Typhoon-VDV với khẩu pháo mới và những phát triển mới khác dành cho xe bọc thép Nga

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhXe bọc thép Typhoon-VDV trong một cuộc diễn tập duyệt binh
Xe bọc thép Typhoon-VDV trong một cuộc diễn tập duyệt binh - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Đăng ký
Nhà máy Remdizel là một trong những nhà phát triển và sản xuất xe bọc thép hàng đầu của Nga. Trả lời phỏng vấn của phóng viên Sputnik, ông Igor Zarakhovich, kỹ sư thiết kế chính của công ty, nói về những bước phát triển mới của nhà máy và những khó khăn trong công tác thúc đẩy xuất khẩu xe quân sự của Nga.

COVID không phải là sự kiện bất khả kháng

Theo Igor Zarakhovich, doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp đại dịch. Nhà máy chỉ đóng cửa trong hai tuần vào đầu năm 2020 trong bối cảnh Covid, khi tất cả các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga đều tạm ngừng hoạt động. Nhiều nhân viên, bao gồm cả thiết kế trưởng, đã bị bệnh, nhưng, hôm nay tất cả đều khỏe mạnh và làm việc theo lịch trình bình thường. COVID-19 đã ảnh hưởng đến thời gian thử nghiệm các sản phẩm của nhà máy, nhưng, cái chính là đại dịch đã không làm tê liệt quá trình làm việc.

Súng cối tự hành 82 mm Drok trên xe bọc thép Typhoon-VDV - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Xe bọc thép Nga Typhoon-VDV được trang bị pháo uy lực

Những phát triển mới của Remdizel

“Công ty chúng tôi đang phát triển hai loại xe bọc thép mới. Dự án đầu tiên là AMN-VDV - loại xe đa dụng với hai hàng ghế cho lính dù. Đây là phiên bản đơn giản hóa và rẻ hơn của xe bọc thép Typhoon-4386, vẫn giữ được mức độ bảo vệ cao và khả năng vượt địa hình. Đương nhiên, xe bọc thép loại mới sẽ có khả năng nhảy dù. AMN-VDV sẽ được sản xuất với giá rẻ nhất có thể, rẻ hơn các đối thủ khác trên thị trường xe bọc thép của Nga. Dự án thứ hai là xe bọc thép chuyên dụng được phát triển trên cơ sở Typhoon-VDV dành cho lực lượng Đổ bộ đường không Nga (VDV). Xe bọc thép mới có cabin với hai hàng ghế cho lính dù và sáu chỗ ngồi cho kíp lái, trong đó có thể bố trí bất kỳ tải trọng đạn dược, vũ khí trang bị cho nhóm lính dù, nói chung, mọi thứ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ”, ông Igor Zarakhovich nói. 
© Ảnh : Remdizel JSCXe bọc thép K 53949 "Typhoon" do nhà máy "Remdizel" sản xuất.
Typhoon-VDV với khẩu pháo mới và những phát triển mới khác dành cho xe bọc thép Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Xe bọc thép K 53949 "Typhoon" do nhà máy "Remdizel" sản xuất.

Lính dù phải thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở khoảng cách khá xa so với bộ đội chủ lực. Vì thế lính dù luôn mang theo nhiều loại vũ khí, đạn dược, khẩu phần ăn khô, thuốc men và những thứ khác. Những thiết bị này có trọng lượng lên tới 2 tấn. Phương tiện đổ bộ đặc biệt "chở hàng-chở khách" được bảo vệ tốt tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác, chiến đấu.

Theo nhà thiết kế chính của nhà máy Remdizel (thành phố Naberezhnye Chelny, Cộng hòa Tatarstan), cả hai loại xe bọc thép này đang được chế tạo theo sáng kiến của nhà máy. Ý tưởng phát triển loại xe mới đã xuất hiện nhờ sự hợp tác chặt chẽ của quân đội. Phía quân đội đã nói những gì họ muốn, và các kỹ sư cơ khí chế tạo máy đang cố gắng biến điều đó thành hiện thực. Hơn nữa, kinh nghiệm của các cuộc chiến cho thấy: quân đội có nhu cầu về loại xe cỡ nhỏ 5-6 chỗ ngồi nhưng có sức chở lớn để trang bị thêm. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều xe bọc thép như vậy. Ví dụ như dự án Oshkosh M-ATV của Mỹ.

© Public domain / Joe Bullinger, U.S. NavyXe bọc thép Mỹ Oshkosh M-ATV
Typhoon-VDV với khẩu pháo mới và những phát triển mới khác dành cho xe bọc thép Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Xe bọc thép Mỹ Oshkosh M-ATV

Trả lời câu hỏi của Sputnik về các mẫu xe bọc thép chế tạo sẵn, nhà thiết kế chính của nhà máy Remdizel cho biết, các chuyên gia đã tạo ra xe bọc thép Naparnik trên cơ sở Typhoon để hộ tống các đoàn xe quân sự. Họ đã loại bỏ một số hệ thống không cần thiết cho phiên bản này. Kết quả là xe bọc thép Naparnik đã giảm giá 70% so với mô hình cơ sở. Các bài kiểm tra cấp nhà nước của chiếc xe mới đã được hoàn thành. Trong năm nay nhà máy sẽ bắt đầu cung cấp xe Naparnik được sản xuất hàng loạt hàng cho quân đội.

Xe bọc thép Typhoon - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2019
Xe bọc thép mới "Typhoon-VDV" có những khả năng gì?

Trong khi đó, các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước của phiên bản cơ sở Typhoon-VDV cũng đã kết thúc; năm nay xe bọc thép sẽ được đưa đi chạy thử ở một khu thử nghiệm. Các chuyên gia đã cải tiến hầu hết tất cả các hệ thống, mô-đun chiến đấu đã được thiết kế lại hoàn toàn. Lần đầu tiên, khẩu pháo 30 mm được cập nhật đáng kể được lắp đặt trên xe 4x4 - trước đây chỉ được lắp trên các xe hạng nặng hơn – xe bánh xích hoặc loại 6 và 8 bánh. Cả khi đứng tại chỗ và khi đang di chuyển, khẩu pháo bảo đảm bắn trúng mục tiêu ở cự ly xa hơn, kết quả trước đây không thể đạt được với tầm cỡ này. Ngoài ra, xe bọc thép dựa trên xe tải thông thường, có tính cơ động, độ tin cậy cao, nhiên liệu đủ hoạt động 100.000 km. Tóm lại, hiện nay Typhoon-VDV đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chiến thuật, kỹ thuật.

Trả lời câu hỏi của Sputnik về phiên bản dân sự của Typhoon, Igor Zarakhovich cho biết:

“Thị trường đang có nhu cầu về phiên bản dân sự của Typhoon, vì xe này rất dễ vận hành và việc lái nó ở các con đường phức tạp khá dễ chịu. Tuy nhiên, ngày nay chúng tôi không có đủ tiền và nguồn lực để tự mình chế tạo phiên bản dân sự. Nhưng, ý tưởng về phiên bản dân sự của Typhoon vẫn là ước mơ của chúng tôi. Ngay sau khi tìm được khách hàng cho dự án này, chúng tôi sẽ bắt tay chế tạo loại xe này”.

Thâm nhập thị trường nước ngoài là một nhiệm vụ phức tạp

Mấy năm qua, nhà máy tích cực tham gia các cuộc triển lãm vũ khí quốc tế. Khách hàng tiềm năng nước ngoài có quan tâm đến các sản phẩm của Remdiesel không?

Xe bọc thép Lasok 4-P của Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2021
Xe bọc thép "Lasok 4-P" của Nga khiến người Mỹ bất ngờ
“Trong những năm gần đây, chúng tôi đã cung cấp xe bọc thép Typhoon-53949 cho Uzbekistan,  - nhà thiết kế chính của công ty cho biết. – Các đối tác từ quốc gia này muốn đặt hàng thêm nhiều xe bọc thép của chúng tôi, nhưng, đến nay câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ. Trong số các quốc gia khác thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi có một số quốc gia SNG khác, cũng như Brazil, Serbia, các quốc gia châu Phi. Tôi xin nhắc lại rằng, các cuộc đàm phán về việc bán vũ khí ra nước ngoài thuộc thẩm quyền của Rosoboronexport”.

Theo Igor Zarakhovich, nếu Nga muốn đạt được thành công lớn hơn trong việc quảng bá công nghệ của mình, thì nên thực hiện cuộc cải cách trong hệ thống đơn đặt hàng xuất khẩu các phương tiện bọc thép thông thường, để hệ thống này hoạt động theo nguyên tắc thông báo từ trước. Tức là, trước tiên công ty nhận được giấy phép tiếp thị: công ty thông báo cho tổ chức kiểm soát rằng, công ty  muốn bắt đầu đàm phán tiếp thị với một đối tác nước ngoài. Sau khi nhận được giấy phép, công ty có thể tự mình tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào. Sau khi ký kết hợp đồng, công ty sẽ nhận được giấy phép bán hàng và bắt đầu giao hàng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала