Cố vấn an ninh Afghanistan nói rằng việc Mỹ rút quân là một thách thức đối với toàn bộ khu vực

© AP Photo / David GoldmanLính bộ binh Hoa Kỳ ở Afghanistan
Lính bộ binh Hoa Kỳ ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Mỹ và liên quân quốc tế rút khỏi Afghanistan là một thách thức đối với toàn bộ khu vực, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Afghanistan Ghani Hamdullah Mohib nói với Sputnik trong cuộc phỏng vấn.
"Mỹ đang giảm dần sự hiện diện ở Afghanistan để chuẩn bị cho việc rút quân hoàn toàn ... Điều quan trọng nhất là chúng ta sẽ sử dụng cơ hội này như thế nào để xây dựng một nước Afghanistan ổn định, xây dựng sự ổn định trong khu vực. Đây là thách thức đối với đất nước của chúng tôi ở cấp quốc gia, nhưng đó cũng là một thách thức đối với toàn bộ khu vực", - Mohib nói.
Căn cứ không quân Bagram - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2021
Sự kiện lịch sử: Quân đội Mỹ rút khỏi căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan
"Nếu kết quả của việc rút quân nước ngoài không theo cách mà tất cả chúng tôi mong muốn, theo cách mà người dân Afghanistan mong muốn, thì điều này trước hết sẽ ảnh hưởng đến Afghanistan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh đối với Trung Á và Nga", - ông nhấn mạnh.

Tình hình miền bắc đất nước

Hamdullah Mohib cũng phản ánh rằng tình hình ở miền bắc Afghanistan, nơi Taliban chiếm giữ một số khu vực và tiếp tục tiến công, rất nghiêm trọng, nhưng Kabul hy vọng rằng nó sẽ không vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

"Taliban quyết định tận dụng khoảng trống khi quân đội Mỹ và nước ngoài rút đi và tiến hành tấn công mà không cảnh báo trước. Động thái này đã khiến lực lượng an ninh Afghanistan bất ngờ vì như tôi đã nói, chúng tôi mong đợi hòa bình chứ không phải chiến tranh", - Mohib nói khi trả lời câu hỏi: liệu các lực lượng chính phủ có kế hoạch phản công ở miền bắc đất nước hay không.
Quân đội Mỹ ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2021
Đã có thông tin chi tiết về việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan

Theo lờiông Mohib, "người dân Afghanistan muốn tự do", nhân dân muốn thấy Taliban trong thành phần chính phủ, "để họ đại diện ở đó", nhưng người Afghanistan không muốn phong trào Taliban thống trị toàn bộ Afghanistan và độc đoán quy định: người dân Afghanistan cần phải sống như thế nào.

Rút quân đội Mỹ

Chính quyền Mỹ hứa hẹn từ ngày 1/5 đến ngày 11/9 sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan với sự phối hợp đầy đủ của các đồng minh. Năm 2020 tại Doha, Washington và Taliban đã ký kết thỏa thuận hòa bình đầu tiên sau hơn 18 năm chiến tranh. Thỏa thuận này quy định việc rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan trong vòng 14 tháng và bắt đầu đối thoại liên Afghanistan sau khi trao đổi tù nhân.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала