Hà Nội xử lý 86 trường hợp gửi tin nhắn rác, tạm ngưng 711 thuê bao

© Depositphotos.com / Nito103Người đàn ông với điện thoại trong tay
Người đàn ông với điện thoại trong tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt tổng số tiền 183 triệu với 2 tổ chức, 86 cá nhân do nhắn tin, gọi điện quảng cáo, rao vặt sai quy định trong 6 tháng đầu năm.

Đường dây nóng để phản ảnh tin nhắn, thuê bao rác

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội cũng cho biết đã gửi văn bản đề nghị doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 711 thuê bao có những vi phạm tương tự.

Điện thoại di động nút nhấn cũ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2021
Vì sao Việt Nam dừng sản xuất và nhập khẩu điện thoại 2G, 3G?

Theo đại diện Sở TT&TT Hà Nội, đơn vị đang gặp khó trong việc xử lý triệt để vấn đề này. Phần lớn số điện thoại dùng để quảng cáo đăng ký thông tin không chính xác. Các thuê bao rác này chủ yếu quảng cáo dự án bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm. Khi bị phát hiện vi phạm và mời đến làm việc, họ sẵn sàng bỏ số.

Bên cạnh đó, theo Nghị định số 49 năm 2017 của Chính phủ về quản lý thông tin thuê bao, một người có thể đăng ký thông tin nhiều thuê bao, dẫn đến phát sinh nhiều số điện thoại có thông tin thuê bao không chính xác...Sở TT&TT cho hay đã đề nghị Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) hỗ trợ TP trong việc cung cấp thông tin phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên địa bàn qua đầu số 5656 và website https://thongbaorac.ais.gov.vn để có cơ sở xử lý vi phạm.

Bị phạt bao nhiêu tiền nếu cố tình gửi tin nhắn "mời chào"?

Hệ thống tổng đài 5656 đã chính thức vận hành miễn phí từ tháng 10/2020, với mục đích giúp người dân từ chối và phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), nội dung phản ánh sẽ được gửi đến nhà mạng và các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý những thuê bao, doanh nghiệp cố tình gây phiền hà cho người dân.

Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý viễn thông cũng cho biết sẽ sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Người phụ nữ bên máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2021
Mạng xã hội, truyền hình Việt Nam và xôn xao câu chuyện "bình đẳng giới"

Sau đó, kết quả phân tích của phần mềm là một trong số những căn cứ để nhà mạng, cơ quan quản lý nhà mạng, cơ quan quản lý xử lý các đơn vị phát tán thông tin rác làm phiền người dân. Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác được tiến hành dựa trên số lượng phản hồi.

Theo quy định, số lượng phản hồi của khách hàng xác nhận tin nhắn rác sẽ là căn cứ được nhà mạng chặn chiều gọi đi của thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Trong trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác, thì bản thân doanh nghiệp viễn thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo Nghị định 91, trong trường hợp gửi tin nhắn chào mời đăng ký quảng cáo đến các thuê bao, đối tượng phát tán sẽ bị xử phạt với số tiền từ 60 - 80 triệu đồng. Nếu cố tình thực hiện hành vi nhắn tin, gọi điện vào các số điện thoại trong danh sách không quảng cáo, đối tượng phát tán sẽ bị xử lý với số tiền phạt từ 80 - 100 triệu đồng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала