Moskva cho biết lợi ích của Nga và Hoa Kỳ ở Afghanistan trùng khớp

© Sputnik / Vladimir Pesnya / Chuyển đến kho ảnhZamir Kabulov, đặc phái viên Tổng thống Nga về Afghanistan, Giám đốc Vụ Châu Á thứ hai của Bộ Ngoại giao Nga
Zamir Kabulov, đặc phái viên Tổng thống Nga về Afghanistan, Giám đốc Vụ Châu Á thứ hai của Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lợi ích của Nga và Hoa Kỳ trong việc giải quyết vấn đề ở Afghanistan là trùng hợp, Zamir Kabulov, đặc phái viên Tổng thống Nga về Afghanistan, Giám đốc Vụ Châu Á thứ hai của Bộ Ngoại giao Nga, nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
"Họ (Hoa Kỳ) phải mang tính xây dựng, bởi vì họ đang ở trong tình thế vô vọng. Mỹ cần phải bằng cách nào đó biện minh cho mình trong tình huống này. Tôi không nói quá đâu. Chúng tôi là những người hành động và thực dụng, cần giải quyết các vấn đề lợi ích quốc gia, lợi ích an ninh của Nga trong dài hạn. Và người Mỹ là đối tác quan trọng trong mặt này. Đây gần như là lĩnh vực duy nhất mà chúng tôi hợp tác với người Mỹ một cách hiệu quả. Ít nhất Nga cũng muốn điều tương tự. Chúng tôi đánh giá điều này và thực hiện vì lợi ích của Nga và các đồng minh. Đồng thời, hóa ra điều này cũng trùng khớp với lợi ích của Hoa Kỳ. Chà, chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc trò chuyện như vậy", Kabulov nói.

Ông lưu ý ông có kế hoạch tham gia hội nghị quốc tế tại Tashkent "Trung Á và Nam Á: Kết nối khu vực. Thách thức và cơ hội", tại đó cũng sẽ có sự tham dự của Đại diện đặc biệt Hoa Kỳ về Afghanistan Zalmay Khalilzad, người mà ông dự kiến sẽ gặp gỡ.

Lập trường của Kabul về các cuộc đàm phán với Taliban*

Chính quyền Afghanistan chỉ xác nhận bằng lời nói rằng họ sẵn sàng liên hệ với các đại diện Taliban*, cố gắng làm ngơ trước tình hình thực tế khi giải quyết vấn đề trong nước, Đặc phái viên Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2021
Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẽ không can thiệp vào tình hình ở Afghanistan

Tất cả mọi thứ, như ông lưu ý, là Kabul đã sẵn sàng, nhưng "Taliban* cũng phải thừa nhận, và khi đó họ mới sẵn sàng".

"Đây là đạo đức giả. Là nỗ lực nhắm mắt trước những thực tế đang tồn tại, vì vậy đây là những lời nói suông. Và chúng ta cần những hành động", Kabulov nói thêm.

Theo ông, sự khởi đầu của một tiến trình hòa bình thực sự ở Afghanistan sẽ trở thành hiện thực nếu các chính quyền và các chính trị gia có ảnh hưởng đại diện cho các lực lượng chính trị dân tộc khác nhau trong nước đồng thuận và ngồi vào bàn đàm phán.

Ông Kabulov cũng nói thêm sẽ không có cuộc giao tranh chiếm thủ đô Afghanistan nếu chính phủ nước này thay đổi quan điểm về khả năng bắt đầu các cuộc đàm phán có ý nghĩa với Taliban* về cấu trúc tương lai của nhà nước.

"Câu hỏi tế nhị"

Theo ông, Nga có những đề xuất cho các cuộc đàm phán liên Afghanistan trong tương lai. Ông nhấn mạnh các cuộc đàm phán hòa bình không nên được tiến hành quá dựa vào sự trung gian của "các nước bộ ba mở rộng" (Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pakistan) mà phải có sự cố gắng của chính họ.

Quang cảnh các tòa tháp của Điện Kremlin ở Matxcơva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2021
Điện Kremlin cho biết lý do cần liên hệ với Taliban*
"Chúng ta phải tạo điều kiện, đặt chính người Afghanistan trong và ngoài  bàn đàm phán, theo dõi tiến trình, nếu họ đi chệch hướng mang tính xây dựng, hãy nói với họ: "không, hãy quay lại bàn và nói chuyện". Không quan trọng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra ở đâu. Chúng tôi chỉ biết rằng hòa bình ở Afghanistan nên được cả hai bên kết thúc trong bầu không khí trang trọng ở Kabul", nhà ngoại giao Nga nói thêm.

Chuyện gì đang xảy ra ở Afghanistan?

Tại Afghanistan, đang diễn ra cuộc đối đầu giữa lực lượng chính phủ và phong trào Taliban*, lực lượng đã chiếm giữ các vùng lãnh thổ quan trọng ở nông thôn và phát động một cuộc tấn công nhằm vào các thành phố lớn. Sự leo thang diễn ra trong bối cảnh Mỹ rút quân mà Washington hứa sẽ hoàn thành trước ngày 11 tháng 9. Năm 2020, Washington và Taliban* đã ký kết hiệp định hòa bình đầu tiên tại Doha sau hơn 18 năm chiến tranh. Văn bản quy định việc rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan trong 14 tháng và bắt đầu đối thoại liên Afghanistan sau khi trao đổi tù nhân.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала