Cuộc chiến toàn cầu vì môi trường sẽ thất bại

© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhDầu mỏ
Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2021
Đăng ký
Các tác giả Financial Times đã dự báo cuộc chiến toàn cầu vì môi trường sẽ bị thất bại, nguyên nhân là do áp lực hiện tại đối với các công ty dầu mỏ lớn nhất bị yêu cầu giảm lượng khí thải độc hại vẫn tiếp diễn.

Thị trường người mua các dự án không thân thiện

Financial Times chỉ ra xu hướng hiện nay, khi các công ty dầu mỏ của Mỹ và châu Âu đang tích cực loại bỏ các công ty con và giấy phép sản xuất cho các lĩnh vực cụ thể không đáp ứng các yêu cầu về môi trường. Đồng thời, hệ thống này không ngừng hoạt động và không bị thanh lý, mà được bán cho các chủ sở hữu mới - các công ty và quỹ nhỏ hơn, khiến cho cuối cùng mức phát thải vẫn duy trì như cũ.

Tàu chở dầu Achilleas mang cờ Liberia lưu thông trên biển - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Mỹ bán 2 triệu thùng dầu Iran lấy từ tàu chở dầu bị bắt giữ ngoài khơi UAE

Xu hướng này đã diễn ra trong vài năm. Các tác giả Financial Times trích dẫn dữ liệu từ công ty nghiên cứu năng lượng Wood Mackenzie, theo đó trong năm 2018 ExxonMobil, Chevron, BP, Royal Dutch Shell, Total và Eni đã bán tài sản trị giá 28,1 tỷ USD. Dự kiến ​​trong thời gian tới họ sẽ tống khứ các công ty con và giấy phép với số tiền 30 tỷ nữa - trong tổng số 140 tỷ ước tính tài sản bẩn của họ.

Kết quả là, trong những năm gần đây, toàn bộ thị trường người mua các dự án không thân thiện với môi trường đã phát triển trong ngành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu. Các công ty nhỏ quan tâm đến những dự án được thiết kế trong thời hạn ngắn, chẳng hạn như các mỏ của Đan Mạch, sẽ không thể tiếp cận được sau năm 2050, khi quốc gia này sẽ cấm khai thác dầu trên lãnh thổ của mình. Khi thực hiện các giao dịch, các công ty như vậy được các quỹ lớn hỗ trợ, cung cấp các khoản tiền tín dụng và những thứ khác.

Do đó, các tác giả dự đoán, trong trung hạn, sản lượng dầu có thể tập trung vào tay các công ty nhỏ ít chịu sự kiểm soát và điều tiết của chính phủ.

Cách thoát khỏi tình huống này là làm cho việc đầu tư vào các dự án "bẩn" không mang lại lợi nhuận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала