- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Thêm 147 ca nhiễm Covid-19 ca nhiễm, nhiều bệnh nhân chuyển biến nặng

© Ảnh : Thanh Tùng - TTXVNNhân viên y tế tiến hành khai thác yếu tố dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm đối với thí sinh và đưa thí sinh về bệnh viện gần nhất để cách ly.
Nhân viên y tế tiến hành khai thác yếu tố dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm đối với thí sinh và đưa thí sinh về bệnh viện gần nhất để cách ly. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong sáng 2/7, TP.HCM ghi nhận thêm 118 bệnh nhân Covid-19, cao nhất so với các tỉnh còn lại. Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết một số người bệnh Covid-19 diễn biến nặng, dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Diễn biến dịch Covid-19 trong nước

Theo bản tin sáng 2/7 của Bộ Y tế, 147 ca ghi nhận trong nước tại TP HCM (118), Phú Yên (10), Đồng Nai (5), An Giang (4), Long An (3), Nghệ An (2), Đồng Tháp (2), Hà Tĩnh (1), Khánh Hòa (1), Bình Phước (1).

Trong đó, 122 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc địa điểm đã được phong tỏa.

Nghệ An: Hai bệnh nhân là F1 của BN14118, đã được cách ly từ trước.

Long An: 3 ca mắc mới là F1, đã được cách ly.

Đồng Nai: 5 ca mắc mới đều là F1, liên quan chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM), đã được cách ly từ trước.

Phú Yên: Ca mắc mới là các trường hợp F1 trong khu cách ly, vùng đã phong tỏa.

Hà Tĩnh: Bệnh nhân là nam, 7 tuổi, địa chỉ tại huyện Thạch Hà, F1 của BN17085, đã được cách ly từ trước.

Khánh Hòa: Nam, 6 tuổi, địa chỉ tại TP Nha Trang, F1 của BN13960, đã được cách ly.

Phú Yên đẩy nhanh lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
TP.HCM: Tất cả cán bộ, công chức UBND quận 11 âm tính với SARS-CoV-2

An Giang: 4 người là các trường hợp F1, đã được cách ly.

Đồng Tháp: Hai ca bệnh là F1, đã được cách ly từ trước.

TP.HCM: 94 ca là các trường hợp trong khu cách ly, phong tỏa. 24 người còn lại đang được điều tra dịch tễ.

Bình Phước: Nam, 31 tuổi, địa chỉ tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh; là F1 của BN17087.

Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ 27/4 đến nay là 14.335, trong đó, 4.473 bệnh nhân đã được công bố khỏi Covid-19. Có 14 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng và 8 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn.

Từ ngày 27/4 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam và lan ra 50 tỉnh, thành phố. Trong đó, TP HCM đang là điểm nóng khi vẫn tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới và chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Ngoài ra, Bình Dương cũng đang có số ca mắc mới cao trong những ngày gần đây.

Các chuyên gia cho rằng những yếu tố nguy cơ ở tỉnh này tương tự TP HCM. Điều khác biệt là tập trung nhiều ở khu công nghiệp và nhà trọ liên quan. Tuy nhiên, những ca bệnh còn khu trú ở các dây chuyền sản xuất, phân xưởng. Bình Dương đang thực hiện Chỉ thị 16, đóng cửa nhà máy khi có ca bệnh, cách ly tập trung công nhân cùng nhà máy sản xuất, xét nghiệm trên diện rộng khu nguy cơ.

Nhiều bệnh nhân chuyển biến nặng

Trong văn bản gửi đến các bệnh viện ngày 1/7, lãnh đạo ngành y tế thành phố đề nghị các đơn vị theo dõi sát diễn biến của người bệnh Covid-19. Khi bệnh nhân có dấu hiệu hô hấp bất thường, dựa vào triệu chứng lâm sàng và nồng độ oxy trong máu, đơn vị điều trị lập tức chuyển viện và sơ cứu trên đường chuyển.

Người bệnh Covid-19 cần được hỗ trợ thở oxy qua cannula mũi trên đường chuyển tuyến nếu có tổn thương phổi trên phim X-quang, bất kể có triệu chứng hoặc không có triệu chứng.

Ông Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM, yêu cầu các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19 (trực thuộc Sở Y tế TP HCM) chủ động liên hệ chuyên gia hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để hội chẩn ca mắc Covid-19 diễn tiến nặng.

Trường hợp có bệnh lý nền kèm theo hoặc cần can thiệp chuyên khoa, các đơn vị liên hệ bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của thành phố; chủ động tham gia và trình bệnh án với nhóm chuyên gia điều trị Covid-19 các trường hợp diễn biến nặng.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM được giao nhiệm vụ kết nối các bệnh viện được phân công tiếp nhận, điều trị Covid-19 tham gia vào nhóm chuyên gia điều trị của thành phố, nhằm trao đổi chuyên môn và thống nhất hướng xử trí đối với các trường hợp nặng.

Ngoài ra, ông Thượng cho biết ngày 24/4, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2). Sở Y tế TP.HCM đã ban hành công văn triển khai đến tất cả bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Khu vực Công ty Cổ phần TICO tại phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương phong tỏa tạm thời để điều tra dịch tễ liên quan đến ca mắc COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2021
TP HCM có 62 bệnh nhân Covid-19, thêm 91.228 được tiêm vaccine

Nhằm tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 của Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện đặc biệt chú ý thực hiện nghiêm hướng dẫn về điều trị và dự phòng rối loạn đông máu; cần tiến hành xét nghiệm D-Dimer, Fibrinogen..., và dựa vào lâm sàng để phân tầng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch và điều trị theo hướng dẫn.

Với các trường hợp bệnh viện không có khả năng làm xét nghiệm về đông máu, nếu người bệnh Covid-19 có tổn thương phổi (trên X-quang) cần được chỉ định Enoxaparin liều dự phòng: Lovenox 40 mg/0,4 ml, một ống tiêm dưới da mỗi 24 giờ. Đối với người bệnh lớn tuổi (trên 70 tuổi), bác sĩ có thể cân nhắc giảm liều còn 3/4 ống (30 mg) mỗi ngày. Trường hợp người bệnh thừa cân (trên 60 kg) có thể cân nhắc tăng liều đến 1,5 ống (60 mg) mỗi ngày.

Nhân viên y tế lưu ý các chống chỉ định của thuốc theo hướng dẫn sử dụng. Bệnh nhân cần được theo dõi số lượng tiểu cầu sau 2-3 ngày dùng thuốc và sau đó ít nhất một lần/tuần.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала