TP.HCM: Các bệnh viện không được từ chối bệnh nhân đến khám và cấp cứu

© Ảnh : TTXVN phátCác bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ thăm khám cho bệnh nhân T.T.K.L sau phẫu thuật.
Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ thăm khám cho bệnh nhân T.T.K.L sau phẫu thuật.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2021
Đăng ký
Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc đảm bảo công tác thường trực, cấp cứu người bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Chiều 10/7, Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn thành phố tuyệt đối không được từ chối bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, đặc biệt là các trường hợp nguy kịch cần can thiệp hồi sức cấp cứu. 

Theo Sở Y tế TP.HCM, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, ngành Y tế vẫn phải đáp ứng thật tốt các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là khi người dân mắc các bệnh lý nặng cần được can thiệp hồi sức, cấp cứu kịp thời.

Giao hàng bằng xe hai bánh là một trong các loại hình được hoạt động - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2021
TP.HCM thay đổi như nào trong ngày đầu giãn cách theo Chỉ thị 16?

Sở Y tế yêu cầu tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế vừa tuân thủ công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân. Cụ thể, đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính – hậu cần và trực bảo vệ – tự vệ; đảm bảo thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết. Song song đó, tổ chức tốt việc cấp cứu, khám, chữa bệnh cho người dân, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. 

Văn bản của Sở Y tế TP.HCM nêu rõ: “Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi bệnh viện khác. Các đơn vị phải thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp Sở Y tế huy động”.

Trong trường hợp bệnh viện phải tạm ngưng hoạt động do phát hiện các trường hợp mắc Covid-19 (F0) một cách bị động, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải duy trì hoạt động của khoa cấp cứu, đảm bảo 24/7. Trường hợp bệnh viện bị phong tỏa, bệnh viện phải thông báo công khai để người dân biết.

Việt Nam ghi nhận tổng số 1.853 ca mắc Covid-19 mới trong ngày

Theo bản tin lúc 19 giờ ngày 10/7 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, Việt Nam phát hiện thêm 463 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 2 ca nhập cảnh được cách ly ngay và 461 ca được ghi nhận trong nước tại TP.HCM (200), Bình Dương (140), Long An (33), Đồng Nai (19), Phú Yên (18), Quảng Ngãi (14), Khánh Hòa (13), Đồng Tháp (8 ), Hà Nội (5), Bình Phước (4), Tây Ninh (3), Bà Rịa – Vũng Tàu (1), Bình Định (1), Vĩnh Phúc (1), Thái Bình (1). 

Nhân viên Trung tâm y tế quận Thanh Xuân đến lấy mẫu xét nghiệm cho những người liên quan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2021
Sau 6 giờ, Việt Nam có thêm 609 ca mắc Covid-19, riêng TP.HCM 479 ca

Như vậy, trong ngày 10/7, Việt Nam ghi nhận 1.853 ca mắc mới tại 31 tỉnh thành, chủ yếu ở TP.HCM (1.320). Trong đó, 1.495 trường hợp được phát hiện trong các khu cách ly hoặc khu vực đã được phong tỏa. Hiện cả nước có tổng cộng 25.947 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận trong nước và 1.916 ca nhập cảnh.

Được biết, 12 tỉnh, thành phố đã trải qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới, gồm: Yên Bái, Quảng Trị, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thái Nguyên, Điện Biên, Hải Dương, Phú Thọ, Nam Định, Quảng Nam, Lào Cai.

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 ở Thanh Hóa

Ngày 10/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại thị xã này. 

COVID - 19: Thanh Hoá căng mình chống dịch trên tuyến biên giới Việt-Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2021
Thanh Hóa: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19

Liên quan đến vụ án, ca bệnh 26.025 là nhân viên nhà hàng, làm việc tại phường 2, quận 8 (TP.HCM). Ngày 1/7, người này đi chuyến bay VN1274 từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Thọ Xuân vào lúc 13 giờ, sau đó đi taxi về nhà tại xã Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn). Bệnh nhân đã đến trạm y tế xã khai báo và được hướng dẫn, yêu cầu cách ly tại nhà. Tuy nhiên, ca bệnh này đã không thực hiện mà vẫn đi chợ, đi ăn sáng, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn xã. 

Ngày 7/7, người này thấy mệt mỏi, sốt 38 độ C, ho kèm đau rát họng nên được đưa đi khám và cách ly tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn. Đến 17 giờ ngày 9/7, kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Sáng 10/7, con trai của ca bệnh này (3 tuổi) cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Đến nay, cơ quan chức năng đã truy vết được 14 trường hợp F1 và 90 trường hợp F2, đồng thời phong tỏa xã Nghi Sơn để thực hiện các biện pháp phòng,  chống dịch.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала