Trung Quốc và Ấn Độ có thể thực hiện những bước tiến mới trong việc hạ nhiệt căng thẳng biên giới

© AP Photo / Indian ArmyLính Trung Quốc ở khu vực Ladakh gần ranh giới Ấn-Trung.
Lính Trung Quốc ở khu vực Ladakh gần ranh giới Ấn-Trung. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Đăng ký
Các nhà lãnh đạo quân sự Ấn Độ đang kiểm tra biên giới với Trung Quốc. Quân đội hai nước đang chuẩn bị một vòng đàm phán mới, thống nhất thêm hai khu vực để phân định sơ sài. Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, đối đầu tại vùng biên giới và cạnh tranh vô bổ với Trung Quốc sẽ là cơn ác mộng đối với Ấn Độ.

Đại tướng Bipin Rawat, Tham mưu trưởng Quốc phòng Ấn Độ, đã kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong một khu vực nhạy cảm dọc theo đường kiểm soát thực tế là đường ranh giới ngăn cách lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát với lãnh thổ do Trung Quốc kiểm soát. Vào ngày 29 tháng 6, tại khu vực Sumdoh của bang Himachal Pradesh, vị tướng dành lời khen ngợi cho tinh thần chiến đấu của các binh sĩ. Ông kêu gọi họ tiếp tục kiên định trong việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, truyền thông Ấn Độ đưa tin. 

Đoàn quân của Lực lượng vũ trang Ấn Độ gần biên giới Ấn Độ - Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2021
Tại sao Trung Quốc và Ấn Độ không có động lực về giải pháp quân sự cho xung đột biên giới

Theo các nguồn tin khác, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã đến thăm Ladakh vào Chủ nhật tuần trước. Ông đã gặp gỡ các binh sĩ Ấn Độ trên tiền tuyến để nâng cao tinh thần cho binh sĩ. Những chuyến đi của các các tướng lĩnh Ấn Độ để cổ vũ binh lính hoặc khởi động các dự án cơ sở hạ tầng khiến quốc gia bên kia ranh giới kiểm soát thực tế nâng cao cảnh giác. Trung Quốc cho rằng, những chuyến đi như vậy chắc chắn không có lợi cho việc xoa dịu căng thẳng tại biên giới chung.

Rất có thể Ấn Độ thực hiện các cuộc kiểm tra này theo chỉ định của cuộc họp các chỉ huy quân đội Ấn Độ đã diễn ra trong hai ngày 17-18/6 tại New Delhi dưới sự chủ trì của Tư lệnh Lục quân Ấn Độ, Đại tướng Manoj Mukund Naravane. Tại cuộc họp, các vị tướng đã thảo luận về những vấn đề tổ chức và tình hình trên biên giới với Trung Quốc, sự kiện này diễn ra đúng một năm sau cuộc xung đột biên giới gay gắt nhất kể từ năm 1975 tại Thung lũng Galvan vào ngày 15 tháng 6 năm 2020. Khi đó 4 lính Trung Quốc và ít nhất 20 lính Ấn Độ thiệt mạng. 

© AFP 2023 / Biju BoroĐồn quân đội Ấn Độ ở khu vực biên giới với Trung Quốc
Trung Quốc và Ấn Độ có thể thực hiện những bước tiến mới trong việc hạ nhiệt căng thẳng biên giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Đồn quân đội Ấn Độ ở khu vực biên giới với Trung Quốc
 

Ấn Độ không tìm cách trả thù đối phương 

Alexei Kupriyanov, nhà nghiên cứu chính trị quốc tế của Viện kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (IMEMO RAS), cho rằng, trong xã hội Ấn Độ không có tâm trạng trả thù đối phương. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông lưu ý:

“Ấn Độ đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề do cuộc xung đột này, vì vậy bây giờ họ rất chú trọng đến việc củng cố tuyến biên giới. Theo tôi, sẽ không có bất kỳ hành động thù địch nào từ phía Ấn Độ ở khu vực này, bởi vì, nói chung, ở Ấn Độ không có tâm trạng trả thù đối phương. Nhưng, có nỗi quan ngại rất lớn. Ấn Độ, và xã hội Ấn Độ nói chung, muốn đảm bảo để kịch bản cuộc xung đột ở Thung lũng Galvan và biên giới Ladakh không tái diễn. Có nghĩa là, nếu Trung Quốc giữ bình tĩnh và không đưa ra bất kỳ lý do gì để người Ấn Độ phản ứng lo lắng, thì tình hình sẽ ổn định. Tuy nhiên, nếu đột nhiên xảy ra một tình huống nào đó mà cả hai bên đều coi là vụ khiêu khích hoặc xâm phạm biên giới, thì rất có thể, Ấn Độ sẽ phản ứng cứng rắn hơn nhiều so với năm ngoái".
Đoàn xe quân đội Ấn Độ di chuyển dọc theo đường cao tốc ở Ladakh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2021
Các chuyên gia Nga nêu ý kiến khác nhau về khả năng sớm giải quyết tranh chấp Trung-Ấn

Vào ngày 25 tháng 6, tại cuộc họp được tổ chức trong khuôn khổ Cơ chế làm việc tham vấn và phối hợp về các vấn đề biên giới Ấn Độ-Trung Quốc (WMCC), hai bên đã thảo luận về việc giảm căng thẳng tại hai điểm tuần tra nữa. Đây là hai địa điểm Hot Springs và Gogra ở Đông Ladakh. Báo chí Ấn Độ đưa tin về cuộc họp lần thứ 22 của cơ chế này vào ngày 30/6. Hai điểm nhạy cảm này nằm gần hai con sông Kugrang và Chang Chemmo đã trở thành khu vực xảy ra đối đầu quân sự vào ngày 17-18 tháng 5 năm ngoái. Đầu năm nay, hai bên đã nhất trí về một cơ chế và thủ tục để giảm leo thang tại Hồ Pangong Tso.

Các vấn đề phân định tại hai địa điểm này sẽ được thảo luận tại vòng đàm phán tiếp theo, thứ 12, của các chỉ huy cấp cao. Hai bên nhất trí sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trong thời gian tới. Họ cho rằng cần phải sớm tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề còn lại dọc theo ranh giới kiểm soát thực tế ở Đông Ladakh trên cơ sở các thỏa thuận giữa ngoại trưởng hai nước đạt được vào tháng 9/2020. 

Quân đội Ấn Độ ở biên giới với Trung Quốc ở Ladakh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
Nga ủng hộ Ấn Độ và Trung Quốc tự giải quyết vấn đề Ladakh

Ai được lợi từ "sự ganh đua giữa con rồng và con voi”

Ngày nay, các nỗ lực của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc là nhằm tạo ra "sự ganh đua giữa con rồng và con voi", các nước này đang nỗ lực tối đa để biến Ấn Độ thành "đồng minh" của họ. Điều này được nhấn mạnh trong bài xã luận của tờ Global Times. Mục tiêu của họ là đảm bảo rằng, hai quốc gia thù địch Trung Quốc và Ấn Độ cuối cùng sẽ tiêu diệt lẫn nhau. Điều này có thể gây hại cho Trung Quốc trong ngắn hạn và hủy hoại Ấn Độ về lâu dài, tờ báo lưu ý. Sự lựa chọn tốt nhất cho Ấn Độ là ngoại giao cân bằng với Trung Quốc và Hoa Kỳ. Lựa chọn tốt nhất thứ hai là xây dựng mối quan hệ tốt với một bên mà không làm tổn thương bên kia. Lựa chọn tồi tệ nhất là hoàn toàn xoay chuyển chiến lược sang một bên và đối đầu với bên kia, như trường hợp hiện nay. Thời báo Global Times lưu ý rằng, Ấn Độ nằm dưới sự kiểm soát chiến lược của Hoa Kỳ. Bài xã luận nhấn mạnh rằng, đối đầu tại biên giới và cạnh tranh vô ích với Trung Quốc sẽ là cơn ác mộng đối với Ấn Độ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала