LHQ cho biết tình hình Myanmar có thể leo thang thành nội chiến

© AP PhotoNgười biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar.
Người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tình hình Myanmar đã chuyển từ khủng hoảng chính trị sang thảm họa nhiều mặt về nhân quyền, khả năng xảy ra nội chiến ngày càng lớn, Cao ủy nhân quyền LHQ Michelle Bachelet cho biết khi thông báo về tình hình Myanmar tại kỳ họp 47 Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Geneva.
“Trong những tháng gần đây, tình hình ở Myanmar đã chuyển từ khủng hoảng chính trị sang thảm họa nhân quyền đa dạng. Đau khổ và bạo lực trên khắp đất nước đang phá hoại triển vọng phát triển bền vững và làm tăng khả năng sụp đổ nhà nước hoặc nội chiến lan rộng”, - bà Bachelet nói.

Theo bà Bachelet, cuộc đảo chính của giới quân sự Myanmar nhanh chóng leo thang thành một cuộc tấn công ngày càng lan rộng và có hệ thống vào dân thường.

Người biểu tình với vũ khí trong cuộc biểu tình chống lại một cuộc đảo chính quân sự ở Yangon, Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
LHQ cho biết có bao nhiêu người chết trong cuộc khủng hoảng ở Myanmar

Kể từ đầu tháng 2, gần 900 người đã thiệt mạng và khoảng 200.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Chương trình Lương thực thế giới ước tính rằng hơn 6 triệu người đang rất cần viện trợ lương thực và gần một nửa dân số có thể rơi vào cảnh nghèo đói vào đầu năm 2022.

Bachelet lưu ý rằng bất chấp quy mô đàn áp, giới lãnh đạo quân sự vẫn không giành được sự kiểm soát đối với Myanmar hoặc sự công nhận của quốc tế mà họ đang hướng tới. Ngược lại, các chiến thuật tàn bạo của họ đã châm ngòi cho một cuộc nổi dậy toàn quốc làm thay đổi cục diện chính trị. Người dân trên cả nước tiếp tục biểu tình ôn hòa bất chấp việc bị đàn áp bằng vũ khí quân dụng, kể cả vũ khí hạng nặng. Phong trào bất tuân dân sự ở Myanmar đã dẫn đến tình trạng nhiều cơ cấu nhà nước do quân đội kiểm soát cũng phải đóng cửa.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала