Liên Hợp Quốc lo ngại về việc sử dụng lính đánh thuê trên thế giới

© AP Photo / Matias DelacroixCác binh sĩ đứng gác gần tư dinh của Tổng thống lâm thời Claude Joseph ở Port-au-Prince, Haiti, Chủ nhật, ngày 11 tháng 7 năm 2021, bốn ngày sau vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise
Các binh sĩ đứng gác gần tư dinh của Tổng thống lâm thời Claude Joseph ở Port-au-Prince, Haiti, Chủ nhật, ngày 11 tháng 7 năm 2021, bốn ngày sau vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Liên Hợp Quốc lo ngại về việc sử dụng lính đánh thuê trên khắp thế giới, kể cả ở Haiti, ông Farhan Haq, phó đại diện chính thức của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tuyên bố.

«Cần tiến hành cuộc điều tra đầy đủ, khi đó chúng ta sẽ biết điều gì thực sự xảy ra ở đó», - ông Haq nói, khi được hỏi liệu Tổng thư ký có lo ngại về việc sử dụng lính đánh thuê ám sát Tổng thống Haiti hay không.

Lá cờ Haiti  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2021
Hoa Kỳ cử phái đoàn tới Haiti
«Tất nhiên, chúng tôi lo ngại về hoạt động của lính đánh thuê ở nhiều nơi trên thế giới và mối quan tâm của chúng tôi trong trường hợp này cũng giống như bất kỳ nơi nào khác. Chúng tôi muốn thấy không có sự can thiệp của nước ngoài vào các công việc chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào», - ông nói thêm.

Chính quyền Haiti yêu cầu Hoa Kỳ hỗ trợ thêm

Chính quyền Haiti đã gửi Hoa Kỳ đề nghị hỗ trợ bổ sung, yêu cầu này đã được chuyển đến Tổng thống Joe Biden thông qua phái đoàn liên ngành mới sang thăm đất nước này, - phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố.

«Nhóm (liên ngành Hoa Kỳ) đã nhận được yêu cầu hỗ trợ thêm từ chính quyền Haiti. Các thành viên trong nhóm đã báo cáo cho Tổng thống Hoa Kỳ về việc này vào sáng hôm nay», - bà Psaki cho biết trong một cuộc họp báo ngắn thường kỳ, nhưng không tiết lộ nội dung yêu cầu của chính quyền Haiti.

Ngoài ra, Nhà Trắng cho biết vẫn đang nghiên cứu vấn đề gửi quân đến Haiti.

Các binh sĩ canh gác gần bệnh viện, nơi đệ nhất phu nhân Haiti bà Martine Moise bị thương đang điều trị sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise (Port-au-Prince, Haiti., 07.07.2021) - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2021
Chính quyền Dominica đưa ra giả thuyết về vụ ám sát Tổng thống Haiti theo đơn đặt hàng

Phát ngôn viên của Nhà Trắng đã được yêu cầu cho biết rõ, liệu Washington có loại trừ khả năng gửi quân như vậy hay không.

«Không», - bà Psaki trả lời ngắn gọn.

Vụ ám sát Tổng thống Haiti

Tổng thống Haiti Jovenel Moïse đã bị trọng thương do cuộc tấn công vào tư dinh của ông đêm 7 tháng 7. Phu nhân Tổng thống là bà Martin Moïse cũng bị thương và hiện được chăm sóc cứu chữa trong bệnh viện ở Miami (Hoa Kỳ), tình trạng đã ổn định.

Cơ  quan thực thi pháp luật Haiti hôm thứ Năm thông báo đã xác minh được nhân thân của 28 nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse, trong đó 26 đối tượng là công dân Colombia. Theo dữ liệu của thủ trưởng cảnh sát, tổng cộng đã bắt giữ 17 thành viên của nhóm tội phạm.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала