Bộ GD&ĐT nói vụ đề Sinh học tốt nghiệp THPT giống nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ

© Ảnh : Quang Thái - TTXVNKỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Gia Lai kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Gia Lai kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2021
Đăng ký
Ngày 14/7, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết cơ quan chức năng đang xác minh thông tin nội dung ôn tập của một giáo viên có sự tương đồng lớn với đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học.

Trước đó, trên mạng lan truyền thông tin đề ôn tập ngay trước ngày thi môn Sinh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ (phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) giống đến 80% so với đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT nói gì về đề thi Sinh học giống đến 80% nội dung ôn tập của giáo viên?

Nội dung bài được thầy Nghệ dạy trong buổi live tổng ôn ngay sát ngày thi chính thức cho môn Sinh, bao gồm 1 video củng cố kiến thức trọng tâm phát ngày 5-7 và 1 video chữa đề khóa luyện thi VIP ngày 7-7.

Sau đó, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội), đã phát hiện ra nội dung bài giảng này có sự tương đồng lớn với đề thi chính thức của Bộ GD-ĐT.

Các thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại Hội đồng thi trường THPT Lý Nhân (huyện Lý Nhân, tỉnh Nam Định) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2021
Thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT trong đợt dịch thứ 4

Theo thầy Hiền, có đến 32/40 (80%) câu trong bài ôn tập của thầy Nghệ giống với đề thi của bộ.

Trong khi đó, thầy Nghệ cũng khẳng định trên trang cá nhân của mình, có một số câu trong buổi ôn tập của thầy đã xuất hiện trong đề thi chính thức. Theo thầy Nghệ, đây là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa, chỉ ở mức nhận biết kiến thức.

Trong số đó, một số câu thì có nội hàm tương tự nhau, một số câu khác thì khi thầy giảng bài và mở rộng kiến thức, nội dung mở rộng bao phủ phần kiến thức đó có phần gần giống với nội dung câu hỏi mà đề thi đặt ra.

Theo thầy Nghệ lý giải, đề thi được phát triển từ nội dung sách giáo khoa, trong khi bài giảng của thầy cũng phát triển kiến thức sách giáo khoa. Do đó, hai nội dung đó tất nhiên phải giống nhau.

Bên dưới bài viết của thầy Nghệ, nhiều giáo viên khác cũng bày tỏ sự tin tưởng năng lực của thầy.

Trao đổi với báo chí, đại diện trung tâm truyền thông Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ đã nắm được thông tin và đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Về phần mình, thầy Nghệ cho biết bài chia sẻ của ông trên Facebook là tất cả những gì ông có thể giải thích về vấn đề này. Ông cũng từ chối bình luận thêm về “hiện tượng” đoán trúng 80% đề thi này.

Dư luận xôn xao vụ thầy giáo ở Hà Tĩnh giải đề ôn tập giống 80% đề thi THPT

Hiện tại, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cũng đang chờ thông tin từ cấp trên.

Liên quan đến vụ việc này, cụ thể trước đó, trên trang cá nhân Facebook của thầy giáo Đinh Đức Hiền, ở Hà Nội chia sẻ băn khoăn rằng, sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 kết thúc, cá nhân thầy nhận được thông tin từ nhiều thầy, cô đến từ nhiều địa phương trong cả nước về một buổi học khá kỳ lạ của một lớp học “online”, trong đó giáo viên ôn tập đã cô đọng lại các nội dung kiến thức và các câu hỏi có độ tương đồng đến khoảng 80% so với đề thi chính thức thi sau đó 1 ngày.

Học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2021
Sở GD&ĐT Đà Nẵng bác thông tin về bảng dự kiến điểm chuẩn vào các trường THPT

Theo giáo viên này, là một giáo viên dạy sinh, thầy cũng quan tâm đến vấn đề này và được học sinh trong “Lớp VIP” đó gửi đề và video clip buổi ôn tập đó (bao gồm một video củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5/7/2021 và một video chữa đề số 40 trong khóa luyện thi VIP ngày 7/7/2021).

“Tôi đã tiến hành so sánh, đối chiếu giữa đề ôn tập và đề thi chính thức về nội dung, câu từ, hình vẽ và nhận thấy sự tương đồng ở mức độ cao đến 80% thì đúng là rất lạ”, thấy giáo Đinh Đức Hiền nhấn mạnh.

Thầy Hiền cho rằng, nếu là sự tương đồng ngẫu nhiên thì chứng tỏ khả năng khái quát, tổng hợp và dự đoán đề của giáo viên đó thật tuyệt vời. Nhưng nếu đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà vì một lý do nào khác thì sẽ là sự bất công rất lớn cho hàng trăm nghìn thí sinh khác trong cả nước so với số thí sinh được học “lớp VIP” ấy, vì đề thi năm nay được đánh giá có sự phân hóa rất tốt,  điểm 9 - 10 sẽ không dễ dàng đạt được.

Bài viết của thầy Hiền đăng tải trên trang cá nhân được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ và có rất nhiều người vào bàn luận, tranh cãi.

Thầy Phan Khắc Nghệ nói gì?

“Người trong cuộc”, thầy Phan Khắc Nghệ, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho biết, với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy và ra đề thi, ông luôn bám sát hướng dẫn trong chương trình giảng dạy hàng năm và đề tham khảo của Bộ GD-ĐT.

Nhờ đó mà thầy Nghệ có thể phủ kín kiến thức kỹ năng giới hạn và “cày” kỹ phần ôn tập để học sinh đạt điểm dưới 7 và sau đó mới mở rộng, nâng cao những câu hỏi phân loại để các em chinh phục điểm 9,10.

Khẳng định khi trả lời báo Thanh Niên, giáo viên này cho biết, những buổi ôn tập cuối cùng luôn là buổi học mà ông dành hết công sức để tổng hợp lại kiến thức, loại trừ và cô đọng trọng tâm nhất mong sao những gì ôn tập cho học trò trúng càng nhiều nội dung đề thi chính thức càng tốt.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2021 trường Đại học Kinh tế Quốc dân - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Thi tốt nghiệp THPT 2021: "Các thí sinh diện F1, F2, F3 sẽ được bố trí chung phòng"

Năm nào thầy Phan Khắc Nghệ cũng đưa ra các đề chống liệt để giúp học sinh ôn tập vượt qua điểm 5 của môn sinh học. Và năm nay cũng vậy, thầy giáo này cũng đưa ra 6 đề chống liệt, dạy online phát trực tiếp miễn phí trên trang cá nhân Facebook và YouTube.

Nói với báo giới, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho biết, việc thầy Hiền (ở Hà Nội) hay dư luận băn khoăn buổi dạy tổng ôn môn sinh cho các học sinh theo hình thức online trước ngày diễn ra kỳ thi của tôi có 80% nội dung trùng với đề thi chính thức môn sinh của Bộ GD-ĐT, ông khẳng định không có chuyện như vậy.

“Chỉ có một số câu trúng y nguyên đề thi nhưng đây là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa và ở mức nhận biết kiến thức. Còn một số câu có nội dung gần giống như nội dung kiến thức đề thi cũng là do tôi phát triển từ kiến thức trong sách giáo khoa”, thầy Nghệ nhấn mạnh.

Về việc thầy giáo Đinh Đức Hiền ở Hà Nội thắc mắc về 3 hình vẽ mà thầy Nghệ ôn cho học trò giống với đề thi môn sinh tốt nghiệp, thầy Nghệ cho rằng, hình vẽ về câu thực hành hô hấp của thực vật được ông lấy từ sách giáo khoa và hình vẽ của các đảo ở câu tiến hóa thì ông tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An.

“Về hình vẽ mô tả diễn thế sinh thái thì đề tôi ôn cho học sinh không hề có. Khi giảng bài và phân tích câu hỏi của kiến thức về diễn thế sinh thái thì tôi đưa ra các tình huống vận dụng mà đề thi có thể hỏi”, thầy Nghệ cho hay.

Giáo viên này tiếp tục khẳng định, toàn bộ nội dung mà thầy Hiền băn khoăn đều là nội dung kiến thức ở mức cơ bản, có các câu hình vẽ là ở mức vận dụng thấp nhưng nguồn tham khảo rất rõ ràng.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tống Văn Trân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định hoàn thành bài thi - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2019
Hàng nghìn bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia bị lỗi

Lý giải việc ôn tập cho học sinh “trúng" khá nhiều câu trong đề thi chính thức, thầy Nghệ cho hay, bí kíp nằm ở sự tận tâm, nghiên cứu sâu hướng dẫn giảng dạy, đề tham khảo của Bộ GD-ĐT và cô đọng, loại trừ những kiến thức đã thi trong 2 năm trước đó.

Theo ông, với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm luyện thi, cùng sự đam mê và tâm huyết của mình, tôi nhất định sẽ tiếp tục hướng dẫn ôn tập cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất và luôn mong ôn tập trúng đề.

Về việc thầy Đinh Đức Hiền gửi thư phản ánh vấn đề trên đến Bộ GD-ĐT, thầy Nghệ cho hay ông sẵn sàng thông tin nếu được làm việc với Bộ và mong sự việc gây xôn xao này sớm được làm rõ. Vụ việc này vẫn đang được các cơ quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo xác minh.

Đại diện Bộ Giáo dục cũng cho biết, năm nay, thầy Nghệ không có trong Ban ra đề thi của Bộ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала