Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Hoa Kỳ đáp trả cáo buộc từ Trung Quốc về việc tàu khu trục đi vào Biển Đông

© Ảnh : U.S. Navy/Mass Communications Specialist 1st Class Benjamin A. LewisTàu khu trục USS Benfold (DDG-65) của Mỹ và Nhật Bản tập trận ở Vịnh Sagami ngoài khơi bờ biển phía đông Nhật Bản
Tàu khu trục USS Benfold (DDG-65) của Mỹ và Nhật Bản tập trận ở Vịnh Sagami ngoài khơi bờ biển phía đông Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Khu trục hạm Hoa Kỳ Benfold đã thực hiện hoạt động đảm bảo tự do hàng hải trong vùng biển quần đảo Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, chỉ huy Hạm đội 7 Hoa Kỳ - khu vực chịu trách nhiệm bao gồm cả Tây Thái Bình Dương và Đông Ấn Độ Dương, tuyên bố.

Xâm phạm vùng biển của Trung Quốc

Trước đó, theo Tian Junli  - đại diện chính thức Bộ tư lệnh quân khu phía Nam Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, tàu khu trục tên lửa Benfold của Mỹ đã tự ý đi vào vùng biển tranh chấp quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, nơi mà Trung Quốc tự cho là của mình, và quân đội Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh cáo đối với tàu Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2021
Mỹ tái khẳng định lập trường coi những yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là phi pháp
"Ngày 12 tháng Bảy, tàu USS Benfold (DDG 65) thực thi quyền và tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa theo luật pháp quốc tế. Hoạt động này ủng hộ quyền tự do hàng hải, tự do sử dụng hợp pháp vùng biển được luật pháp quốc tế công nhận, thách thức sự cấm đoán bất hợp pháp do Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam đưa ra, cũng như thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các eo biển bao quanh quần đảo Hoàng Sa», theo trang web Hạm đội 7 Mỹ cho biết.

Như lưu ý trong tuyên bố, các tuyên bố chủ quyền hàng hải phi pháp ở Biển Đông gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến quyền tự do hành động trên biển của các quốc gia ven biển khu vực Biển Đông.

"Tuyên bố của CHND Trung Hoa về hoạt động này là sai sự thật. USS Benfold thực hiện hoạt động này nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế, và sau đó tiếp tục tiến hành các hoạt động bình thường trong vùng biển quốc tế", thông cáo báo chí cho biết.

Tranh chấp Biển Đông

Căng thẳng trên Biển Đông vẫn tiếp diễn trong nhiều năm do yêu sách của một số nước trong khu vực đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Các quốc gia liên quan đến tranh chấp quyền sở hữu vùng lãnh thổ này là Việt Nam và Trung Quốc. Ngoài ra, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ quần đảo.

Tàu sân bay của Mỹ USS Ronald Reagan - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2021
Tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ tiến vào Biển Đông

Ngoài vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa còn được các chuyên gia đánh giá là nơi tập trung trữ lượng dầu và khoáng sản lớn. Tại các Hội nghị, họp báo quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam luôn thể hiện rõ lập trường của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Hà Nội nhiều lần tái khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Theo đó, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông, vốn đã được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982) cũng như Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên COC.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала