Chetra: thiết bị kỹ thuật cho những công việc phức tạp ở Việt Nam và ở bất cứ nơi nào trên thế giới

© Sputnik / Dmitry ShorkovMáy ủi Chetra T9
Máy ủi Chetra T9 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2021
Đăng ký
Như Sputnik đã đưa tin, một lô máy ủi Chetra T9 của Nga được sản xuất tại thành phố Cheboksary, thủ đô của Cộng hòa Chuvash, mới đây đã được chuyển đến Việt Nam. Đáng chú ý là khách hàng Việt Nam ưa chuộng máy ủi Nga hơn máy ủi Mỹ.

T-9 là máy ủi nhỏ nhất của dòng thương hiệu Chetra. Ngoài máy ủi nhỏ gọn, các phương tiện kỹ thuật mạnh hơn được chế tạo ở Cheboksary: ​​máy ủi bánh xích nặng tới 70 tấn, máy xúc pipelayer, máy ủi bánh lốp và máy xúc lật thuộc các hạng sức chở khác nhau. Phạm vi ứng dụng của chúng - khai thác khoáng sản, xây dựng các công trình thủy lợi và đường xá, đặt đường ống dẫn dầu khí, các bến cảng, bãi chôn lấp chất thải. Tất cả thiết bị này được cung cấp cho thị trường nội địa Nga và được xuất khẩu.

Máy kéo không người lái  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2019
Máy kéo không người lái được giới thiệu ở Nga

Phóng viên Sputnik đã đến thăm trụ sở chính của công ty Chetra và cơ sở sản xuất máy kéo ở Cheboksary.

Mọi việc đã bắt đầu thế nào

Sản phẩm đầu tiên của Nhà máy Máy kéo Công nghiệp Cheboksary (ChZPT) vào năm 1975 là máy kéo T-330 (loại máy kéo 25 tấn). Vào thời điểm đó, đây là một cỗ máy hiện đại, tinh vi: việc thiết kế cách bố trí động cơ (cabin của người lái ở phía trước, động cơ - phía sau cabin), hộp số thủy lực với hệ dẫn động độc lập cho từng bánh xích. Tất cả các hệ thống điều khiển máy kéo và các thiết bị của nó đều có bộ truyền động servo. Những chiếc máy kéo ChZPT-T-330 vẫn đang hoạt động ở Nga và các quốc gia hậu Xô Viết.

© Sputnik / Dmitry ShorkovMáy kéo-máy ủi công nghiệp T-330 (model 1975)
Chetra: thiết bị kỹ thuật cho những công việc phức tạp ở Việt Nam và ở bất cứ nơi nào trên thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2021
Máy kéo-máy ủi công nghiệp T-330 (model 1975)

Vào giữa những năm 1980, các chuyên gia đã thiết kế máy kéo máy ủi công nghiệp mạnh hơn - T-500 (loại máy kéo 35 tấn). Nó có cách bố trí động cơ truyền thống (động cơ ở phía trước). Với máy kéo này, nhà máy Promtraktor đã thâm nhập vào thị trường thế giới.

Sau sự tan rã của Liên Xô, khi nền kinh tế Nga rơi vào hỗn loạn, công ty đã làm mọi cách để tồn tại và thậm chí mở rộng dòng sản phẩm. Khối lượng sản xuất đã giảm, nhưng, vào năm 1998, nhà máy bắt đầu sản xuất máy ủi bánh xích dựa trên máy kéo, rồi vào đầu những năm 2000 - máy ủi bánh xích mới loại nhẹ hơn. Việc tập đoàn hóa và đổi thương hiệu đã được thực hiện. Năm 2006, thiết bị mang thương hiệu Chetra đã đạt được chứng nhận CE Marking đồng nghĩa với việc nó có thể lưu thông tự do trong thị trường Châu Âu, được pháp luật của Liên minh Châu âu EU công nhận.

Ý nghĩa thương hiệu Chetra là gì?

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của Sputnik, giám đốc điều hành của Chetra Vladimir Antonov trả lời câu hỏi này như sau:

“Về mặt chính thức, công ty chúng tôi không chỉ là một công ty kỹ thuật thuần túy, mà còn là một công ty cung cấp “dịch vụ quốc tế”. Nếu so sánh với các công ty kỹ thuật khác, cả Nga và nước ngoài, công ty chúng tôi còn khá trẻ - chỉ 45 tuổi. Chúng tôi có một số thương hiệu thương mại, nhưng, chỉ có các thiết bị công nghiệp và đô thị mang thương hiệu Chetra. Đây là những máy ủi có bảy kích thước tiêu chuẩn. Loại nhỏ nhất trong số đó là T9 16 tấn (lực kéo thứ 9), máy ủi lớn nhất là T40 68 tấn (lực kéo thứ 40). Dòng thứ hai bao gồm máy pipelayers có năm kích thước tiêu chuẩn. Khung xe bánh xích của máy ủi và pipelayer có thiết kế giống nhau. Dòng thiết bị đô thị bao gồm máy xúc lật mini Chetra MKSM với sức chở từ 800 đến 1.200 kg".
© Sputnik / Dmitry ShorkovMáy kéo công nghiệp hạng nặng Chetra T40 (trái) và máy kéo hạng trung Chetra T25 (phải) tại xưởng lắp ráp
Chetra: thiết bị kỹ thuật cho những công việc phức tạp ở Việt Nam và ở bất cứ nơi nào trên thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2021
Máy kéo công nghiệp hạng nặng Chetra T40 (trái) và máy kéo hạng trung Chetra T25 (phải) tại xưởng lắp ráp

Đông Nam Á – đối tác ưu tiên trong chính sách xuất khẩu

Theo ông Vladimir Antonov, tất cả các mẫu máy ủi và máy xúc lật Chetra đều được cung cấp cho nước ngoài. Năm nay, công ty tăng đáng kể việc giao hàng xuất khẩu. Hàng hóa xuất khẩu chiếm 11% tổng lượng thiết bị bán ra, nhưng, công ty dự định tăng con số này lên 30%.

Vào mùa xuân năm 2021, một lô máy ủi Chetra đã được chuyển đến Việt Nam và đã được đưa vào hoạt động tại đó.

máy ủi B10M - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2018
Việt Nam mua máy kéo Nga
“Ở Vịêt Nam, các máy ủi sẽ phải hoạt động trong điều kiện siêu khắc nghiệt. Không chỉ trong không khí nóng, ẩm và mặn của các cảng biển, mà còn trong không gian nhỏ hẹp của các hầm tàu! Khách hà ng Việt Nam ưa chuộng máy ủi Nga hơn máy ủi Mỹ. T9 của chúng tôi hóa ra không chỉ hấp dẫn về giá cả mà còn phù hợp hơn về mặt công nghệ cho những điều kiện làm việc khắc nghiệt như vậy”, - Giám đốc điều hành của Chetra lưu ý.

Ban lãnh đạo công ty coi Đông Nam Á là một thị trường rất hứa hẹn. Cô Irina Egorova, người phụ trách xuất khẩu thiết bị đến các quốc gia Đông Nam Á, cho biết:

“Chúng tôi quyết tâm mở rộng doanh số và củng cố sự hiện diện của thương hiệu tại các quốc gia trong khu vực này. Ví dụ, ở Philippines, nơi chúng tôi có một đối tác nghiêm túc làm việc với thiết bị như vậy trong nhiều năm. Đối tác này đã mua bản demo của máy ủi T11 và tích cực giới thiệu nó với những người tiêu dùng tiềm năng. Đối tác của chúng tôi sớm tìm được một người mua, và trong tương lai gần, T11 sẽ đến tay anh ấy. Có cơ sở để hy vọng rằng, một số máy ủi của chúng tôi sẽ được chuyển đến Philippines trong năm nay. Về phía đối tác của chúng tôi tại Việt Nam, anh ấy đã từ lâu làm quen với thiết bị Nga - anh là đại lý của KamAZ, và bây giờ anh ấy cũng là đại lý của Chetra”.

Đến lượt mình, ông Vladimir Antonov nói thêm:

Máy ủi Chetra T15 đang làm việc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2021
Nga xuất khẩu sang Việt Nam lô máy ủi phiên bản đặc biệt
“Trong khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam và Philippines, chúng tôi đang tích cực nghiên cứu thị trường Indonesia. Tôi chắc chắn rằng những chiếc máy ủi của chúng tôi cũng sẽ sớm đến người tiêu dùng ở đó”.

Trên thị trường thế giới, các phương tiện kỹ thuật của Chetra được biết đến khá nhiều. Theo Irina Egorova, trong 10 năm qua, công ty đã xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp vào Ấn Độ, Bangladesh, Australia, Hàn Quốc, Mông Cổ, New Caledonia, cũng như vào Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Iraq, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Oman. Khách hàng từ châu Phi thể hiện sự quan tâm đến các sản phẩm của nhà máy Cheboksary. Công ty đã cung cấp thiết bị cho Ai Cập, Algeria, Cộng hòa Trung Phi, Zimbabwe. Các hợp đồng với Senegal, Ghana, Nigeria, Kenya, Tanzania và Uganda hiện đang “trong quá trình đàm phán”.

© Sputnik / Dmitry ShorkovMáy kéo Chetra trên bánh xích rộng cho đầm lầy
Chetra: thiết bị kỹ thuật cho những công việc phức tạp ở Việt Nam và ở bất cứ nơi nào trên thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2021
Máy kéo Chetra trên bánh xích rộng cho đầm lầy

Nếu nói về các thị trường châu Âu, mặc dù trong những năm gần đây trong bối cảnh "cuộc chiến trừng phạt" mối quan hệ Nga-EU dần nguội lạnh, nhưng, gần đây các máy ủi Chetra hiện đại hóa đã đến Hungary.

Máy liên hợp - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2018
“Roskosmos” thử nghiệm máy liên hợp không người lái
Bảo trì suốt vòng đời – đòi hỏi của thời đại

Hiện nay không ai mua thiết bị nếu không cung cấp dịch vụ sau bán hàng. Tốt nhất là các điều kiện này áp dụng cho toàn bộ vòng đời của sản phẩm. Chetra nhận thức rõ điều này.

“Chiếc máy ủi hay chiếc máy xúc lật hiện đại là một thiết bị kỹ thuật phức tạp. Chúng tôi không bán cỗ máy mà không có hỗ trợ dịch vụ,  - ông Vladimir Antonov nói. – Theo mô hình kinh doanh của chúng tôi, công ty tạo ra doanh nghiệp dịch vụ trong khu vực nơi cung cấp thiết bị. Chúng tôi tìm đối tác-đại lý tại chỗ, đào tạo nhân viên để cung cấp dịch vụ trước khi bán và bảo dưỡng định kỳ, duy tu, sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế cho họ. Và đối tác của chúng tôi đào tạo đội ngũ kỹ thuật của người dùng cuối. Cuối cùng, người tiêu dùng sẽ tự mình quyết định bảo dưỡng máy móc hay giao phó cho đại lý trong toàn bộ vòng đời của thiết bị.
Cạnh tranh và đứng vững trên thương trường

Trên thị trường thiết bị xây dựng, khai thác khoáng sản và đặt đường ống có sự cạnh tranh gay gắt. Các phương tiện kỹ thuật của Nga từ bờ sông Volga phải đối đầu với các đối thủ từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Và ở đây, kỹ thuật Chetra có những “quân bài tẩy” đáng kể.

© Sputnik / Dmitry ShorkovCác tùy chọn bánh xích. Bên trái - cho đầm lầy. Bên phải – phiên bản tiêu chuẩn
Chetra: thiết bị kỹ thuật cho những công việc phức tạp ở Việt Nam và ở bất cứ nơi nào trên thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2021
Các tùy chọn bánh xích. Bên trái - cho đầm lầy. Bên phải – phiên bản tiêu chuẩn
 “Chỉ số đánh giá sức cạnh tranh của máy móc Chetra là sự năng động của doanh số xuất khẩu. - Giám đốc điều hành của công ty cho biết. - Trong 5 tháng đầu năm 2021, lượng xuất khẩu đã tăng gấp 3,3 lần. Ưu điểm mạnh của thiết bị Chetra là độ tin cậy và "chi phí sở hữu" thấp. Ngoài ra, thiết kế mô-đun cho phép sửa chữa nhanh chóng, loại trừ tình huống khi chiếc máy ủi không được sử dụng trong một thời gian dài. Một bộ phận cụ thể được tháo ra, một bộ phận thay thế được lắp đặt, chiếc xe tiếp tục hoạt động và những người thợ máy bắt tay sửa chữa bộ phận được tháo ra. Có nghĩa là, “hệ số sẵn sàng kỹ thuật” của máy ủi Chetra không thấp hơn, và đôi khi cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Về hiệu quả sử dụng nhiên liệu, chúng cũng thường đi trước những sản phẩm của Mỹ cùng loại. Tất nhiên, cabin của máy ủi được trang bị hệ thống kiểm soát khí hậu và lắp kính hai lớp. Chúng tôi luôn tính đến các yêu cầu của khách hàng cụ thể, ví dụ, đến chiều rộng bánh xích. Về khả năng thích ứng của những cỗ máy Cheboksary với những điều kiện vận hành khắc nghiệt, minh chứng thuyết phục nhất chính là công việc của chúng tại bãi rác ở các nước nhiệt đới. Nếu các máy ủi của chúng tôi chứng minh được tính hiệu quả cao, chịu được nhiệt độ khắc nghiệt và bùn cát lơ lửng khi làm việc trong bãi rác ở Ấn Độ, thì chúng cũng sẽ chịu đựng được điều kiện phức tạp trong hầm tàu, rừng rậm hoặc khí hậu xavan châu Phi!" – ông Vladimir Antonov kết luận.
© Sputnik / Dmitry ShorkovKhung cơ bản của máy xúc pipelayer TG222 bánh xích cho đầm lầy
Chetra: thiết bị kỹ thuật cho những công việc phức tạp ở Việt Nam và ở bất cứ nơi nào trên thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2021
Khung cơ bản của máy xúc pipelayer TG222 bánh xích cho đầm lầy
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала