Lính Mỹ liệu có được chào đón trên đất Việt Nam?

© Ảnh : Public domain / U.S. Army / Staff Sgt. Ashley M. MorrisLính Mỹ đeo ống nhòm nhìn đêm trong quá trình huấn luyện khai thác nước tại Pháo đài Polk, Louisiana.
Lính Mỹ đeo ống nhòm nhìn đêm trong quá trình huấn luyện khai thác nước tại Pháo đài Polk, Louisiana. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2021
Đăng ký
Cuộc đấu tranh cam go chống lại đợt bùng phát mới của COVID-19 và quan hệ Việt - Mỹ, kinh tế và thể thao – đó là những chủ đề chính trong các bài viết và thông tin về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài tuần này.

Sputnik giới thiệu những nội dung cơ bản này trong tổng quan của chuyên mục truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Những biện pháp quyết liệt chống đại dịch

Là tồi tệ nhất trong lịch sử đại dịch, đợt bùng phát dịch bệnh coronavirus mới nhất tại Việt Nam vẫn chưa hạ nhiệt. Cả nước hiện ghi nhận khoảng 23.500 ca bệnh và 105 trường hợp tử vong. Chính quyền đang thi hành những biện pháp cứng rắn nhất.

Trên đường phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2021
Ai bảo Việt Nam chống dịch Covid-19 thành công nhờ ‘may mắn’?

Bloomberg thông báo rằng phần lớn các tỉnh và thành phố của cả nước đã tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ TP Hồ Chí Minh hoặc cắt giảm các chuyến bay hàng ngày trong bối cảnh tăng vọt số ca mắc bệnh ở khu vực trung tâm kinh doanh của đất nước. Từ thứ Sáu, thành phố bắt đầu phong toả trong vòng 15 ngày. Cư dân chỉ có thể rời nhà để nhận đồ ăn, chăm sóc y tế và một số thể loại công việc nhất định.

Chính quyền Hà Nội đình chỉ giao thông công cộng giữa thành phố và 14 tỉnh. Tỉnh Đồng Nai với 32 khu công nghiệp cũng cho cư dân ở nhà. 175.000 công nhân trong các nhà máy công nghệ ở các tỉnh phía bắc như Bắc Ninh và Bắc Giang cũng như ở TP Hồ Chí Minh hiện đang sống trong nơi làm việc của họ hoặc gần đó, ngủ trên giường tầng hoặc lều trong khuôn viên nhà máy, - như MacWorld cho biết thêm.

Còn Reuters viết rằng Việt Nam đã đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm tiêm chủng vaccine cho 50% cư dân từ 18 tuổi trở lên và 70% nhóm này vào cuối tháng 3 năm sau.

Hoa Kỳ muốn đến Việt Nam một lần nữa

Một bài báo thú vị xuất hiện trên tạp chí Mỹ DefenseOne. «Trong chừng mực những ký ức về cuộc chiến đã lui vào quá khứ và phát sinh những vấn đề địa chính trị mới, Hoa Kỳ cần nghiên cứu khả năng củng cố mối quan hệ sâu sắc hơn với Việt Nam và xem xét đưa quân Mỹ trở lại địa bàn này trong tương lai gần. Sự hung hăng và yêu sách bành trướng ngày càng ngang nhiên của Trung Quốc ở Biển Đông đe dọa nền thương mại thế giới và lợi ích của nước Mỹ, cũng như an ninh và chủ quyền của Việt Nam, do đó lợi ích chiến lược của hai bên ở khu vực này ngày càng nhiều trùng khớp», -  tác giả nhận xét và nêu đề xuất rằng Hà Nội và Washington nên cùng nhau xem xét vấn đề đưa lực lượng vũ trang Hoa Kỳ  trở lại các chủ thể vốn do người Mỹ xây dựng tại Việt Nam hồi những năm 60.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc gần vị trí đặt giàn khoan dầu của Trung Quốc trên Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2021
Việt Nam có kế hoạch sử dụng “Mỹ nhân kế” trên Biển Đông?

Trong khi đó ấn phẩm Trung Quốc CGTN dành chú ý đến hoạt động rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan và lập luận rằng, giống như Việt Nam, rồi đây Afghanistan sẽ đi vào lịch sử như một trong những thất bại tồi tệ nhất của chính sách đối ngoại và quân sự Mỹ trong lịch sử. «Nhân danh cái gọi là dân chủ, tự do và cạnh tranh địa chính trị, Mỹ đã tàn ác phá hoại hàng chục nước và xúc tiến những dự án không tưởng thất bại về xây dựng quốc gia theo kiểu Mỹ, bỏ mặc các dân tộc trước chủ nghĩa khủng bố, bạo loạn, nội chiến và đói nghèo», - tờ báo kết luận.

Nhà nước Việt Nam cân nhắc khả năng dùng tiền điện tử

Chủ đề kinh tế phổ biến nhất gắn với Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và phương Tây tuần qua là tiền điện tử và đề xuất của Ngân hàng Trung ương Việt Nam về việc thực hiện chương trình thử nghiệm để dùng đồng tiền này. Philippines và Việt Nam có mức sử dụng tiền điện tử cao nhất ở châu Á và đang tìm cách đưa ra những quy tắc mới để tiền điện tử trở nên phổ biến, - như tờ Business Insider cho biết và lưu ý rằng trên bình diện tiền kỹ thuật số thì cả hai nước này đều có vẻ lạc quan hơn so với Ấn Độ và Trung Quốc.

Tờ Coin Telegraph lý giải rằng không giống như các quốc gia khác, Việt Nam dự định thử nghiệm loại tiền kỹ thuật số sẽ được xây dựng trên công nghệ blockchain, thay vì trên một giao thức tập trung, và dự án thử nghiệm được tiến hành sẽ giúp Chính phủ đánh giá ưu và nhược điểm của những phương pháp tiếp cận khác nhau đồng thời nghiên cứu khám phá cơ chế quản lý tương ứng.

Công nghệ Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Việt Nam nghiên cứu phát triển CryptoCurrency – muộn còn hơn không
Trong dòng tin tức kinh tế khác, ghi nhận bài báo lớn trên The Diplomat nói về những cánh đồng muối ở Việt Nam,  tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19 đối với nghề sản xuất muối trong nước.

Còn Bloomberg thông báo rằng chính quyền Hoa Kỳ đang tính toán áp mức thuế cao hơn đối với Việt Nam, quốc gia có đồng tiền đã giảm hơn 10% so với đồng USD trong thập kỷ qua.

Báo Asia Times đưa tin rằng trong năm tới VinGroup dự kiến quảng bá sản phẩm VinFast sang thị trường Mỹ và châu Âu, đồng thời dẫn ý kiến của các chuyên gia nghi ngờ khả năng xe ô tô điện của công ty về chinh phục thị trường, nơi đang tràn ngập xe của các thương hiệu lớn như Tesla Musk và sản phẩm liên doanh Trung Quốc-Thuỵ Điển Lynk and Co.

Chuyên trang The Poultry Site đăng bài viết về việc khánh thành cơ sở nuôi gia cầm không chuồng nhốt đầu tiên trong nước.

Còn tờ The Star bàn về gia tăng xuất khẩu cá và thủy sản Việt Nam ra thị trường toàn cầu, việc khởi động chương trình quảng cáo thường xuyên của nền tảng thương mại điện tử sendo.vn nhằm thúc đẩy tăng mua bán các nông sản.

Ngoại kiều sống rất ổn ở Việt Nam

Kênh Bolshaya Asia thông báo một quyết định lớn của Việt Nam. Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) mà Việt Nam đăng cai lẽ ra cần tổ chức vào tháng 11-12 năm nay tại Hà Nội, bây giờ được hoãn, dời sang thời điểm thích hợp hơn.

Tổ chức xã hội công khai của kiều dân người nước ngoài InterNations đã công bố kết quả cuộc khảo sát Expat Insider 2021 với hơn 12 nghìn người tham gia trả lời câu hỏi. Mục đích của cuộc khảo sát là tìm xem những nước nào hài lòng về người nhập cư. Đài Loan dẫn đầu danh sách, còn Việt Nam đứng thứ mười. Xin chúc mừng!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала