Hoa Kỳ bị cáo buộc vi phạm các thỏa thuận về dự án "Dòng chảy phương Bắc - 2"

© Ảnh : Nord Stream 2 / Axel SchmidtDòng chảy phương Bắc -2
Dòng chảy phương Bắc -2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ông Mathias Wagnis, người đứng đầu công ty Nord Stream 2 AG điều hành dự án "Dòng chảy phương Bắc - 2" cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Handelsblatt rằng Washington đã vi phạm các thỏa thuận liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt.

Chính sách không thể dự đoán của Mỹ

Theo ông, Hoa Kỳ yêu cầu nhượng bộ để chấp nhận dự án. Để lấy ví dụ, ông Warnig dẫn quan điểm của Đức, phía kiên quyết đòi duy trì việc trung chuyển khí đốt qua Ukraina kể cả sau khi hoàn thành dự án. Kết quả là vào năm 2019, Moskva và Kiev đã ký thỏa thuận đảm bảo trung chuyển 40 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên hàng năm sang châu Âu cho đến cuối năm 2024.

Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2021
Hoa Kỳ nêu ra mục tiêu chính về “Dòng chảy phương Bắc -2”
"Người Nga không được cảm ơn vì điều này. Người Nga đã thanh toán trước - và mặc dù thỏa thuận trung chuyển được ký kết, nhưng sau đó Mỹ vẫn dùng lệnh trừng phạt để ép buộc đình chỉ thi công đường ống”, - ông Warnig giải thích.

Người đứng đầu công ty Nord Stream 2 AG cũng thông báo về nguy cơ Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với đường ống.

“Họ đã kìm hãm chúng tôi trong một năm rưỡi, khiến chúng tôi mất hàng trăm triệu”, - ông kết luận.

Dự án "Dòng chảy phương Bắc - 2"

Việc xây dựng "Dòng chảy phương Bắc - 2" sắp hoàn thành. Đầu tháng 6, việc đặt tuyến ống đầu tiên đã hoàn thành về mặt kỹ thuật. Ra sức chống đối dự án có Kiev, vốn sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ của mình, cũng như Hoa Kỳ, quốc gia đang cố gắng quảng bá LNG của mình sang Liên minh châu Âu. Moskva đã nhiều lần kêu gọi chấm dứt việc chính trị hóa tình hình, nhắc nhở rằng đường ống dẫn khí đốt này có lợi cho cả Nga lẫn Liên minh châu Âu.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала