Nhà Hoa Kỳ học chỉ ra những lời kêu gọi ẩn giấu dành cho Mỹ trong bài phát biểu của Tập Cận Bình

© AP Photo / Andy WongChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2021
Đăng ký
Trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Tập Cận Bình đã gửi một số thông điệp tới Hoa Kỳ. Thứ Sáu ngày 2 tháng 7, Alexander Domrin - giáo sư Luật Trường Kinh tế cao cấp, nhà nghiên cứu về nước Mỹ, đã nói với Izvestia về điều này.

Một tín hiệu cho Hoa Kỳ

“Chiến lược của Hoa Kỳ trong những năm gần đây là tách người dân Trung Quốc khỏi Đảng Cộng sản. Tức là gần giống như thời Xô Viết, khi "chúng tôi yêu nước Nga, nhưng chúng tôi không yêu Đảng Cộng sản". Đảng cộng sản Trung Quốc chứng minh ai là ông chủ trong nước, tất nhiên có các cơ quan đại diện để trang trí, nhưng đảng quyết định tất cả. Điều này rất quan trọng và đây là một tín hiệu cho Hoa Kỳ rằng “bạn sẽ không thể tách người Trung Quốc ra khỏi Đảng” - đây là điều đầu tiên”, - chuyên gia nhấn mạnh.

Chủ quyền của Trung Quốc 

Thông điệp thứ hai, theo Domrin, xuất hiện trong tuyên bố của Tổng Bí thư Đảng Tập Cận Bình, là Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép nước khác tước đoạt chủ quyền của đất nước. Ông nhấn mạnh hiển nhiên những lời này không hướng đến Ấn Độ hay Nga, mà là đến Hoa Kỳ.

Phát sóng bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Quan điểm của nhà Đông phương họс: Ai có nguy cơ "đập đầu vào tường thép" Trung Quốc?
“Ở Mỹ, người ta rõ ràng là lo ngại, vì nếu trước bài phát biểu này ở Mỹ có ý kiến ​​cho rằng Trung Quốc -  cường quốc kinh tế và nó gây ra một số mối đe dọa đúng như một cường quốc kinh tế, bao gồm cả do sự mất cân bằng trong quan hệ thương mại giữa hai nước. Hiện nay đây là một thách thức trực tiếp, một cuộc biểu dương lực lượng, và không phải để khiêu khích Hoa Kỳ, mà chính xác là để thể hiện sức mạnh. Và Trung Quốc đã làm điều đó một cách rất thành thạo và hiệu quả”, - chuyên gia nói.

Bất hòa lớn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ

Theo ông, Đài Loan đã trở thành một mối bất hòa lớn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, vì Bắc Kinh sẽ không bao giờ chấp nhận sự thật  khu vực này không phải là một phần đất nước. Như Domrin chỉ ra, Đài Loan là "tàu tuần dương không thể chìm của Hoa Kỳ".

“Những va chạm có thể xảy ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về Đài Loan là điều có thể đoán trước và không thể tránh khỏi. Trung Quốc sống trong một chiến lược lâu dài, họ sẽ không bao giờ bỏ rơi Đài Loan, Mỹ không có gì để làm ở đó”, - ông kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала