa có dữ liệu cho thấy những người bị nhiễm chủng lambda sẽ mắc COVID-19 ở thể nghiêm trọng hơn.

Được biết, biến thể này của coronavirus ban đầu được phát hiện ở một số quốc gia Nam Mỹ: Peru, Chile, Ecuador và Argentina - vào cuối năm 2020. Cho đến nay, các nhà khoa học chưa có dữ liệu về việc liệu chủng lambda có gây ra tình trạng nhiễm coronavirus ở thể nặng hơn không, cũng như về mức độ hiệu quả của các loại vaccine chống lại chủng này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала