Họ có đang nhượng bộ không? Chuyên gia bình luận về lệnh ngưng thi hành án tử hình ở Hoa Kỳ

© AP Photo / Sue Ogrocki, File Phòng giam tử tù
 Phòng giam tử tù - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2021
Đăng ký
Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ ra lệnh ngưng thi hành án tử hình. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Giáo sư của Đại học St. Petersburg Alexander Kubyshkin, học giả chuyên nghiên cứu về Mỹ, đưa ra ý kiến về vấn đề này.

Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Merrick Garland vừa ra lệnh ngưng thi hành án tử hình, theo trang web của Bộ Tư Pháp Mỹ.

Án tử hình. Bị kết án - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2020
Lựa chọn cái chết. Tại sao Mỹ khôi phục thi hành án tử hình

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tiếp tục xem xét lại các bản án này, kiểm tra các thủ tục liên quan đến vấn đề: liệu những người bị kết án tử hình có thể bị "đau đớn" khi tử hình bằng cách tiêm thuốc độc hay không. Các chuyên gia cũng sẽ xem xét chi tiết các quy định của Bộ Tư pháp cho phép hành quyết tội phạm liên bang.

Năm ngoái Hoa Kỳ đã xử tử 17 người

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Giáo sư của Đại học St. Petersburg Alexander Kubyshkin, học giả chuyên nghiên cứu về Mỹ, lưu ý rằng, bắt đầu từ những năm 90, Hoa Kỳ đã tạm ngừng thi hành án tử hình.

"Hoa Kỳ bắt đầu ngưng thi hành án tử hình dưới thời chính quyền Bill Clinton, tiếp tục dưới thời Barack Obama. Vào những năm 2000, trong thời gian cuộc chiến chống khủng bố, các hạn chế đã bị dỡ bỏ ở một mức độ nào đó. Ở Mỹ, số phận của một người bị kết án tử hình do tòa án các tiểu bang quyết định, 28 tiểu bang áp dụng án tử hình. Theo quy định của pháp luật Mỹ, việc thi hành án tử hình có thể bị hoãn vô thời hạn, một người có thể đợi hàng năm trời trước khi bị xử tử. Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nối lại việc thi hành án tử hình đối với những người bị kết án ở cấp liên bang. Và Mỹ đã thi hành án tử hình đối với nữ phạm nhân duy nhất bị kết án này sau gần 40 năm, điều này đã gây ra sự náo động lớn trong những người ủng hộ Đảng Dân chủ", - chuyên gia Alexander Kubyshkin cho biết.

Theo ý kiến ​​của ông, quyết định ngưng thi hành án tử hình được đưa ra để đảo ngược chính sách thời Tổng thống Donald Trump.

Bị kết án tử hình trong một nhà tù an ninh tối đa ở Pontiac, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2021
Hoa Kỳ thực hiện vụ hành quyết liên bang đầu tiên đối với một phụ nữ trong 70 năm
"Quyết định này là một cú đâm mới giáng vào Trump và chính quyền của ông ấy. Các đảng viên Dân chủ đang cố gắng tìm kiếm sự đồng thuận, nhượng bộ những người da màu. Những người đó bày tỏ sự lo ngại về việc  người gốc Phi Châu bị xử tử và bị kết án tử hình nhiều hơn người sắc tộc khác. Vì vậy, quyết định này nhằm mục đích xoa dịu cuộc tranh cãi về tính công bằng của việc tuyên án", - ông Alexander Kubyshkin nói.

Đọc thêm

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала