Lầu Năm Góc từ lâu đã cảnh báo về việc gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân

© AFP 2023 / Saul Loeb Lầu Năm Góc
Lầu Năm Góc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ từ năm ngoái đã chỉ ra nguy cơ ngày càng tăng về khả năng có thể xảy ra xung đột liên quan đến vũ khí hạt nhân. Điều này được báo New York Post đưa tin hôm thứ Năm, trích dẫn báo cáo năm ngoái của Lầu Năm Góc.

Bản báo cáo gây lo ngại

Theo tin báo đăng, tài liệu nói trên đề tháng 4/2020 được công bố vào tuần trước theo yêu cầu của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (Federation of American Scientists, FAS). Lầu Năm Góc khi đó khẳng định rằng "trong khi Mỹ tiếp tục giảm số lượng và bớt ưu tiên đến vũ khí hạt nhân thì các nước khác, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, lại đi theo hướng ngược lại". Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ và chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump cũng tỏ ý lo ngại về việc "Bắc Triều Tiên mong muốn có vũ khí hạt nhân" và "Iran có khả năng công nghệ và phần lớn công suất có thể chế tạo vũ khí hạt nhân trong vòng một năm".

bom hạt nhân B61 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2020
Chuyên gia đánh giá khả năng xảy ra xung đột hạt nhân giữa Nga và Hoa Kỳ

Tài liệu nói rằng "các đối thủ (của Hoa Kỳ) đã có các loại vũ khí hạt nhân mới, nâng cao tầm quan trọng của các lực lượng hạt nhân <...> và đang thể hiện cách xử sự ngày càng hung hăng".

"Hiện tại hình thành phạm vi và tập hợp chưa từng có các mối đe dọa, bao gồm vũ khí thông thường, vũ khí hóa học, sinh học, hạt nhân, vũ khí không gian, các mối đe dọa an ninh mạng và những hành động thù địch từ phía (những kẻ tấn công) không liên quan đến nhà nước", - báo cáo nhấn mạnh.
“Do đó nhận thấy có nguy cơ cao xảy ra xung đột khu vực ở các nơi khác nhau trên thế giới có sự can dự của các đối thủ sở hữu vũ khí hạt nhân, cũng như khả năng leo thang hạt nhân ngày càng tăng trong bối cảnh khủng hoảng hoặc xung đột”, - Lầu Năm Góc nhận định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала