Liệt kê những thiệt hại đối với kinh tế toàn cầu do suy thoái du lịch trong đại dịch

© Sputnik / Alexander Wilf / Chuyển đến kho ảnhKhách du lịch nước ngoài tại Việt Nam.
Khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sự sụt giảm mạnh về du lịch quốc tế do đại dịch có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 4,8 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021. Theo CNN, một trong những nguyên nhân là do thiếu vắc xin ở các nước đang phát triển.

Bản báo cáo do Hội nghị LHQ về Thương mại và phát triển (UNCTAD) công bố ngày 30/6 cho thấy, chỉ tính riêng trong năm nay, thiệt hại đối với GDP toàn cầu có thể lên đến 1,7 nghìn tỷ USD đến 2,4 nghìn tỷ USD - nhiều hơn so với những dự báo thấp nhất năm ngoái. Theo một nghiên cứu được thực hiện cùng với Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO), khoảng 60% thiệt hại sẽ xảy ra ở các nước đang phát triển.

Đại dịch đã gây ra thiệt hại to lớn cho ngành kinh doanh du lịch toàn cầu

Thổ Nhĩ Kỳ, Ecuador, Nam Phi, Maldives, Saint Lucia, và phần lớn các nước châu Á và châu Đại Dương đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng thiếu khách du lịch. Trong khí đó các nước Bắc Mỹ, Tây Âu và Caribe hầu như không cảm nhận được điều đó.

Theo UNWTO, lượng khách du lịch đến các nước nghèo năm 2020 giảm 60-80%. Có khoảng 100-120 triệu việc làm trong giới trẻ, phụ nữ và lực lượng lao động không chính thức bị ảnh hưởng.

Hành khách đeo khẩu trang y tế tại sân bay ở Madrid - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2020
Lý giải ích lợi đối với khách du lịch từ đại dịch coronavirus

Cuộc khủng hoảng trong ngành du lịch còn lâu mới đến hồi kết

Tỷ lệ tiêm chủng thấp được coi là trở ngại chính cho sự phục hồi của ngành du lịch. Theo Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili, giải pháp tiêm vắc xin là yếu tố rất quan trọng để phục hồi kinh tế ở các nước đang phát triển, bởi vì chỉ bằng cách đó mới có thể bảo vệ mọi người và tái khởi động du lịch một cách an toàn.

Tuy nhiên, theo báo điện tử Our World in Data, hiện chỉ có 10% dân số thế giới được tiêm chủng đầy đủ. Ngay cả ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao, chẳng hạn như Anh, các quy định hạn chế về du lịch vẫn chưa được dỡ bỏ vì lo ngại lây nhiễm virus biến thể Delta mới.

Bất chấp việc nới lỏng các hạn chế và phục hồi du lịch ở một số nơi trên thế giới, cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực này còn lâu mới đến hồi kết. Một nửa số chuyên gia được UNWTO khảo sát cho rằng du lịch quốc tế sẽ trở lại mức của năm 2019 sớm nhất là sau 5 năm nữa.

Như một giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề nói trên, tổ chức này đề nghị các nước thỏa thuận và nới lỏng các yêu cầu về xuất nhập cảnh. Ví dụ, xây dựng các tiêu chuẩn chung để xét nghiệm coronavirus hiệu quả với chi phí thấp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала