Cần chuẩn bị gì khi làm hộ chiếu gắn chip?

© Depositphotos.com / aaftab.sheikh@gmail.comHộ chiếu Việt Nam.
Hộ chiếu Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Từ ngày 14/8, theo quy định mới, người đủ 14 tuổi có thể xin cấp hộ chiếu gắp chip điện tử. Riêng người dưới 14 tuổi, hộ chiếu sẽ không gắn chip điện tử.

Hộ chiếu gắn chip có độ bảo mật cao

Bộ Công an Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 73/2021/TT-BCA ((có hiệu lực từ ngày 14/8) quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. Đáng chú ý, ngoài loại hộ chiếu phổ thông đang được sử dụng, Bộ Công an còn cấp hộ chiếu gắn chip điện tử.

Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2021
Bộ Công an: Hộ chiếu kiểu mới có gắn chip, đổi màu và in cảnh đẹp Việt Nam

Theo quy định mới, mẫu hộ chiếu mới có mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử. Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng. Hộ chiếu có hai ngôn ngữ được sử dụng bên trong là tiếng Việt và tiếng Anh. 

Đối với hộ chiếu gắn chip, Bộ Công an nhấn mạnh, chip có độ bảo mật cao, khó làm giả. Chip điện tử lưu thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp, có thể lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh hay thông tin cá nhân của công dân. Bộ Công an khẳng định, việc sử dụng hộ chiếu gắn chip tạo nhiều thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu của Việt Nam và nhiều quốc gia.

Ba mẫu hộ chiếu của Việt Nam được phân biệt bởi màu sắc trang bìa: Hộ chiếu phổ thông màu xanh tím (hiện đang có màu xanh lá); hộ chiếu công vụ màu xanh lá cây đậm (hiện có màu xanh ngọc bích) và hộ chiếu ngoại giao bìa màu nâu đỏ (hiện có màu đỏ).

Quy trình, thủ tục xin cấp hộ chiếu gắn chip

Về thủ tục xin cấp hộ chiếu gắn chip, Cục Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn như sau:

Đối với người có căn cước công dân, họ có quyền lựa chọn nơi làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu tại bất kỳ Phòng quản lý xuất nhập cảnh của công an cấp tỉnh nơi người dân thấy thuận lợi nhất.

Với người sử dụng chứng minh nhân dân thì đến làm thủ tục xin cấp hộ chiếu gắn chip tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh của công an cấp tỉnh nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

Trường hợp người đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ 2 trở đi, họ được lựa chọn nơi làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh bất kỳ.

© Depositphotos.com / 2nixHộ chiếu.
Cần chuẩn bị gì khi làm hộ chiếu gắn chip? - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Hộ chiếu.

Theo cơ quan chức năng, quy trình xin cấp hộ chiếu gắn chip gồm có 4 bước:

Thứ nhất, người dân điền vào tờ khai cấp hộ chiếu và ghi đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử, chuẩn bị 2 ảnh chân dung cỡ 4x6.

Thứ hai, xuất trình chứng minh thư hoặc thẻ căn cước khi làm thủ tục tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh.

Thứ ba, lấy dấu vân tay theo hướng dẫn tại nơi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

Thứ tư, nhận hộ chiếu tại nơi nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu theo giấy hẹn hoặc nhận kết quả hộ chiếu qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Người có nhu cầu cấp hộ chiếu phổ thông hoặc loại gắn chip có thể đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh của công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú để xin cấp. Khi làm thủ tục, người dân cần chuẩn bị ảnh chân dung, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và giấy tờ chứng minh thường trú, tạm trú. Lệ phí cấp mới hộ chiếu là 200.000 đồng; cấp lại do hư hỏng hoặc mất là 400.000 đồng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала