Tại sao Ukraina chắc chắn thất bại trong việc gia nhập NATO?

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở NATO tại Brussels
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ukraina không thể trở thành thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương, chừng nào xung đột với Nga vẫn chưa được giải quyết. Đó là tuyên bố của nhà phân tích chính trị Đức Andreas Umland trong cuộc phỏng vấn của cổng thông tin «Glavred».
 «Các nước NATO Tây Âu sẽ không muốn phải ôm lấy trách nhiệm trong quan hệ với một nước đang trong tình trạng chiến tranh với một siêu cường hạt nhân», -  ông giải thích.

Theo quan điểm của chuyên gia này, mong muốn của Ukraina gia nhập Liên minh là «cam chịu thất bại» và làm xao nhãng việc tìm kiếm những giải pháp xây dựng và thực tế hơn để cải thiện an ninh của đất nước.

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2021
NATO muốn xích lại gần Ukraina và gửi cho Nga một "tín hiệu mạnh mẽ"

Lộ trình của Ukraina để nhận thẻ thành viên NATO

Verkhovnaya Rada của Ukraina hồi tháng 12 năm 2014 đã đưa sửa đổi vào hai đạo luật, từ bỏ quy chế không liên kết khối của Nhà nước. Tháng 2 năm 2019, Quốc hội Ukraina thông qua sửa đổi Hiến pháp, quy nhận đường lối của đất nước là gia nhập EU và NATO. Ukraina đã trở thành quốc gia thứ sáu nhận quy chế đối tác của NATO với khả năng mở rộng thêm.

Cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trước đó đã tuyên bố, để gia nhập khối Liên minh, Ukraina sẽ cần đáp ứng hàng loạt tiêu chí, mà việc thực hiện sẽ mất rất nhiều thời gian. Các chuyên gia cho rằng Kiev sẽ không thể mơ nhận tấm thẻ thành viên NATO trong vòng 20 năm tới.

Quan hệ Nga-Ukraina

Quan hệ giữa Matxcơva và Kiev xấu đi sau khi Crưm sáp nhập với Nga và trong bối cảnh xung đột vũ trang ở Donbass. Kiev nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraina và đến tháng 1 năm 2015, chính thức tuyên bố Nga là «quốc gia gây hấn». Điện Kremlin không chỉ một lần bác bỏ những cáo buộc này, nhấn mạnh rằng Matxcơva quan tâm để Kiev vượt qua khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала