- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Phạm Minh Chính họp với 8 tỉnh, thành phố phía Nam

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2021
Đăng ký
Người đứng đầu Chỉnh phủ cho rằng, những phương châm, phương pháp, cách làm trong phòng, chống dịch như đang thực hiện là đúng hướng, không có vướng mắc, song dịch vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi mọi việc cần được thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn.

Bộ Y tế: “Dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát về tổng thể”

Ngày 4/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với các Bộ, ngành, lãnh đạo TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang về phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam những ngày gần đây.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khởi động chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Tp. Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2021
Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tạm dừng hoạt động do 4 nhân viên nghi mắc Covid-19

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, trên thế giới, dự báo dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có khả năng kiểm soát trong năm 2021, có thể tiếp tục xuất hiện các biến chủng mới nguy hiểm hơn, lây lan nhanh và mạnh hơn. Nguy cơ bùng phát dịch là hiện hữu, kể cả tại các quốc gia đã đạt được độ bao phủ tiêm chủng cao.

Theo đánh giá, tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát về tổng thể, cả nước đã ghi nhận hơn 16.000 ca mắc trong đợt dịch thứ 4. Riêng tại TP.HCM và một số tỉnh miền Đông, dịch đang diễn biến nhanh, phức tạp; số ca mắc tăng cao với nhiều ổ dịch trong cộng đồng, nhiều trường hợp chưa rõ nguồn lây. Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang liên tục gia tăng số mắc do địa bàn tiếp giáp với TP.HCM, có nhiều nhà máy, khu công nghiệp, với số lượng lớn người lao động có giao lưu, đi lại với khu vực có dịch. 

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, trước diễn biến dịch bệnh có chiều hướng phức tạp hơn, Thường trực Chính phủ triệu tập cuộc họp nhằm bàn bạc, đánh giá lại tình hình, xem xét những khó khăn mà địa phương cần Chính phủ tháo gỡ, nhất là việc đẩy mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, nhìn nhận lại việc triển khai thực hiện phân cấp, phân quyền sao cho hiệu quả hay việc phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng.

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Phạm Minh Chính họp với 8 tỉnh, thành phố phía Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp

Thủ tướng cho rằng, các địa phương, Bộ, ngành cần thảo luận nghiêm túc, mổ xẻ những nguyên nhân chủ quan và khách quan, để tìm ra những giải pháp phù hợp, khả thi, và hiệu quả cho chống dịch.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế cũng đề xuất triển khai thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp cách ly, giãn cách theo quy mô phù hợp; kiểm soát nghiêm hoạt động các nhà máy, khu công nghiệp, các khu vực lưu trú tập trung đông công nhân, người lao động trên địa bàn; quản lý chặt chẽ và chủ động thực hiện xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm nhanh thường xuyên với công nhân, người lao động của các nhà máy, khu công nghiệp.

Bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2021
Việt Nam ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong do Covid-19 kèm theo bệnh lý nền

Bên cạnh đó, kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế – xã hội; tiếp tục với chiến lược “5K+Vắc-xin” và tăng cường ứng dụng công nghệ; chủ động xây dựng, rà soát kịch bản phòng, chống dịch; tổ chức tốt chiến dịch tiêm chủng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm tiêm chủng. Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông, bảo đảm nguyên tắc phản ánh kịp thời, trung thực, đầy đủ, khách quan, sát tình hình thực tế. 

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế, lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan và 8 tỉnh, thành phố đã nêu ra những vướng mắc của địa phương, những kiến nghị, đề xuất gửi tới Chính phủ, Thủ tướng chính phủ và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Cần tập trung chống dịch tại TP.HCM và các tỉnh lân cận

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương các địa phương, các ngành đã nỗ lực, phối hợp, quyết liệt trong phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, nếu không có giải pháp và sự nỗ lực lớn hơn thì rất dễ mất kiểm soát, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu trực tuyến với lãnh đạo Bệnh viện K và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Bộ Y tế nêu lý do vì sao tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam còn phức tạp

Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành đã và đang bổ sung lực lượng cho TP.HCM và một số tỉnh phía Nam, đồng thời yêu cầu các ngành Y tế, Quân đội, Công an, các tỉnh, thành phố không có dịch và dịch đã được kiểm soát tốt tiếp tục chi viện cho những địa phương nếu cần thiết. Thủ tướng khẳng định, những phương châm, phương pháp, cách làm trong phòng, chống dịch như đang thực hiện là đúng hướng, không có vướng mắc, song dịch vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi mọi việc cần được thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn, trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”. 

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục phân công, phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm để xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cấp, ngành, từng người trong phòng, chống dịch; thực hiện “4 tại chỗ” ở mức cao hơn để chủ động phòng, chống dịch ở mức cao hơn. Căn cứ tình hình dịch bệnh, các địa phương cần tổ chức phong tỏa diện hẹp, giãn cách diện rộng, không phụ thuộc vào địa giới hành chính; thần tốc xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị, dập dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị TP.HCM và các tỉnh lân cận chủ động trao đổi, phối hợp với nhau để đảm bảo lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh, song người di chuyển qua lại phải đảm bảo an toàn, không làm lây lan dịch bệnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала