Tàu chiến Hải quân Việt Nam sẽ gây bất ngờ ở Army Games 2021?

CC BY 2.0 / Alisé Kim / HQ-016 Quang Trung
HQ-016 Quang Trung - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2021
Đăng ký
Hải quân nhân dân Việt Nam lần đầu tiên cử biên đội hai tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung đến Nga dự Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2021 với quyết tâm giành kết quả cao nhất.

Có thể khẳng định, việc cử hai tàu 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung tham gia Army Games 2021 thể hiện năng lực làm chủ vũ khí trang bị, trình độ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ được lựa chọn đại diện cho Hải quân nhân dân Việt Nam đi thi.

Đáng chú ý, theo Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, qua đợt sát hạch chuẩn bị cho Army Games 2021 lần này, thành tích của các kíp tuyển thủ Việt Nam tiệm cận với thành tích giành giải cao của các đội tuyển tham gia thi đấu Army Games 2020.

Hải quân Việt Nam lần đầu tiên cử chiến hạm thi đấu Army Games 2021

Như Sputnik Việt Nam đã thông tin trước đó, dự kiến từ ngày 22/8 - 4/9/2021, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga sẽ tổ chức Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2021 với 34 nội dung tranh tài khác nhau.

Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2021 sẽ được tổ chức tại thao trường nhiều quốc gia khác nhau. Bộ Quốc phòng Nga thông báo cho biết, có 20 nước được xem xét khả năng đăng cai các cuộc thi của Army Games năm nay gồm Nga, Việt Nam, Algeria, Armenia, Belarus, Iran, Ấn Độ, Sri Lanka, Trung Quốc, Israel, Qatar, Kyrgystan, Mông Cổ, Pakistan, Serbia, Tajikistan, Uzbekistan.

Xe tăng T-72 của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2021
Việt Nam xây thao trường luyện đua xe tăng chuẩn bị Army Games

Cùng với các nước, Việt Nam là bên đăng cai tổ chức hai nội dung thi gồm “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn”, dự kiến sẽ diễn ra từ 22/8 đến 2/9 tới đây tại Hà Nội.

Cùng với đó, Ban Tổ chức cho biết, có ít nhất 277 đội tuyển từ hơn 41 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Army Games năm nay. Có ba cuộc thi mới sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế lần này là “Bắn súng chiến thuật” với việc sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau, “Meridian” dành cho các sĩ quant ham mưu thi nội dung tác chiến trên bản đồ địa hình quân sự và “Văn nghệ quân đội”.

Đáng chú ý, tại Army Games 2021 này, Hải quân Nhân dân Việt Nam lần đầu tiên cử biên đội hai tàu 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung, thuộc biên chế Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân dự thi tại Hội thao Quân sự quốc tế, tranh tài với đại diện quân sự hàng đầu của các nước tham gia.

 Video của kênh Quốc phòng TV:

Mục tiêu của Hải quân Việt Nam khi cử tàu chiến đi thi Army Games

Thông tin về việc Hải quân nhân dân Việt Nam cử các đội tàu 015-Trần Hưng Đạo và 016-Quang Trung, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân tham gia vào sự kiện Hội thao Quân sự quốc tế lần này thu hút sự chú ý rất lớn.

Được biết, cặp tàu hộ vệ tên lửa của Hải quân Việt Nam sẽ tham gia phần thi “CUP biển” với 3 nội dung: Kỹ năng hàng hải (điều động, cố định neo và buộc lái tàu vào phao cố định); đấu tranh chống chìm tại cơ sở huấn luyện, sử dụng phương tiện cứu nạn (trên biển) và bắn pháo các bài (trên không, trên biển, maket mìn trôi).

Đại diện các chiến sĩ và cán bộ chỉ huy Lữ đoàn 162 chia sẻ về việc lần đầu tiên hai tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam đi thi Army Games cho biết, Hội thao là đấu trường để quân đội các nước thể hiện năng lực sẵn sàng chiến đấu, đồng thời cũng là nơi để các bên tham gia giao lưu, học hỏi, trao đổi, tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Những ngày qua, không khí thi đua luyện tập của các đội tuyển Lữ đoàn 162, Vùng 4 đang vô cùng sôi nổi. Các chiến sĩ đã sẵn sàng chinh phục mọi thử thách với tinh thần “Đã ra quân là quyết thắng”.

Theo Thượng tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng tàu 016-Quang Trung chia sẻ với VOV,  nhiệm vụ lần này là niềm vinh dự, tự hào rất lớn đối với mỗi cán bộ chiến sĩ (CBCS) tàu 016 nói riêng và biên đội tàu 015, 016 của Lữ đoàn nói chung.

“Lần đưa tàu đi thi lần này là hình ảnh biểu trưng của quốc gia, của dân tộc khi sang nước bạn”, Thượng tá Hoàng Anh nhấn mạnh.

Thuyền trưởng tàu 016 Quang Trung cho hay, tiếp nhận nhiệm vụ, toàn bộ chiến sĩ trên tàu phải nắm chắc các hoạt động trong Hội thao để nâng cao trình độ, chuyên môn, chiến thuật trong các nội dung thi đấu.

Tại Hội thao lần này, Thượng úy Nguyễn Duy Phong, Phó Trưởng ngành 5, tàu 015-Trần Hưng Đạo được tin tưởng giao nhiệm vụ là Đội trưởng đội tuyển đấu tranh bảo vệ sức sống tàu.

Khẳng định lần đưa tàu đi dự Hội thao lần này, đối với Thượng úy Phong, đây là niềm vui, niềm vinh dự, tự hào to lớn khi lần đầu tiên được tham gia Army games.

Theo cán bộ này, hiện tại, các chiến sĩ đã và đang hết sức nỗ lực, động viên nhau cùng cố gắng luyện tập tốt, nắm vững động tác cá nhân mình đảm nhiệm theo điều lệ, quy chế thi đấu của Ban tổ chức đưa ra. Mọi vị trí được phân công cụ thể, mỗi cá nhân luyện tập phối hợp thuần thục với nhau để đạt kết quả cao nhất.

“Đội cũng tổ chức ghi hình các buổi tập tại trung tâm điều khiển để từ đó nắm được rõ điểm mạnh, yếu của từng cá nhân để rút kinh nghiệm cho lần luyện tập tiếp theo”, Thượng úy Phong cho biết.

Thành viên kíp “Thực hành bắn pháo mục tiêu trên biển, trên không, mục tiêu maket mìn trôi” là Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp Vũ Thái Học, Tiểu đội trưởng pháo tàu 016 cho biết, bắn pháo AK176 trên biển vào mục tiêu trên biển là nội dung khó bởi sau khi phát hiện, xác định các tham số vận động của mục tiêu, bám sát được mục tiêu, để bắn trúng, người pháo thủ còn phải tính toán để bắn đúng thời điểm, số lượng đạn mỗi loạt.

Các tác nhân ảnh hưởng là sóng, gió và đặc biệt là kinh nghiệm, trình độ của pháo thủ. Qua nhiều lần thực hành, kíp bắn đã rút được nhiều kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, từ đó đưa ra phương án tối ưu nhất. Do đó, số lượng đạn trúng mục tiêu giai đoạn sau luôn nhiều hơn giai đoạn trước.

Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 cho biết, tham gia hội thao lần này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, khẳng định năng lực làm chủ vũ khí trang bị, trình độ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của cán bộ, chiến sỹ được lựa chọn đại diện cho Hải quân nhân dân Việt Nam tham dự.

Tàu  016 Quang Trung. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2021
Hải quân Việt Nam lần đầu cử hai tàu chiến uy lực nhất thi Army Games

Các nội dung thi đấu tại sự kiện đều có yêu cầu rất cao về thời gian và chất lượng. Vì vậy, Lữ đoàn 162 đã chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ từ việc bảo đảm hậu cần, kỹ thuật đến việc triển khai tổ chức huấn luyện, nhất là các biện pháp bảo đảm an toàn trong suốt quá trình huấn luyện, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hay khi huấn luyện trong khoang hầm kín, bơi biển.

Bên cạnh luyện tập các nội dung thi đấu, các thành viên đội còn luyện tập thể lực, nâng cao sức bền, sức dẻo dai, khả năng chịu đựng sóng gió,… Ngoài ra, Lữ đoàn cũng chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ (tiếng Nga và tiếng Anh) cho các tuyển thủ.

Hiện 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia Army Games 2021 đều có sức khỏe tốt và đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid -19. Các chiến sĩ đã sẵn sàng cả về tâm thế, tinh thần, ý chí quyết tâm cao và hết sức tin tưởng vào mục tiêu đã đề ra.

Trung tá Trần Văn Vương, Trưởng ban Quân huấn Vùng 4 Hải quân cho biết, việc huấn luyện, luyện tập của các đội tuyển đến nay đều theo đúng kế hoạch đã đề ra, sát với điều kiện và quy chế tham gia hội thao.

Chương trình huấn luyện được tiến hành theo 5 giai đoạn: Huấn luyện cơ bản; huấn luyện phân đoạn; huấn luyện tổng hợp; huấn luyện nâng cao sát với yêu cầu của Hội thao và luyện tập, thi đấu tại Liên bang Nga.

Cho đến nay, các đội tuyển tham dự để đã hoàn tất cả 5 giai đoạn huấn luyện. Kết quả kiểm tra, các đội đều đạt 100% khá, giỏi, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt và nhận được đánh giá cao từ Vùng 4, Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng.

Sát hạch chuẩn bị cho Army Games: Tiệm cận thành tích cao

Được biết, trên thực tế, biên đội tàu 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung cùng các đại diện xuất sắc nhất thuộc Lữ đoàn 162 Vùng 4 Hải quân vừa trải qua đợt sát hạch các nội dung huấn luyện chuẩn bị cho Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2021.

Theo thông tin đăng tải trên báo Hải quân, trong đợt sát hạch này, tàu 015 và tàu 016 thực hiện các bài bắn gồm pháo AK176 bắn mục tiêu di động trên biển, pháo AK630 bắn mục tiêu trên không,  súng 14,5 ly bắn mục tiêu mìn trôi và thực hiện kỹ năng điều động tàu cập phao.

Bên cạnh các bài bắn, tàu 015 và 016 cùng các tuyển thủ cũng tiến hành thực hiện các bài thi neo đậu trên biển, chống chìm và sử dụng các thiết bị cứu sinh.s

Nhằm đàm bảo để các tuyển thủ có thể xử lý tình huồng sát với thực tế nhất khi thực sự tham gia Army Games, Lữ đoàn đã thực hiện đầy đủ các bước sát hạch theo từng giai đoạn, từng bài thi. Tất cả đều bấm giờ, tính thành tích, nghiêm túc.

Thông tin về đợt sát hạch này, Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 cho hay, đợt này nhằm đánh giá kết quả sau thời gian huấn luyện, tiếp tục rèn luyện kỹ năng bắn đạn thật cho các kíp bắn theo điều kiện và yêu cầu chiến thuật trong Army Games.

“Qua đây đơn vị cũng đánh giá thực chất trình độ tổ chức, hiệp đồng và năng lực chỉ huy bắn, điều động tàu, thao tác sử dụng trang bị của cán bộ tàu, ngành và các vị trí chiến đấu”, Trung tá Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Theo chia sẻ của đại diện Lữ đoàn, trong điều kiện mục tiêu di chuyển ở khoảng cách lên đến 8000m, bên cạnh khả năng làm chủ vũ khí trang bị, khí tài của các trắc thủ thì việc đồng bộ hóa và ổn định trang bị cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích thực hiện bài bắn.

Kíp bắn đã thực hiện chính xác tiêu diệt mục tiêu, hoặc độ chụm của đạn với khoảng tới bia từ 5-10m.

Sau khi kết thúc bài bắn, Đại úy Phạm Ngọc Đạt, Trưởng ngành 2, Tàu 016 cho biết, trong quá trình huấn luyện, các chiến sĩ đã chú trọng nâng cao khả năng làm chủ chuyên sâu vũ khí trang bị kỹ thuật. Qua từng giai đoạn bắn đạn thật, đều nghiêm túc rút kinh nghiệm, đưa ra các phương án hợp lý nhất cho từng loạt bắn.

“Khi thực hiện bài bắn, các trắc thủ phối hợp rất nhịp nhàng, bắt bám mục tiêu; quan sát, hiệu chỉnh, sửa bắn nhanh chóng, chớp thời cơ, điểm xạ theo loạt chính xác để bắn trúng mục tiêu”, Đại úy Phạm Ngọc Đạt cho hay.

Khi tàu 016 bắn mục tiêu đối hải thì tàu 015 đã hoàn thành bài bắn mục tiêu trên không bằng pháo AK630. Mặc dù điều kiện bài bắn khá khó (mục tiêu bay nhỏ, tốc độ bay nhanh) nhưng kíp bắn đã quan sát phát hiện mục tiêu từ sớm, từ xa, chọn đúng thời điểm bắn, thao tác chuẩn xác, tiêu diệt được mục tiêu ở loạt đạn thứ 3.

Tại Công viên Patriot thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức bốc thăm vòng loại Cuộc thi Bếp dã chiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2019
Các “đầu bếp” chiến sĩ Việt Nam chuẩn bị cho cuộc thi “Bếp dã chiến” tại Army Games 2019

Trong khi đó, ở nội dung bắn mìn trôi trên biển, các xạ thủ súng máy 14,5 ly rất tự tin sau những đợt bắn kiểm tra kết thúc các giai đoạn huấn luyện trước cho nên ở đợt sát hạch này, họ bắn trúng mục tiêu ở ngay những loạt đạn đầu tiên.

Chia sẻ kinh nghiệm tập luyện, trung úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Dũng, Xạ thủ 14,5 ly, Tàu 015 cho hay, thời cơ bắn sẽ qua nhanh khi mục tiêu đi qua góc mạn 90. Do vậy, xạ thủ phải thao tác nhanh và chọn thời điểm bắn chính xác mới có kết quả tốt.

“Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi phải thường xuyên đặt ra các tình huống bất lợi như điều kiện sóng lớn, tầm nhìn hạn chế, đạn thối… để xử lý thuần thục, nhanh chóng lấy lại điểm ngắm, chớp thời cơ bắn trúng mục tiêu”, Trung úy Trần Văn Dũng nhấn mạnh.

Sau đợt sát hạch này, các trọng tài đánh giá, thành tích của các kíp tuyển thủ Việt Nam tiệm cận với thành tích giành giải cao của các đội tuyển tham gia thi đấu Army Games 2020.

Sau đợt sát hạch thành công này, Lữ đoàn 162 sẽ cùng với các đơn vị liên quan của Vùng 4 Hải quân, Quân chủng Hải quân tiếp tục chuẩn bị các khâu cuối, sẵn sàng lên đường tham gia Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2021 với quyết tâm đạt thành tích tốt nhất.

Sức mạnh hai tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard  015, 016 của Việt Nam

Dự kiến, hai tàu 015, 016 sẽ rời cảng Cam Ranh lên đường sang Nga vào ngày 13/7 để tham gia duyệt binh kỷ niệm 325 năm ngày thành lập Hải quân Nga và tham gia thi đấu các nội dung Army Games -2021.

Cặp tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 là tàu 015 -Trần Hưng Đạo và tàu 016 - Quang Trung là hai tàu được biên chế tại Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân.

Tàu được trang bị nhiều khí tài hiện đại do Nga sản xuất theo hợp đồng ký kết với Hải quân Việt Nam, với mục tiêu xây dựng lực lượng Hải quân chính quy, nâng cao năng lực bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

Đáng chú ý, tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9 với khả năng tàng hình, có thể tác chiến độc lập hoặc hiệp đồng chiến đấu với các lực lượng không quân, tàu ngầm để tiêu diệt mục tiêu trên không, trên biển.

Tàu cũng có thể thả thủy lôi, bảo vệ cho đoàn tàu vận tải và chi viện hỏa lực cho lực lượng đổ bộ, hộ tống, tuần tra bảo vệ lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế một cách độc lập hoặc tác chiến theo biên đội.

Đội lính tăng Armenia và Việt Nam trên đường đua Tank Biathlon - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2019
Quân đội Việt Nam tập trung huấn luyện, chuẩn bị tốt nhất cho Army Games 2019 tại Nga

Vũ khí chính của 2 tàu hộ vệ trên là 8 tên lửa chống hạm 3M24E với tầm bắn 130 km, một pháo Hải quân AK-176MA cỡ nòng 76,2 mm, một tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Palma, hai pháo phòng thủ cực gần AK-630M cùng 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm.

Ngoài ra, trực thăng Ka-28 cũng được sử dụng để tăng khả năng phát hiện, tiêu diệt tàu ngầm đối phương.

Và việc cử biên đội 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 015 Trần Hưng Đạo, 016 Quang Trung tới Nga tham gia Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2021 một lần nữa đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Hải quân Việt Nam, nhất là với các kíp tàu.

Cùng với đó, điểm đáng mừng nhất chính là việc thời gian qua, Hải quân Việt Nam đã làm chủ trang thiết bị vũ khí và thích ứng rất tốt với việc vận hành điều khiển, luyện tập thành thạo với các tàu hộ vệ tên lửa mà Nga cung cấp cho Hà Nội, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, ý chí chiến đấu dưới mọi điều kiện của các chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала