Bộ Công Thương: Mô hình đầu tư “Robot AI” có dấu hiệu kinh doanh đa cấp không giấy phép

© Depositphotos.com / Everythingposs Công nghệ chuỗi khối Blockchain.
Công nghệ chuỗi khối Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2021
Đăng ký
Từ thông tin thu thập được về việc các tổ chức, cá nhân mời gọi đầu tư tiền để thuê “Robot trí tuệ nhân tạo (AI)” với khả năng “tự kiếm tiền”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo người dân không tham gia nhằm tránh các rủi ro, thiệt hại về tài chính và pháp lý.

Cảnh báo hình thức kinh doanh đa cấp trái phép đội lốt công nghệ cao

Theo Phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương), mới đây, đơn vị này đã ghi nhận các thông tin trên mạng Internet về một số tổ chức, cá nhân mời gọi người dân đầu tư vào “Robot AI” thông qua các website, ứng dụng như: Snowai (snowaiapp.com; snowai.cc; snowai.net…); inb.network (ai.marketing; aimarketing.link).

Các đối tượng giới thiệu “Robot AI” sẽ “tự thực hiện” các tiếp thị liên kết (affiliate marketing) trên môi trường Internet để quảng bá sản phẩm hay giao dịch trên một số sàn tiền ảo, tiền điện tử.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Viện kiểm sát xử lý tội phạm công nghệ cao trong nhiệm kỳ 5 năm như thế nào?
“Tùy theo gói đầu tư để thuê loại “Robot AI”, nhà đầu tư có thể kiếm được nhiều loại hoa hồng từ việc phát sinh các đơn hàng hay giao dịch tiền ảo, trong đó bao gồm cả phần hoa hồng từ khoản đầu tư của những người vào sau theo phương thức đa cấp”, Phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh cho hay.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định, mô hình hoạt động này có dấu hiệu của hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận. Đáng chú ý, nếu tham gia, nhà đầu tư còn có nguy cơ thiệt hại về tài chính khi thành quả đầu tư không được bảo đảm vì phải nộp tiền thật khi tham gia. Trong khi đó, kết quả đầu tư ghi nhận trên hệ thống (thường ở dạng điểm số, coin, tiền ảo, ví điện tử) không được đăng ký hay công nhận bởi cơ quan nhà nước. Đồng thời, những hệ thống này sẵn sàng biến mất bất kỳ lúc nào. 

Để tránh các rủi ro, thiệt hại về tài chính và pháp lý, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân không tham gia đầu tư và phát triển các hệ thống trên.

Được biết, những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỷ đồng hoặc 5 năm tù giam (Điều 217a Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Dấu hiệu lừa đảo góp vốn đầu tư kiểu Ponzi

Cuối tháng 6/2021, Phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã đưa ra thông tin về dấu hiệu nhận biết mô hình kinh doanh thu hút đầu tư kiểu Ponzi.

Hacker - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2021
Bắt giữ tội phạm chiếm đoạt gần 2,8 tỷ đồng từ hệ thống ngân hàng

Cụ thể, khái niệm Ponzi là một mô hình kinh doanh được đặt theo tên một người Mỹ gốc Italy tên gọi Charles Ponzi từ đầu thế kỷ 20. Đặc điểm nổi bật của mô hình Ponzi là việc hứa hẹn lãi suất đầu tư rất lớn, gấp nhiều lần lãi suất thông thường do các tổ chức tín dụng áp dụng.

Mô hình này thường yêu cầu, kêu gọi, dụ dỗ người tham gia góp vốn đầu tư liên tục và sụp đổ khi mà một lượng lớn các nhà đầu tư đã tham gia đột nhiên rút vốn hoặc không thể kêu gọi thêm nhà đầu tư mới.

“Thông thường trong mô hình Ponzi, nhà đầu tư được chào mời tham gia các dự án đầu tư với lãi suất hấp dẫn, tỷ lệ hoàn vốn cao. Tiền đầu tư hoặc góp vốn thay vì được sử dụng để tái đầu tư sinh ra lợi nhuận để trả lãi thì lại được dùng đề trả cho nhà đầu tư trước đó và bản chất không có bất kỳ hoạt động đầu tư sinh lời nào”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông tin thêm. 

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, mô hình Ponzi được nhận diện qua một số dấu hiệu như: Kêu gọi đầu tư làm giàu nhanh; hứa hẹn trả lãi với lãi suất cao ngất; cam kết không có rủi ro hoặc rủi ro đầu tư rất thấp, hoàn vốn theo tỷ lệ cố định

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị các nhà đầu tư theo mô hình này thường rất khó rút vốn. Bởi để hạn chế người tham gia rút vốn khi đến hạn, các đối tượng lừa đảo thường đưa ra mời chào các gói đầu tư tiếp theo với lãi suất cao hơn nên nhà đầu tư cần cẩn trọng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала