Nhiều chính sách mới về BHYT có hiệu lực từ ngày 1/7

© Depositphotos.com / DragonImages Bác sĩ.
Bác sĩ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Đăng ký
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ ngày 1/7/2021, một số chính sách, văn bản chính thức có hiệu lực, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi những người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Phụ nữ mang thai xét nghiệm HIV được hưởng BHYT

Ngày 16/11/2020, Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS), có hiệu lực từ ngày 1/7/2021.

Theo Luật này, phụ nữ mang thai xét nghiệm HIV theo chỉ định chuyên môn được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả cho người có thẻ BHYT theo mức hưởng quy định của pháp luật về BHYT. Ngân sách Nhà nước chi trả phần chi phí Quỹ bảo Biểm y tế không chi trả và chi trả cho người không có thẻ BHYT theo mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT.

Thay đổi khái niệm hộ gia đình tham gia BHYT                                       

Luật Cư trú 2020 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 với rất nhiều điểm mới về việc đăng ký thường trú, tạm trú, thay đổi nơi đăng ký thường trú, tạm trú.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện Nhà Bè tư vấn Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân tại khu dân cư. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2020
Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành mẫu thẻ BHYT mới
Luật này cũng sửa đổi, bổ sung nội dung một số Luật khác liên quan, trong đó có Luật Bảo hiểm y tế. 

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 38 Luật Cư trú sửa đổi Khoản 7 Điều 2 Luật Bảo hiểm y tế như sau: Hộ gia đình tham gia BHYT là những người cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú.  Trong khi đó, Luật Bảo hiểm y tế hiện nay đang quy định: Hộ gia đình tham gia BHYT bao gồm toàn bộ người có tên trong Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú.

Như vậy, theo quy định mới, những người thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình phải là những người cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp, thay vì cùng Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú như trước đây.

© Ảnh : EBHThẻ bảo hiểm y tế.
Nhiều chính sách mới về BHYT có hiệu lực từ ngày 1/7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Thẻ bảo hiểm y tế.

Thêm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT

Nội dung này được đề cập tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Cụ thể, so với quy định hiện nay tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP, Điều 5 Nghị định số 20 đã bổ sung thêm đối tượng. 

đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2019
Năm 2020: BHXH, BHYT thay đổi thế nào?

Cụ thể, người thuộc diện hộ cận nghèo chưa có chồng hoặc chưa có vợ; đã có chồng hoặc vợ nhưng đã chết hoặc mất tích theo quy định của pháp luật và đang nuôi con dưới 16 tuổi hoặc đang nuôi con từ 16 đến 22 tuổi và người con đó đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất, được ngân sách Nhà nước mua thẻ BHYT. Theo quy định trước đây, nhóm đối tượng này chỉ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT tối thiểu 70%.

Đồng thời, kể từ ngày 1/7/2021, Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 chính thức có hiệu lực.

Theo Pháp lệnh mới thì vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác mà nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành, hoặc chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống, hoặc vì hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT.

Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo định suất

Ngày 29/4/2021, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 04 hướng dẫn thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo định suất, có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2021.

BHYT, BHXH - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2018
Giá trị sử dụng của thẻ BHYT được tính từ khi nào?

Thanh toán theo định suất là phương thức thanh toán giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở khám, chữa bệnh BHYT theo mức phí được xác định trước theo phạm vi dịch vụ cho một đầu thẻ đăng ký tại cơ sở cung ứng dịch vụ y tế trong một khoảng thời gian nhất định. 

Thông tư số 4 quy định, tại các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở xuống sẽ áp dụng phương thức thanh toán theo định suất đối với toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh ngoại trú trong phạm vi hưởng của người tham gia BHYT.

Tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến Trung ương sẽ áp dụng tại các cơ sở có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT ban đầu và chỉ áp dụng thanh toán theo định suất đối với phần chi phí khám, chữa bệnh ngoại trú của người đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu phát sinh tại chính cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu đó.

Công khai giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT với người bệnh

Nội dung này được nêu tại Thông tư số 05 của Bộ Y tế về quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh công lập.

Мужчина на приеме у врача - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2019
Thẻ BHYT và chính sách BHYT năm 2019 có nhiều điểm mới bạn nên biết

Theo đó, cơ sở khám, chữa bệnh phải thông tin kịp thời và công khai với người bệnh và người đại diện hợp pháp của người bệnh giá thu dịch vụ khám, chữa bệnh, bao gồm: Giá thu dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người bệnh có thẻ BHYT; giá thu dịch vụ khám, chữa bệnh không theo yêu cầu đối với người bệnh không có thẻ BHYT; giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu của người bệnh; giá các loại dịch vụ khác tại đơn vị.

Ngoài ra, Thông tư số 05 còn quy định cơ sở y tế phải công khai các chế độ miễn, giảm giá dịch vụ khám, chữa bệnh và thực hiện chính sách BHYT, thanh toán giá và chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала