Lấy cuốc bổ vào đầu: Phóng viên bị hành hung dã man ở Hà Tĩnh

© Depositphotos.com / AllaSerebrinaPhóng viên.
Phóng viên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2021
Đăng ký
Mới đây, tại Hà Tĩnh vừa xảy ra vụ việc một phóng viên (Nguyễn Nhật Hào, Tạp chí Kinh tế và Đồ uống) bị 2 người đàn ông hành hung dã man đến mức phải nhập viện cấp cứu.

Được biết, phóng viên trên đang trên đường trở về sau chuyến đi tìm hiểu sự việc về hành vi khai thác đất trái phép tại địa phương. Hiện Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang thụ lý điều tra vụ việc.

Bất ngờ bị chặn đánh dã man bởi 2 người lạ mặt

Theo đó, đoạn clip đang lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh 2 người đàn ông hành hung dã man một nam thanh niên trong đêm khuya.

Trong video, có thể thấy nam thanh niên này bị một người đàn ông mặc áo màu cam liên tục dùng cuốc bổ thẳng vào đầu. Một người đàn ông khác cởi trần cũng tham gia tấn công, liên tục đánh vào người anh này.

Máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2020
Những “phóng viên” mạng tung tin sai sự thật về dịch Corona tại Việt Nam có bị xử lý theo Luật An ninh mạng?

Vụ việc được camera hành trình gắn trên ô tô của nạn nhân ghi lại đầy đủ.

Qua tìm hiểu, nạn nhân trong đoạn clip là anh Nguyễn Nhật Hào (35 tuổi, ngụ TX.Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh). Anh Hào hiện là phóng viên của Tạp chí Kinh tế và Đồ uống ở Hà Tĩnh.

Theo anh Hào kể lại, ngày 28/6, anh nhận được thông tin về tình trạng khai thác tài nguyên đất trái phép trên địa bàn xã Tân Hương và xã An Dũng (H.Đức Thọ).

Ngay sau đó, trong 2 ngày 29 và 30/6, anh Hào tiến hành xác minh sự việc và biết tin, tại một thửa đất bên nhà Nguyễn Văn A. (trú tại thôn Long Sơn, xã An Dũng, huyện Đức Thọ) có 1 chiếc máy múc đang xới đất.

“Khoảng 22 giờ 30 ngày 1/7, tôi cùng một người bạn đi xe ô tô lên địa điểm phát hiện chiếc máy múc để nắm bắt sự việc. Do không thấy hoạt động nên tôi quay xe ra về thì thấy ông A. tay cầm cục đá đứng trước xe đe dọa. Ông A. sau đó gọi thêm mấy người đàn ông khác đến. Khi tôi xuống xe để nói chuyện thì bị ông A. và một người đàn ông cởi trần đánh tới tấp”, anh Hào kể lại sự việc khi đó.

Người bạn đi cùng sau đó đã đưa anh Hào đến BV Đa khoa TX.Hồng Lĩnh để điều trị. Các bác sĩ cho biết anh bị đa chấn thương phần mềm. Dù đã được chăm sóc y tế nhiều ngày qua nhưng hiện nam phóng viên vẫn còn choáng váng và đau ê ẩm.

Cơ quan công an đang điều tra vụ việc

Theo anh Hào, anh không hề quen biết các đối tượng hành hung mình. Sau vụ việc, anh đã có đơn tố cáo, đề nghị công an huyện Đức Thọ vào cuộc điều tra và trưng cầu giám định thương tật để có căn cứ xử lý. Những người đánh anh cũng chưa hề có lời hỏi thăm hay xin lỗi sau vụ việc.

“Các đối tượng cố tình truy sát tôi, bằng chứng là tôi đã thoát ra được, nhưng các đối tượng vẫn tiếp tục đuổi đánh. May mắn là tôi dùng tay đỡ và chạy thoát được, chứ không tính mạng của tôi không biết sẽ như thế nào”, anh Hào nói.

Anh Hào mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng, đồng thời cũng là răn đe đến các đối tượng khác nhằm bảo vệ các nhà báo, đồng nghiệp khác trong quá trình tác nghiệp.

Túi tiền - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2017
Việt Nam: Ném bọc tiền vào nhà phóng viên

Nam phóng viên cho biết, ông A. hiện là giám đốc một công ty TNHH có trụ sở tại xã An Dũng. Trong khi đó, bà Bùi Thị Bảy, Chủ tịch UBND xã An Dũng cho biết chính quyền xã đã nắm bắt thông tin vụ việc và Công an huyện cũng đã vào cuộc điều tra.

“Ông A. là người địa phương và cũng là doanh nghiệp trên địa bàn. Từ trước đến nay, chính quyền xã chưa nhận được phản ánh gì hoặc phát hiện ông này có hành vi khai thác đất trái phép”, bà Bảy khẳng định.

Về phía cơ quan chức năng, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng công an huyện Đức Thọ cho biết đơn vị đã nhận được đơn tố cáo từ nạn nhân và đang tiến hành điều tra theo đúng trình tự của pháp luật.

Riêng cơ quan của anh Hào là Tạp chí Kinh tế và Đồ uống cũng đã có công văn hỏa tốc gửi Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an huyện Đức Thọ và các cơ quan liên quan đề nghị khẩn trương điều tra vụ việc, xử lý các cá nhân liên quan.

Ban biên tập tòa soạn cho rằng việc các đối tượng hành hung anh Hào đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự. Hai người đàn ông tấn công anh Hào có tính chất côn đồ, manh động, với chủ ý giết người và truy sát đến cùng.

Hà Tĩnh: Những kẻ tấn công dã man nhà báo là 2 anh em

Chiều ngày 8/7, Công an huyện Đức Thọ đã có một số chia sẻ với báo chí thông tin điều tra sơ bộ xoay quanh vụ việc phóng viên Nhật Hào bị hành hung.

Theo đó, Đại úy Trần Minh Thế, điều tra viên Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho biết, những ngày qua cơ quan công an đã tiến hành lấy lời khai từ người bị hại và nhân chứng, cũng như đến xác minh tại hiện trường địa phương.

Nhóm phóng viên tác nghiệp tại khu cách ly tập trung của tỉnh Đắk Nông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2021
Báo chí Việt Nam đã "trưởng thành" hơn qua nhiều đợt dịch Covid-19

Qua điều tra, Công an huyện Đức Thọ xác định được 2 đối tượng trực tiếp tấn công nhà báo Nhật Hào là Nguyễn Văn An (sinh 1985), trú tại xóm Lương Sơn và Đào Nhật Vũ (sinh 1993), cùng trú tại xã An Dũng, huyện Đức Thọ. Được biết, An là anh vợ của Vũ và cũng là đối tượng đã cầm cuốc tấn công anh Hào.

Theo Đại úy Thế, làm việc với cơ quan công an, bước đầu 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi sai trái của mình. 

“Quá trình lấy lời khai thì giữa các đối tượng và người phóng viên bị hành hung không quen biết nhau. Trước khi xảy ra vụ việc, Nguyễn Văn An được một Doanh nghiệp trên địa bàn cho một số đất phong hóa gần trụ sở UBND xã An Dũng, anh An đã huy động xe, máy đến xúc và chở về thì phóng viên Nhật Hào đi qua biết sự việc. Trong đêm đó phóng viên Nhật Hào đi vào mỏ đất xã Tân Hương kế bên, không thấy máy móc hoạt động, trên đường đi qua nhà anh Nguyễn Văn An thì xảy ra sự việc trên”, - đại úy Thế thông tin.

Hiện các điều tra viên đã giao 2 đối tượng trên trước hết phải có trách nhiệm chăm sóc nhà báo Nhật Hào.

Về phần mình, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng Công an huyện Đức Thọ khẳng định, công an xác định đây là vụ việc một công dân bị hành hung. Việc các đối tượng đánh người là sai rõ ràng, và sai đến đâu thì sẽ bị xử lý đến đó theo đúng của quy định pháp luật.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên về một số vấn đề dư luận quan tâm.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2019
Việt Nam là một trong 10 nước kiểm duyệt báo chí nhiều nhất thế giới?

Theo Thượng tá Hải, hiện có nhiều thông tin về nguyên nhân các đối tượng đánh nhà báo Nhật Hào, nên cơ quan điều tra cần xác minh thêm.

“Quan điểm của chúng tôi là xử lý vụ việc một cách khách quan nhất, đúng người đúng tội”,- Thượng tá Hải cho hay.

Theo người đứng đầu công an huyện Đức Thọ, Cơ quan điều tra Công an huyện đã đề nghị bộ phận giám định Công an tỉnh tiến hành giám định tỷ lệ thương tật.

“Như tôi nắm được tỷ lệ thương tật mà các đối tượng hành hung gây ra với nhà báo Nhật Hào là 5%. Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục mở rộng điều tra”, thượng tá Hải nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc này, theo Giáo dục và Thời đại, Bí thư Tỉnh ủy Hã Tĩnh Hoàng Trung Dũng chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương điều tra xác minh làm rõ vụ việc, xử nghiêm các đối tượng hành hung dã man phóng viên.

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đức Thọ Đặng Ngọc An cũng cho hay, cơ quan điều tra đã tiếp nhận tin báo và VKSND huyện cũng đã kiểm sát tin báo tố giác tội phạm.

“Chúng tôi đang xác minh hành vi, khi có giấu hiệu tội phạm thì xử lí các đối tượng phạm tội theo quy định của pháp luật”, Viện trưởng VKSND huyện Đức Thọ nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала