Trung Quốc xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa đạn đạo

CC BY-SA 4.0 / Tyg728 / 在中国人民革命军事博物馆Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31
Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa đạn đạo gần huyện Ngọc Môn thuộc tỉnh Cam Túc, báo Washington Post dẫn lời các chuyên gia đưa tin.

Trung Quốc xây dựng lực lượng hạt nhân

Các chuyên gia gọi động thái trên của Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy khả năng mở rộng đáng kể năng lực hạt nhân của Bắc Kinh đối với một quốc gia mà theo công bố, sở hữu từ 250 đến 350 vũ khí hạt nhân.  Tuy nhiên, cần lưu ý rằng số lượng tên lửa có khả năng được đặt trong các hầm chứa này, có thể ít hơn 100 tên lửa. Ấn phẩm cũng nhấn mạnh rằng trước đây Trung Quốc đã tạo ra các bệ phóng giả để đánh lạc hướng dư luận.

Bài báo đề cập đến các hình ảnh vệ tinh đã được các nhà nghiên cứu ở California phân tích, trong đó được cho là thể hiện công trình xây dựng 119 cấu trúc giống hệt nhau có đặc điểm tương tự như những hình ảnh tồn tại của các cơ sở đã có ở Trung Quốc chứa tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

Lầu Năm Góc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2020
Lầu Năm Góc dự báo kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi
"Nếu tính thêm vào đây số lượng hầm chứa khác đang được xây dựng trên khắp Trung Quốc, thì tổng số là 145 hầm chứa đang được xây dựng... Chúng tôi cho rằng Trung Quốc đang xây dựng lực lượng hạt nhân của mình, một phần để duy trì lực lượng ngăn chặn có thể chống chọi được đòn tấn công đầu tiên của Mỹ và đủ để đánh bại các hệ thống phòng thủ tên lửa Hoa Kỳ", - chuyên gia người Mỹ về không phổ biến vũ khí hạt nhân Jeffrey Lewis cho biết.

Đầu tháng 4, tình báo Mỹ cho biết trong một báo cáo được công bố rằng Trung Quốc không quan tâm đến các thỏa thuận về vũ khí ảnh hưởng đến kế hoạch tăng gấp đôi kho vũ khí hạt nhân của CHND Trung Hoa. Các tác giả của báo cáo cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục phát triển và đa dạng hóa kho vũ khí hạt nhân của mình với tốc độ phát triển và đa dạng hóa nhanh nhất từ trước đến nay, dự định tăng ít nhất gấp đôi quy mô kho vũ khí hạt nhân trong thập niên tới và triển khai bộ ba hạt nhân. Tình báo Mỹ cũng nhận định rằng lực lượng tên lửa hạt nhân của CHND Trung Hoa có khả năng tự bảo toàn tốt hơn và đặc biệt là sẵn sàng sử dụng trong điều kiện leo thang xung đột khu vực, và chúng cũng có thể được sử dụng để tấn công trả đũa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала