Thiến giúp kéo dài tuổi thọ nam giới?

© Depositphotos.com / AndrewLozovyiNgười già bị đau đầu
Người già bị đau đầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2021
Đăng ký
Các nhà khoa học New Zealand đã phát hiện ra rằng việc cắt bỏ cơ quan sinh sản ở những con cừu đực giúp kéo dài tuổi thọ. Các chuyên gia không loại trừ rằng, thiến có thể là một cách thức cực đoan nhưng có hiệu quả kéo dài tuổi thọ cho nam giới. Công trình nghiên cứu tương ứng đã được công bố trên tạp chí eLife.

Ưu điểm của việc thiến

Có lưu ý rằng ở các loài động vật có vú, con cái thường có tuổi thọ cao hơn con đực. Đồng thời, từ nông dân cho đến các nhà khoa học cũng biết rằng việc loại bỏ tinh hoàn của những con chó đực có thể kéo dài tuổi đời của chúng thêm 60%. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ điều gì là cơ sở căn bản để kéo dài tuổi thọ.

Người đàn ông cao tuổi trên bãi biển - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2021
Cụ ông 111 tuổi tiết lộ bí quyết trường thọ

Để hiểu những gì đang xảy ra ở cấp độ DNA, các nhà khoa học New Zealand đã hợp tác với chuyên gia di truyền học người Mỹ Steve Horvath, người đã phát minh ra đồng hồ biểu sinh – phương thức đo độ tuổi sinh học với sự hỗ trợ của phân tích DNA. Theo đó các nhà nghiên cứu đã đo lường mức lão hóa sinh học dựa trên các nhãn hóa chất. Đã xác minh được rằng ở những con cừu đực sau khi thiến thì tốc độ lão hóa chậm lại so với những con không thiến.

Theo các nghiên cứu khác, trong điều kiện phòng thí nghiệm thì động tác thiến cũng kéo dài tuổi thọ của các loài gặm nhấm, của mèo nhà và chó.

Tuổi thọ của hoạn quan

Ngoài ra, vào các thế kỷ XIV-XX, hoạn quan trong triều đình phong kiến Hàn Quốc đều sống lâu hơn người đồng trang lứa.  Kết quả tương tự cũng chỉ ra trong một nghiên cứu tiến hành giữa các bệnh nhân tại bệnh viện tâm thần ở Hoa Kỳ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала