Vietcombank và EVN ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

© Ảnh : Ngọc Hà - TTXVNTổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân (bên trái) và Tổng Giám đốc Vietcombank Phạm Quang Dũng ký kết Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện.
Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân (bên trái) và Tổng Giám đốc Vietcombank Phạm Quang Dũng ký kết Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Đăng ký
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện, trong đó có hợp đồng tài trợ khoảng 27.100 tỷ đồng cho một dự án nhiệt điện tại Quảng Bình.

EVN và Vietcombank hợp tác, ưu tiên dùng dịch vụ của nhau

Ngày 30/6, tại Hà Nội, EVN và Vietcombank đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện và hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình). “Đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, mở ra một giai đoạn hợp tác mới nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng của mỗi bên, đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế”, lãnh đạo EVN chia sẻ.

Kỹ sư EVN sửa chữa lưới điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2020
EVN lý giải về hóa đơn tiền điện tăng đột biến

Theo nội dung thỏa thuận hợp tác toàn diện, Vietcombank và EVN sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau. Trong đó, Vietcombank sẽ tài trợ vốn cho EVN và các đơn vị thành viên, cung cấp các dịch vụ thanh toán và quản lý dòng tiền, thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại, các sản phẩm dịch vụ ưu đãi cho cán bộ nhân viên của EVN.

Ngoài ra, Vietcombank cũng cam kết tài trợ vốn và các sản phẩm dịch vụ cho các nhà thầu của EVN. Trên cơ sở các điều khoản của thỏa thuận, Vietcombank cùng EVN và các đơn vị thành viên sẽ cụ thể hóa các nội dung, sản phẩm dịch vụ hợp tác, tổ chức thực hiện để đạt được các mục tiêu đề ra. 

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá cao quan hệ hợp tác toàn diện giữa EVN và Vietcombank. Ông Nguyễn Hoàng Anh đề nghị EVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vietcombank để chia sẻ thông tin, quản lý, phối hợp chặt chẽ các công tác liên quan đến thẩm định, giải ngân, dòng tiền, tái cơ cấu các khoản vay nhằm đảm bảo tối đa hóa lợi ích của Nhà nước cũng như của doanh nghiệp trong quá trình triển khai các dự án.

© Ảnh : Ngọc Hà - TTXVNCác đại biểu dự lễ ký kết Hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1.
Vietcombank và EVN ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Các đại biểu dự lễ ký kết Hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 vay 27.100 tỷ đồng từ Vietcombank

Liên quan đến Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 tại tỉnh Quảng Bình, đại diện EVN cho biết dự án có tổng mức đầu tư là 41.130 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của EVN (30%) và vốn vay thương mại trong nước (70%) do Vietcombank tài trợ. Theo đó, Vietcombank tài trợ với khoản tín dụng có giá trị 27.100 tỷ đồng, sẽ được giải ngân trong khoảng thời gian 4 năm theo tiến độ Dự án và có thời hạn vay vốn là 15 năm.

Kỹ sư điện EVN  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2019
EVN lãi gần 18,7 tỷ đồng mỗi ngày

Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I là một trong những dự án nguồn điện lớn, quan trọng của EVN với 2 tổ máy, tổng công suất lắp đặt 1.200 MW. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công trong quý III/2021 và hoàn thành công trình vào năm 2025. Khi đi vào vận hành, mỗi năm nhà máy này có thể cung cấp 7,8 tỷ kWh cho hệ thống điện, bổ sung nguồn cung cấp điện, giúp tăng tỷ trọng nguồn nhiệt điện trong cơ cấu hệ thống điện quốc gia, khắc phục sự phụ thuộc vào thủy điện.  

Ngoài ra, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 được đánh giá sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hàng năm cho tỉnh Quảng Bình và khu vực Bắc Trung Bộ. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ; tạo việc làm ổn định, lâu dài cho lao động địa phương, đặc biệt là lao động có trình độ cao; đóng góp vào ngân sách Nhà nước khoảng 1.200 tỷ đồng mỗi năm. 

Về công tác bảo vệ môi trường, nhà máy sẽ được trang bị đồng bộ các hệ thống xử lý nước thải, khí thải và lọc bụi do vậy hàm lượng phát thải khí sau khi được xử lý tuân thủ hoàn toàn các quy chuẩn về môi trường Việt Nam hiện hành và tương đương với các tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới (World Bank) áp dụng. 

Hồi giữa tháng 6/2021, gói thầu thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp (EPC – gói thầu chính của dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I) trị giá gần 30.240 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD) đã được EVN ký với liên danh nhà thầu Nhật Bản – Hàn Quốc và Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала