Việt Nam - Philippines là quan hệ đối tác chiến lược nổi bật tại ASEAN

© Ảnh : TTXVN - Bùi Lâm KhánhBộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đặc biệt ASEAN - Nga
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đặc biệt ASEAN - Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định quan hệ Việt Nam – Philippines đang phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả, phù hợp với mối quan hệ Đối tác chiến lược.

Quan hệ song phương cùng phát triển

Ngày 12/7/1976, với việc hai bên ra Thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao, Philippines đã trở thành nước thứ tư trong ASEAN chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đồng thời, Philippines cũng là một trong những nước đầu tiên trong ASEAN ký kết Thỏa thuận Hợp tác Thương mại, Khoa học và Kỹ thuật với Việt Nam (9/1/1978), tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng thúc đẩy giao thương giữa hai nước sau này.

Kể từ đó đến nay, cả 2 nước bắt đầu mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, cũng như giao thiệp và giao thương trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược (17/11/2015) đã đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Philippines sang trang mới, với tầm vóc và nội hàm toàn diện hơn, sâu rộng hơn cả về song phương và đa phương.

Các cơ hội và tiềm năng hợp tác giữa hai nước đã được hiện thực hóa thành những kết quả cụ thể trên các lĩnh vực từ chính trị đối ngoại, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng tới các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân… cũng như tại các tổ chức và diễn đàn khu vực và quốc tế.

Quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước ngày càng gắn bó; tin cậy chính trị gia tăng; trao đổi và tiếp xúc cấp cao và các cấp được duy trì thường xuyên. Ngay khi đại dịch Covid-19 có dấu hiệu diễn biến phức tạp, lãnh đạo hai nước đã điện đàm để trao đổi về kinh nghiệm ứng phó dịch bệnh, các biện pháp hỗ trợ lẫn nhau cũng như phương hướng hợp tác hậu Covid-19.

Quốc kỳ của Philippines - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2020
Việt Nam có nhiều điều để Philippines học hỏi

Các cơ chế, thỏa thuận quan trọng, mang tính định hướng cho quan hệ song phương đã được 2 bên đã thiết lập và triển khai hiệu quả như: Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam - Philippines cấp Bộ trưởng Ngoại giao (3/1994), Tuyên bố chung về nguyên tắc 9 điểm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông (11/1995), Tuyên bố chung về Khuôn khổ hợp tác song phương trong 25 năm đầu thế kỷ XXI và thời kỳ tiếp theo (11/2002).

Nhờ đó, quan hệ kinh tế cũng ngày càng khởi sắc. Cụ thể, trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng hơn gấp đôi, từ 2,4 tỷ USD vào năm 2010 lên 5,3 tỷ USD vào năm 2020. Philippines là đối tác thương mại lớn thứ năm và là đối tác nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại gạo tăng đều hàng năm và lần đầu tiên đạt trên 1 tỷ USD vào năm 2020.

Hiện tại, cả 2 phía đang thực hiện hiệu quả Chương trình hành động giai đoạn 2019-2024 triển khai quan hệ Đối tác chiến lược.

Vấn đề Biển Đông là một trong 3 định hướng hợp tác

Để thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Philippines phát triển ngày càng sâu sắc và thực chất, theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trong thời gian tới chúng ta cần tập trung vào 3 định hướng lớn:

Một là, cần tiếp tục củng cố, tăng cường tình hữu nghị truyền thống và tin cậy chính trị cao giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước. Việt Nam và Philippines chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược và tương đồng về quy mô dân số, trình độ phát triển. Đó là nền tảng quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng sâu sắc, tin cậy ở tất cả các cấp, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đồng chủ trì Diễn đàn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2021
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị ASEAN lưu tâm đến vùng Mekong

Philippines hiện là nhà đầu tư đứng thứ 28/140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư tăng hơn gấp đôi, từ 276 triệu USD vào năm 2010 lên gần 620 triệu USD vào năm 2020. Hợp tác quốc phòng, an ninh, giao lưu nhân dân cũng được hai nước chú trọng thúc đẩy và đạt nhiều kết quả tích cực. Việt Nam và Philippines tích cực hợp tác và hộ trợ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn đa phương và khu vực như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, ASEM…

Trước mắt, hai bên cần phối hợp tổ chức tốt Kỳ họp lần thứ tư Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam-Philippines cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao lần thứ nhất trong năm 2021. Song song với công tác đẩy mạnh hợp tác ứng phó đại dịch Covid-19, cả 2 nước sẽ cùng tận dụng các cơ chế và thỏa thuận sẵn có để giải quyết các vướng mắc trong hợp tác trên biển.

Cụ thể như Ủy ban hỗn hợp về Biển và Đại dương, Hiệp định Vận tải biển (1992), Thỏa thuận song phương về Tìm kiếm cứu nạn trên biển (2010)…; phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác đa phương, khu vực, đóng góp vào hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Hai là, Việt Nam và Philippines là hai thị trường tiềm năng, cần nỗ lực đưa hợp tác kinh tế trở thành một trong những động lực phát triển chủ chốt hướng tới phục hồi, phát triển bền vững sau đại dịch, tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu trong khu vực trong khi Philippines là nước đông dân thứ hai trong ASEAN.

Thượng tướng Phan Văn Giang dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM +) lần thứ 8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2021
Liệu 18 Bộ trưởng Quốc phòng của ASEAN có cùng chung tiếng nói về Biển Đông?

Ba là, cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong các tổ chức và diễn đàn khu vực và quốc tế nhằm duy trì một môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng. Việt Nam và Philippines coi trọng vai trò của các cơ chế hợp tác đa phương với Liên hợp quốc là trung tâm trong thúc đẩy giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu; chia sẻ quan điểm trong nhiều vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh chung của cả khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định:

"Với những nỗ lực, quyết tâm của hai bên và trên hết là tình hữu nghị bền chặt giữa hai dân tộc suốt 45 năm qua, tôi tin tưởng quan hệ Việt Nam-Philippines sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước cũng như góp phần quan trọng vào việc tạo dựng môi trường hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала