Trong kịch bản lạc quan nhất, hàng không Việt khi nào sẽ hồi phục?

© Ảnh : TTXVN - Trần Huy HùngSản lượng khách giảm, nhiều máy bay "nằm dài" tại sân bay Nội Bài
Sản lượng khách giảm, nhiều máy bay nằm dài tại sân bay Nội Bài - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong điều kiện các đường bay quốc tế chở khách chưa thể khai thác trở lại, các hãng hàng không Việt Nam đã dùng phần lớn nguồn lực đội tàu bay vào bay nội địa. Với kịch bản lạc quan nhất, sẽ mất khoảng bao nhiêu thời gian nữa Hàng không Việt mới hồi phục trở lại?

Chuyến bay hồi hương, quốc tế giảm, thị trường nội địa lên ngôi

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp với các đợt bùng phát mới và các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, cùng với việc triển khai tiêm chủng vaccine chậm hơn so với kỳ vọng ban đầu, dẫn đến kinh tế toàn cầu đã có những dấu hiệu của suy thoái. Đồng thời, thu nhập người dân bị ảnh hưởng khiến nhu cầu đi lại sẽ bị ảnh hưởng trong dài hạn, đặc biệt là đường hàng không.

© Ảnh : TTXVN - Trịnh Duy HùngSố lượng tàu bay đỗ lại qua đêm hiện nay tại Cảng HKQT Nội Bài của các hãng hàng không nội địa vẫn đang ở mức cao trung bình khoảng 85 tàu/đêm.
Trong kịch bản lạc quan nhất, hàng không Việt khi nào sẽ hồi phục? - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2021
Số lượng tàu bay đỗ lại qua đêm hiện nay tại Cảng HKQT Nội Bài của các hãng hàng không nội địa vẫn đang ở mức cao trung bình khoảng 85 tàu/đêm.

Tại Việt Nam, nếu như trước kia đối tượng khách chủ đạo là khách du lịch (vốn chiếm tới 90% nhu cầu) thì dự báo đối tượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam trong thời gian tới chủ yếu vẫn là khách công vụ, chuyên gia, người hồi hương…Chính vì thế, hàng không Việt chắc chắn vẫn chưa thể phục hồi như trước dịch. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trong nước, các chuyến bay hồi hương sẽ giảm mạnh do khó khăn về cơ sở cách ly.

Với tình hình biến động liên tục như thời gian qua, thống kê của Cục Hàng không cho thấy sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam sáu tháng đầu năm 2021 ước đạt 26,8 triệu lượt hành khách giảm 19,4% so với cùng kỳ 2020 (145.000 khách quốc tế giảm 97,9% và 26,7 triệu khách nội địa tăng 1,4%) và 668.000 tấn hàng hóa tăng 12,7% so cùng kỳ 2020 (490.000 tấn hàng hóa quốc tế tăng 18,1% và 179.000 tấn hàng hóa nội địa tăng 0,3%).

Hiện tại, do hoạt động khai thác thường lệ hạn chế nên hoạt động khai thác hàng hóa vẫn đóng vai trò quan trọng và phần lớn nguồn lực đội tàu bay vào khai thác trên các đường bay nội địa với năng lực tăng vọt cả về tần suất và số lượng đường bay.

Máy bay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2021
Chính phủ ‘nhắc’ Bộ GTVT cho ý kiến về hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Trước đó, số lượng đường bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam có thời điểm đã đạt 62 đường bay, tăng 10 đường so với năm 2019. Với việc đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa, trong sáu tháng đầu năm 2021, có nhiều giai đoạn số lượng chuyến bay cũng như lượng khách vận chuyển trên các đường bay nội địa đã cao hơn so với cùng thời điểm năm 2019.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết theo đánh giá của các tổ chức hàng không và Vietnam Airlines, thị trường khách quốc tế có thể sẽ cần 2-3 năm để hồi phục tương đương với mức của năm 2019, trong khi thị trường nội địa có thể phục hồi mạnh mẽ ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Ông Hòa đưa ra dự báo:

“Với kịch bản lạc quan, dự báo đến năm 2023, thận trọng hơn là năm 2024, thị trường hàng không Việt Nam sẽ phục hồi quy mô tương đương năm 2019”.

Để làm được điều này, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp từ đầu năm 2021 đến nay, theo ông Hòa, Vietnam Airlines rất mong Chính phủ và các bộ, ban, ngành xem xét các phương án hỗ trợ tiếp theo để tiếp sức cho ngành hàng không vượt qua khó khăn trong năm nay và tạo đà phục hồi trong các năm sau.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết theo đánh giá dự báo tình hình năm 2021 sẽ cải thiện so với năm 2020, đặc biệt vào nửa cuối năm 2021 khi việc tiêm vaccine phòng COVID-19 được đẩy nhanh tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Máy bay Vietnam Airlines.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2021
Nợ 36.000 tỷ đồng, các hãng hàng không đề xuất triển khai hộ chiếu vaccine

Tại nhiều thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu sẽ đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng, làm cơ sở từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế vào cuối quý 3, đầu quý 4/2021. Ông Thắng kỳ vọng:

“Với những đánh giá nêu trên, dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi từ giữa quý 3/2021 với sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam năm 2021 ước đạt trên 70 triệu hành khách”.

Bay nhưng không có doanh thu như "dòng máu trong cơ thể bị tắc"

Đại diện Vietnam Airlines cho hay hãng đang cố gắng ổn định sản phẩm các đường bay trục; điều hành tải đường bay du lịch phù hợp với nhu cầu và diễn biến dịch bệnh; tìm các cơ hội mở thêm các đường bay địa phương mới đồng thời có lộ trình khôi phục dần mạng đường bay nội địa cho giai đoạn sau dịch bệnh.

Những động thái gần đây nhất là 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air đã triển khai ứng dụng “hộ chiếu sức khỏe điện tử”, đây có thể coi là chìa khóa mở cửa biên giới, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận lợi giữa các quốc gia đồng thời đáp ứng mọi yêu cầu nhập cảnh của cơ quan chức năng và chính phủ tại điểm đến.

Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng các chuyến bay đến huyện Côn Đảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2021
Hàng không Việt cạn vốn, đề xuất Thủ tướng cho vay với lãi suất ưu đãi

Cụ thể, Vietnam Airlines thông báo sẽ chính thức triển khai thử nghiệm ứng dụng “hộ chiếu sức khoẻ điện tử” IATA Travel Pass trên 2 chuyến bay mang số hiệu VN301 từ Sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) đi Đà Nẵng vào ngày 15/7 và 23/7 tới. Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của British Airways Sean Doyle đánh giá:

“Đây là một giải pháp đóng vai trò quan trọng trong việc nối lại các đường bay quốc tế, giúp người dân an tâm đi lại, du lịch, công tác và hy vọng đây sẽ là một nền tảng thân thiện và hữu ích cho hành khách khi di chuyển trong thời điểm còn dịch COVID-19”.

Tuy đã có những bước tiến đầy khả quan nhưng Cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam, khó khăn nhất của các hãng hàng không hiện nay là dòng tiền. Bởi, các hãng không bay thì không có doanh thu, điều này giống như dòng máu trong cơ thể nếu tắc sẽ làm gián đoạn rất lớn.

Ông Thắng cũng đưa ra quan điểm để vực dậy các hãng hàng không vào giai đoạn này thì sự hỗ trợ của Chính phủ là rất quan trọng nhằm tạo điều kiện cho các hãng hàng không có vốn để khôi phục lại các dịch vụ. Người đứng đầu Cục Hàng không nói:

Lượng hành khách qua sân bay Nội Bài giảm sâu do dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2021
Ảnh hưởng dịch Covid-19, các "ông lớn" hàng không dự tính gì cho nước đi tiếp theo?

“Hỗ trợ nguồn vốn của Chính phủ chỉ là hỗ trợ mồi, khuyến khích các hãng hàng không duy trì hoạt động, điều quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực, cố gắng của chính hãng bay”.

Trước những khó khăn trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản vay tín dụng trong năm 2021-2023 cho các hãng hàng không với mục đích giúp các hãng giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала