Bộ Ngoại giao Nga đánh giá tình hình ở Afghanistan

© Sputnik / Foreign Ministry of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhĐại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong cuộc họp giao ban tại Moscow
Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong cuộc họp giao ban tại Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói các chiến binh Taliban* đã kiểm soát khoảng 2/3 biên giới giữa Afghanistan với Tajikistan.
"Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng căng thẳng ở biên giới Afghanistan-Tajikistan. Phong trào Taliban* nhanh chóng chiếm hầu hết các huyện biên giới và hiện kiểm soát khoảng 2/3 biên giới với Tajikistan", Zakharova cho biết tại một cuộc họp báo.

Căn cứ Nga có thể giúp Tajikistan kiểm soát biên giới

"Căng thẳng ngày càng gia tăng gần biên giới phía nam của đồng minh trong CSTO không thể không gây lo ngại. Moskva và Dushanbe đang tiến hành các cuộc tiếp xúc làm việc chuyên sâu thông qua các bộ quốc phòng, dịch vụ biên phòng và các kênh ngoại giao. Tình hình biên giới đang được chúng tôi giám sát chặt chẽ ... Nếu cần thiết, các biện pháp bổ sung sẽ được áp dụng với tất cả quyết tâm trên tinh thần của liên minh Nga-Tajikistan nhằm ngăn chặn các hành động gây hấn hoặc khiêu khích lãnh thổ", bà Zakharova cho biết tại cuộc họp báo ở Moskva.
Đại diện của Taliban (tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga) tham gia cuộc họp mở rộng về vấn đề giải quyết hòa bình ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2021
"Taliban"* nói về mục tiêu của họ

Đối đầu ở Afghanistan

Tại Afghanistan, hiện đang diễn ra cuộc đối đầu giữa lực lượng chính phủ và Taliban. Chiến binh Taliban đã chiếm giữ các vùng lãnh thổ quan trọng ở các vùng nông thôn và tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các thành phố lớn. Sự leo thang đang diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ rút lui. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov gọi cuộc rút lui này là sự thừa nhận sứ mệnh Mỹ thất bại tại nước cộng hòa này.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Trước đó Sputnik đưa tin cho hay ngoài các cửa khẩu biên giới với Tajikistan đã bị chiếm giữ, Taliban* đã kiểm soát các trạm kiểm soát ở biên giới với Iran và Turkmenistan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала