Việt Nam bắt được blogger Lê Dũng Vova

© Ảnh : TTXVN phátĐối tượng Lê Văn Dũng (Lê Dũng Vova).
Đối tượng Lê Văn Dũng (Lê Dũng Vova). - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2021
Đăng ký
Blogger Lê Dũng Vova, tức Lê Văn Dũng, bị bắt sau hơn một tháng trốn truy nã của Công an Hà Nội với cáo buộc phạm tội chống phá Nhà nước.

Ngày 30/6, Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP. Hà Nội xác nhận đã bắt được Lê Văn Dũng (tức Lê Dũng Vova), một blogger có quan điểm chống phá Nhà nước Việt Nam.

Bắt Lê Văn Dũng (Lê Dũng Vova)

Công an Hà Nội cho hay, Lê Dũng Vova bị bắt khi đang trốn tại nhà người quen ở xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội.

Nhà tù. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Dũng 'Vova' là ai? Tại sao lại bị truy nã đặc biệt?

Trao đổi với báo chí, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội xác nhận, Cơ quan an ninh Điều tra Công an Hà Nội đã bắt được bị can trốn truy nã là Lê Văn Dũng, 51 tuổi, tên gọi khác Lê Dũng Vova, quê ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Công an Hà Nội cũng cho hay, thời điểm bị lực lượng Công an bắt, Lê Văn Dũng không chống cự.

Công an Hà Nội thi hành quyết định tạm giam 4 tháng đối với ông Lê Dũng Vova nhằm điều tra thêm về các sai phạm và cáo buộc chống phá Nhà nước liên quan.

Theo Công an Hà Nội, bị can Lê Văn Dũng bị khởi tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 117 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, trước đó như Sputnik Việt Nam đã thông tin, khi cơ quan Công an tống đạt các quyết định tố tụng, ông Dũng đã bỏ trốn. Ngày 28/5, ông bị Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội phát lệnh truy nã. Hiện, sai phạm của ông Dũng chưa được cơ quan điều tra công bố cụ thể.

Lê Dũng Vova là ai?

Lê Văn Dũng (hay Lê Dũng Vova) sinh 1970, trú tại phường Hà Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội.

Đây là một blogger có quan điểm đối lập, được xác định có hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Việt Nam.

Cơ quan Công an tại Việt Nam xác định, Lê Dũng Vova là một trong những đối tác chống đối cộm cán núp dưới vỏ bọc một “nhà báo độc lập”.

Cụ thể, theo cơ quan Công an TP. Hà Nội ông Lê Văn Dũng tự xưng là nhà báo, thường xuyên phát trực tiếp trên trang Facebook, Youtube cá nhân bàn về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước và quốc tế.

Ông Lê Dũng Vova còn nổi tiếng với việc tự mở "trường quay" tại nhà với tên gọi "Đài truyền hình CHTV" và mời cùng nhiều người thường "lên sóng" bình luận.

Ngày 25/5, ông đăng lên trang cá nhân nói bị Cơ quan An ninh điều tra triệu tập và cho rằng các "livestream trên Facebook cá nhân dựa trên các chuẩn mực đạo đức, hiến pháp; phần lớn video chỉ liên quan vấn đề kỹ thuật, quản lý xây dựng".

Theo giới chức Việt Nam, hoạt động của Lê Dũng Vova đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Báo chí, đi ngược lại với chức năng, mục đích của báo chí là bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc.

Ông Lê Dũng Vova được cho là từng được đào tạo tại Đại học Bách khoa Hà Nội và là một kỹ sư. Tuy nhiên, thay vì cống hiến cho đất nước, Lê Dũng Vova lại tham gia vào nhiều hội nhóm chống đối như No-U, Hội Bầu Bí tương thân, Hội Nhà báo độc lập, Phong trào chấn hưng nước Việt.

Mang danh nghĩa “đấu tranh yêu nước”, ông Lê Văn Dũng cùng một số đối tượng tự xưng “dân chủ” khác tích cực kích động và tham gia vào các hoạt động biểu tình, tụ tập đông người. Tự cho mình là “học giả”, Lê Dũng Vova đã triệt để lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để tiến hành các hoạt động chống phá chế độ, chống phá Đảng, chống phá Nhà nước Việt Nam, nhất là dùng triêu trò “tự ứng cử” ĐBQH trong bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала