Thể thao Việt Nam đã có 18 vé dự Olympic Tokyo 2020

© REUTERS / Kim Kyung-HoonNgọn lửa olympic của Thế vận hội Olympic ở Tokyo-2020.
Ngọn lửa olympic của Thế vận hội Olympic ở Tokyo-2020. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Đoàn thể thao Việt Nam đã xác định được những cái tên mới nhất giành vé tham dự Thế vận hội Mùa hè 2020 (Olympic Tokyo), nhưng cũng mất đi một cử tạ vì vấn đề doping.

Kình ngư Ánh Viên nhận được thư mời

Tính đến ngày 5/7, Đoàn Thể thao Việt Nam có tổng cộng 18 suất tham gia thi đấu chính thức tại Olympic Tokyo 2020 ở các bộ môn: Taekwondo, bơi, thể dục dụng cụ, boxing, Judo, cầu lông, bắn cung, Rowing (đôi nữ), cử tạ, điền kinh và bắn súng.

Ngọn đuốc Olympic Tokyo 2020  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Ngọn đuốc Olympic Tokyo 2020 bị tắt trong ngày rước đuốc đầu tiên

Theo Tổng cục Thể dục Thể thao, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã vinh dự nhận được thư mời của Liên đoàn Bơi quốc tế (FINA). Theo nội dung thư mời này, Ánh Viên sẽ thi đấu tại Olympic ở 2 nội dung bơi 800m tự do và 200m tự do.

Ánh Viên đang là vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất trong lịch sử bơi lội Việt Nam tính tới thời điểm này. Tại Olympic 2016, Ánh Viên đứng thứ 9 ở nội dung 400m hỗn hợp cá nhân nữ. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, Ánh Viên góp mặt tại một kỳ Olympic.

Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Tâm là cái tên mới nhất có vé dự Olympic Tokyo, điều này được HLV trưởng đội tuyển boxing nữ quốc gia Nguyễn Như Cường xác định hôm 4/7. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, boxing nữ Việt Nam có vé dự Thế vận hội Mùa hè.

Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm, hạng 51kg nữ môn boxing đã giành quyền dự Olympic Tokyo do tích lũy đủ 190 điểm sau khi hoàn thành các giải trong hệ thống do Liên đoàn Quyền Anh thế giới tổ chức. Một lý do khác đến từ việc võ sĩ Park Mi-choi của Triều Tiên không tham dự Olympic.

“Thời gian qua vì ảnh hưởng của dịch nên một số giải đấu vòng loại Olympic không thể tổ chức. Ủy ban Olympic Quốc tế đã lựa chọn vận động viên dự Olympic dựa trên thứ hạng trên bảng xếp hạng các giải đấu từ năm 2017 đến nay của Liên đoàn quốc tế tổ chức. Ngoài những người đã đoạt vé đến Olympic trước đó, Nguyễn Thị Tâm (51kg) với 190 điểm tích lũy trên xếp hạng boxing giành được vé chính thức đến Olympic Tokyo”, HLV trưởng đội tuyển boxing nữ quốc gia Nguyễn Như Cường cho biết.

Tương tự, nữ võ sĩ judo Nguyễn Thị Thanh Thủy cũng giành suất đến Olympic Tokyo với việc được đôn lên để thay thế vị trí của VĐV Triều Tiên.

Trước đó, một số VĐV khác cũng nhận được suất đến Tokyo không qua thi đấu như bắn súng, điền kinh, cầu lông…

© AP Photo / Aaron FavilaĐội đấu kiếm Việt Nam với huy chương vàng tại SEA Games 30
Thể thao Việt Nam đã có 18 vé dự Olympic Tokyo 2020 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Đội đấu kiếm Việt Nam với huy chương vàng tại SEA Games 30

Mất một suất vì doping

Một điều đáng tiếc là, Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) mới đây thông báo, cử tạ Việt Nam bị giảm suất tham dự chỉ còn hai (một nam, một nữ). Đây là hình phạt do Việt Nam từng có vận động viên sử dụng chất cấm (doping) trong thi đấu thể thao tại giải quốc tế. Trước sự việc này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn cho biết hiện tại, phía Việt Nam sẽ chờ văn bản chính thức của cử tạ thế giới.

“Chúng ta đã nắm rõ thông tin sẽ bị mất một suất nữ. Ban huấn luyện và lãnh đạo Liên đoàn Cử tạ & Thể hình Việt Nam và bộ môn cử tạ sẽ lựa chọn vận động viên tham dự phù hợp nhất”, ông Trần Đức Phấn nói.

Như vậy, một trong hai nữ VĐV cử tạ Vương Thị Huyền hay Hoàng Thị Duyên sẽ không thể tham dự kỳ Olympic.

Dự kiến, ngày 18/7, đoàn thể thao Việt Nam với gần 40 thành viên sẽ lên đường tham dự Olympic Tokyo. Ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao – làm trưởng đoàn. Mục tiêu của thể thao Việt Nam là phấn đấu có huy chương Olympic.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала