"Dự án vượt quá khả năng của bất kỳ ai khác": chuyên gia nói về tàu phá băng Lider của Nga

© Ảnh : RosatomTàu phá băng Lider của Nga, 3D
Tàu phá băng Lider của Nga, 3D - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2021
Đăng ký
Tàu phá băng hạt nhân nguyên tử uy lực nhất thế giới Rossiya thuộc dự án Lider được khởi công xây dựng tại nhà máy đóng tàu ở Viễn Đông. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Alexey Podberezkin, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị-quân sự thuộc Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moskva (MGIMO), gọi sự kiện này là thật là độc đáo.

Tàu phá băng hạt nhân mạnh nhất thế giới Rossiya thuộc dự án 10510 (Lider) được khởi công xây dựng tại Nhà máy đóng tàu ở Viễn Đông. Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov đã nói về điều này tại cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin.

Theo ông, việc xây dựng "xưởng đóng tàu khổng lồ" đang được triển khai; ụ tàu khô đã được xây dựng tại Nhà máy đóng tàu ở thành phố Bolshoy Kamen.

© Ảnh : Central Design Bureau USC-Iceberg JSCtàu phá băng hạt nhân của dự án 10510 "Lider"
Dự án vượt quá khả năng của bất kỳ ai khác: chuyên gia nói về tàu phá băng Lider của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2021
tàu phá băng hạt nhân của dự án 10510 "Lider"
"Chúng tôi hy vọng rằng, ông sẽ có thể tận mắt chứng kiến ​​điều này tại Diễn đàn Vladivostok. Một tàu phá băng mới thuộc dự án Lider uy lực nhất thế giới được khởi công xây dựng ở đó", - ông Borisov báo cáo với Tổng thống.

Tàu độc đáo

Các tàu phá băng thuộc dự án 10510 là cần thiết để đảm bảo hàng hải quanh năm dọc theo tuyến đường biển phía Bắc.

Tàu phá băng có chiều dài 209 m và chiều rộng 47,7 m. Tốc độ của tàu phá băng Rossiya sẽ là 22 hải lý/giờ, công suất 120 megawatt. Con tàu sẽ được trang bị hai lò phản ứng RITM-400.

Lễ hạ thủy  tàu phá băng Arktika  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2019
NI: Mỹ đã thua Nga trong cuộc chạy đua vũ trang ở Bắc cực

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị-quân sự thuộc Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moskva ( MGIMO), Tiến sĩ khoa học lịch sử Alexei Podberezkin gọi việc khởi công đóng con tàu phá băng mới là một sự kiện độc đáo.

“Cần phải nói rằng, không có quốc gia nào đang xây dựng các tàu phá băng hạt nhân lớn như vậy. Trên thực tế, những quốc gia nói lên ý muốn khám phá Bắc Cực không có tàu phá băng. Nga đang vượt xa họ. Tất nhiên, Trung Quốc và Mỹ sẽ cố gắng bắt kịp Nga. Nhưng, chưa rõ đến khi nào họ có thể đạt thành công. Ưu điểm chính của tàu phá băng mới là tàu có thể đi qua những tuyến đường xa xôi nhất mà không bị giới hạn bởi thời gian đi đường và nhiên liệu. Nghĩa là, tàu có thể đi qua toàn bộ Tuyến đường biển phía Bắc không chỉ vào mùa hè mà còn cả vào mùa đông. Tàu phá băng có thể vượt qua lớp băng dày 3 mét. Và điều này nằm ngoài khả năng của bất kỳ ai khác. Không có tàu phá băng nào như vậy trên thế giới. Và, theo tôi, những tàu phá băng tương tự sẽ không sớm xuất hiện. Vì vậy, đây là một sự kiện độc đáo có một không hai", - ông Alexei Podberezkin nói.

Ông thu hút sự chú ý của thực tế là nhà máy đóng tàu nằm ở Viễn Đông.

© Ảnh : RosatomTàu phá băng Lider của Nga, 3D
Dự án vượt quá khả năng của bất kỳ ai khác: chuyên gia nói về tàu phá băng Lider của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2021
Tàu phá băng Lider của Nga, 3D
“Tôi rất hài lòng với việc chiếc tàu phá băng này sẽ được đóng ở Viễn Đông. Các nhà máy đóng tàu, chẳng hạn như ở Murmansk hay Arkhangelsk, đang thực hiện các đơn đặt hàng khác, họ có kế hoạch xây dựng lớn của riêng mình. Để xây dựng một tàu khổng lồ như vậy phải tạo ra những cơ sở mới, và các xưởng mới sẽ thu hút cả nhân lực và các khoản đầu tư mới. Điều này rất quan trọng đối với vùng Viễn Đông", - Alexey Podberezkin kết luận.
© SputnikTàu phá băng nguyên tử mạnh nhất thế giới «Rossiya»
Dự án vượt quá khả năng của bất kỳ ai khác: chuyên gia nói về tàu phá băng Lider của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2021
Tàu phá băng nguyên tử mạnh nhất thế giới «Rossiya»
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала