Việt Nam chia sẻ quan ngại về tình hình an ninh và nhân đạo ở Tây Phi và Sahel

© Sputnik / Dmitry AstakhovHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình tại khu vực Tây Phi và Sahel, đại diện Việt Nam đã lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và kêu gọi xử lý thách thức an ninh, nhân đạo ở khu vực này.

Gia tăng hoạt động khủng bố và bạo lực

Ngày 8/7, tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an LHQ đã họp định kỳ để nghe báo cáo về tình hình khu vực Tây Phi và Sahel. Tham dự cóL Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ kiêm Trưởng Văn phòng LHQ tại Tây Phi và Sahel (UNOWAS) – ông Annadif Khatir Mahamat Saleh và Chủ tịch tổ chức Mạng lưới Bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em tại Cote d'Ivoire – bà Chantal Ayemou.

Theo các báo cáo viên, trong 6 tháng qua, khu vực Tây Phi và Sahel đã chứng kiến một số tiến triển về chính trị, nổi bật là các cuộc bầu cử nghị viện và tổng thống diễn ra thành công tại một số nước như Niger, Benin, Ghana, Guinea, Cote d'Ivoire và Burkina Faso.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng Thư ký Liên hợp Quốc Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2021
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nói Việt Nam là ‘nhân tố quan trọng’

Tuy nhiên, tình hình an ninh tại khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp do sự gia tăng của hoạt động khủng bố và bạo lực giữa các cộng đồng.

Các báo cáo ghi nhận các nước Tây Phi và Sahel đã ứng phó tốt với đại dịch, song quan ngại khi dịch Covid-19 đã gây ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng, đảo ngược các thành quả về kinh tế, giảm nghèo và cản trở công cuộc triển khai các mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Saleh bày tỏ quan ngại về tình trạng mất an ninh lương thực, tội phạm xuyên quốc gia tại nhiều nước trong khu vực và vấn nạn hải tặc tại Vịnh Guinea.

Trong khi đó, bà Ayemou ghi nhận một số tiến triển trong việc tăng cường bảo đảm quyền của phụ nữ, trẻ em ở Tây Phi và Sahel. Song bà nhận định quá trình này còn đối mặt nhiều thách thức, nhất là trong vấn đề bảo đảm tiếp cận giáo dục và y tế cho phụ nữ.

Việt Nam quan ngại về tình hình an ninh và nhân đạo

Tại cuộc họp, các nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường, nhân viên LHQ và Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại khu vực này. Các nước đánh giá cao vai trò và khẳng định ủng hộ hoạt động của UNOWAS và lực lượng G5 Sahel, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) tiếp tục phối hợp với UNOWAS trong việc duy trì hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực Tây Phi và Sahel.

UNOWAS là một Phái bộ chính trị của LHQ, được thành lập năm 2016 với nhiệm vụ chính là thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa và hòa giải tại các nước khu vực Tây Phi và Sahel.

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2021
Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi thế giới đoàn kết để sản xuất vắc xin chống COVID-19

Từ phía Việt Nam, Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà cũng ghi nhận các tiến triển tích cực về chính trị trong khu vực, đặc biệt là việc một số nước đã thành lập được chính phủ và nghị viện mới.

Đại diện Việt Nam chia sẻ quan ngại về tình hình an ninh và nhân đạo ở Tây Phi và Sahel, lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và kêu gọi các bên liên quan tăng cường bảo vệ thường dân, bảo đảm an toàn cho nhân viên các Phái bộ và lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, bảo đảm các lợi ích chính đáng của người dân và các hoạt động cứu trợ nhân đạo không bị cản trở.

“Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của LHQ, UNOWAS, các tổ chức khu vực và Lực lượng G5 Sahel trong đóng góp vào hòa bình, an ninh, phát triển và thúc đẩy tiến trình chính trị tại khu vực”, bà Nguyễn Phương Trà nhấn mạnh.

Đại diện Việt Nam kêu gọi tăng cường các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, cảnh báo sớm, ngăn ngừa xung đột và hòa giải trong giải quyết xung đột tại khu vực, trong đó có tính đến các mối đe dọa của biến đổi khí hậu đối với an ninh khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала