Đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội vận hành chạy thử 8,5 km trên cao

© Ảnh : Thành Đạt - TTXVNĐoàn tàu chạy qua tuyến đường Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải).
Đoàn tàu chạy qua tuyến đường Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải). - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Đăng ký
Các đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội bắt đầu chạy thử nghiệm tuyến trên cao dài 8,5 km, đi từ depot Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy) và ngược lại để kiểm tra sự kết nối của hệ thống.

Chạy thử an toàn đoàn tàu trên cao Nhổn – ga Hà Nội

Ngày 1/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng các nhà thầu đã vận hành thử nghiệm liên động đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao dài 8,5 km từ Nhổn đến Cầu Giấy (xuất phát từ depot Nhổn đến ga S8 và ngược lại). Trong ngày đầu vận hành thử, đoàn tàu chỉ chạy một vòng rồi quay lại để tiếp tục kiểm tra hệ thống tại khu vực depot.

Đường sắt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2021
Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tuyến Nhổn - Ga Hà Nội

Hiện 6/10 đoàn tàu của dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đã được đưa về Việt Nam từ Pháp. Tại depot Nhổn, các đoàn tàu được ghép nối, hiệu chỉnh và thực hiện các thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động trước khi đưa vào vận hành chính thức.

“Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, đặc biệt tại khu vực châu Âu, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội phải duy trì trạng thái vừa thi công, vừa phòng, chống dịch”, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban MRB nói.

Đề cập đến công tác vận hành thử nghiệm, ông Hiếu cho biết, đến thời điểm cuối tháng 6/2021, nhà thầu cơ bản hoàn thành thử nghiệm độc lập và đang triển khai song song các thử nghiệm tích hợp liên động hệ thống cho từng phân nhóm, bao gồm cả việc thử nghiệm đoàn tàu, thuộc phân nhóm đầu máy toa xe, với sự chứng kiến của tư vấn nước ngoài, chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban MRB cũng thông tin thêm, trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu sẽ được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, nhà thầu sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là kiểm tra chạy thử.

© Ảnh : TTXVNTàu dừng tại nhà ga.
Đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội vận hành chạy thử 8,5 km trên cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Tàu dừng tại nhà ga.

Khai thác thương mại tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội cuối năm 2021

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

© Ảnh : TTXVNCác kỹ sư vận hành chạy thử nghiệm.
Đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội vận hành chạy thử 8,5 km trên cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Các kỹ sư vận hành chạy thử nghiệm.
 Theo thiết kế, các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người/đoàn tàu, mật độ khoảng từ 6,6 đến 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/giờ, tốc độ thiết kế là 80 km/giờ. 

Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình này dự kiến hoàn thành và khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021, đoạn ga ngầm vào cuối năm 2022. Tính đến hết tháng 6/2021, tiến độ chung của dự án đạt khoảng 72,79%, riêng đoạn trên cao đạt 87,85%. Hạng mục lắp đặt thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100%.

© Ảnh : TTXVNĐoàn tàu chạy qua tuyến đường Xuân Thuỷ.
Đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội vận hành chạy thử 8,5 km trên cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Đoàn tàu chạy qua tuyến đường Xuân Thuỷ.

Khi đi vào hoạt động, tuyến metro này được kỳ vọng sẽ là “giải pháp xanh”, góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân khu vực phía tây Hà Nội.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала